Dị ứng nổi mề đay nên kiêng gì?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Những căn bệnh về da liễu luôn khiến cho mọi người cảm thấy lo lắng không chỉ vì nó có tác động xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến cả thẩm mĩ của làn da. Có rất nhiều người quan tâm đến căn bệnh này tuy nhiên lại chưa thực sự hiểu hết về nó, một trong những nguyên nhân quan trọng gây bệnh và tác động trực tiếp tới tình trạng bệnh. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề dị ứng nổi mề đay nên kiêng gì để có thể tránh làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Những căn bệnh về da liễu luôn khiến cho mọi người cảm thấy lo lắng không chỉ vì nó có tác động xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến cả thẩm mĩ của làn da. Có rất nhiều người quan tâm đến căn bệnh này tuy nhiên lại chưa thực sự hiểu hết về nó, một trong những nguyên nhân quan trọng gây bệnh và tác động trực tiếp tới tình trạng bệnh. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề dị ứng nổi mề đay nên kiêng gìđể có thể tránh làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Dị ứng nổi mề đay nên kiêng gì?

Nổi mề đay là gì?

Nổi mề đaylà phản ứng viêm da, do có sự tác động của chất trung gian hóa học là histamin. Triệu chứng đầu tiên và dễ nhận biết đó là bạn sẽ thấy trên da xuất hiện vùng sẩn đỏ, rất ngứa ngáy, khó chịu.

Bệnh mề đay là bệnh về da phổ biến, rất dễ dàng nhận biết tuy nhiên khó phát hiện nguyên nhân nổi mề đay kể cả khi đã làm nhiều thủ thục xét nghiệm. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh mề đay do bên trong cơ địa, bên ngoài cơ thể trên bệnh nhân. Cũng có thể tất cả những nguyên nhân này kết hợp với nhau gây bệnh.

Hiện tượngdị ứng nổi mề đay có thể xảy ra với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi. Bệnh có khả năng tái phát thường xuyên trong đời. Với phụ nữ thì nguy cơ nổi mề đay cao ở nam giới.

Dị ứng nổi mề đay nên kiêng gì?

Dị ứng nổi mề đay nên kiêng gì?

Thực phẩm cũng có thể là một yếu tố tác động gây ra bệnh dị ứng nổi mề đay. Hay ngay cả trong trường hợp bạn bị dị ứng nổi mề đay do một nguyên nhân khác không phải do thực phẩm bạn cũng cần phải hết sức lưu ý trong vấn đề lựa chọn thực phẩm, nó là nhân tố vô cùng quan trọng có thể tác động trực tiếp đến tình trạng bệnh

Thức ăn có vai trò khá đặc biệt, chúng có thể giúp bạn giảm nhẹ triệu chứng nổi mề đay nhưng cũng có thể là “kẻ thù” khiến bệnh nhân lâm vào tình trạng nguy kịch. Ngay sau đây là những lưu ý về cách chọn thực phẩm mà người có bệnh dị ứng, mẩn ngứa mề đay nhất định nên nhớ.

Kiêng thực phẩm gây dị ứng

Tình trạng bị dị ứng thực phẩm không gặp ở tất cả mọi người, và thực phẩm gây dị ứng ở mỗi người bệnh sẽ không giống nhau. Có những người bị dị ứng với hải sản, có người lại dị ứng với thịt bò, với rau hoặc với một loại hoa quả nào đó.

Dị ứng thực phẩm là căn bệnh do cơ địa của người bệnh gây ra và gần như không thể chữa khỏi. Khi người bệnh hấp thụ thực phẩm đó, cơ thể sẽ xảy ra phản ứng miễn dịch gây mẩn ngứa trên da, ngứa miệng, sưng họng, khó thở, nôn mửa thậm chí sốc phản vệ.

Một số người có phản ứng dữ dội khi ăn phải thực phẩm gây dị ứng, vì vậy bạn cần thiết phải tránh xa những thực phẩm dị ứng khi bị dị ứng nổi mề đay.

Dị ứng nổi mề đay nên kiêng gì?

Kiêng thực phẩm giàu đạm

Đạm được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm như tôm , cua, cá biển, thịt gà, thịt bò... Với người bình thường, đạm rất quan trọng trong việc hình thành và duy trì các tế bào, tăng cường cơ bắp và rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa chất của cơ thể.

Tuy nhiên, đạm lại là một trong những tác nhân làm gia tăng các triệu chứng nổi mề đay. Ngay cả khi người bệnh không dị ứng với thực phẩm nhóm này thì khi sử dụng, các nốt mề đay cũng sẽ nổi lên nhiều hơn, gây ngứa hơn và lâu khỏi hơn.

Kiêng đồ cay nóng

Bao gồm đồ chiên rán, ớt cay, hạt tiêu... Chúng làm gia tăng các phản ứng quá mẫn và gây dị ứng. Chỉ cần tưởng tượng khi đang bị mẩn ngứa mà ăn đồ cay nóng thôi có lẽ bạn cũng đã đủ hình dung ra nó sẽ khiến cơ thể bạn phát hỏa như thế nào.

Ngoài ra, đồ ăn cay nóng còn làm khô da, khiến da dễ mẩn ngứa và bong tróc hơn. Sử dụng đồ ăn cay trong thời gian dài có thể làm mất khả năng nhận biết vị giác của lưỡi, gây mất ngủ và ảnh hưởng nặng nề đến hệ tiêu hóa.

Kiêng chất kích thích

Chất kích thích phổ biến nhất hiện nay là bia rượu và thuốc lá. Với người bình thường, bia rượu đã không tốt rồi, còn với người bị nổi mề đay, tình trạng bệnh sẽ ngày càng trầm trọng hơn vì chúng có chứa cồn.

Dị ứng nổi mề đay nên kiêng gì?

Kiêng đồ ngọt

Đồ ngọt chứa nhiều đường như sữa, bánh ngọt, bánh kem, socola là những thứ nên kiêng vì chúng ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể, làm các vết mẩn ngứa trên da khó lành hoặc tăng tỉ lệ bệnh tái phát.

Hạn chế dùng muối

Khi bị dị ứng nổi mề đay bạn cũng nên hạn chế nêm muối vào thức ăn: hệ thần kinh ngoại biên càng được kích thích nhiều hơn vi ăn muối vào từ đó tình trạng dị ứng nổi mề đay có thể càng nặng hơn.

Ngoài việc dị ứng nổi mề đay nên kiêng gì, người bệnh nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, B, C để giảm triệu chứng, củng cố hệ miễn dịch và ngăn bệnh tái phát.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!