Điều trị gan nhiễm mỡ bằng thuốc gì là tốt nhất?

Xét Nghiệm - 05/11/2024

Gan nhiễm mỡ (hay còn gọi là thoái hóa mỡ gan) là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan >5% trọng lượng gan. Bệnh hầu như không có biểu hiện gì nguy hiểm ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, càng về sau nếu không chữa trị gan sẽ sinh ra hiện tượng xơ gan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân.

Gan nhiễm mỡ(hay còn gọi là thoái hóa mỡ gan) là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan > 5% trọng lượng gan. Bệnh hầu như không có biểu hiện gì nguy hiểm ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, càng về sau nếu không chữa trị gan sẽ sinh ra hiện tượng xơ gan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân.

1. Các dấu hiệu và nguyên nhân của bệnh gan nhiễm mỡ

Người bị gan nhiễm mỡhầu như không có triệu chứng gì đặc biệt. Chỉ có một vài bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, hoặc có cảm giác hơi tưng tức ở vùng dưới sườn bên phải. Do vậy, bệnh thường được phát hiện một cách tình cờ sau một xét nghiệm máu hoặc sau khi được siêu âm.

Một số nguyên nhân gây nên bệnh là do: nghiện rượu, béo phì, tiểu đường hay do người bệnh đã mắc một số bệnh về gan khác,... Ngoài ra, các trường hợp gan nhiễm mỡ cấp tính đều là do tiếp xúc với các chất độc dạng hợp chất (carbon tetrachloride, trichloroethylene) và sử dụng thuốc có chứa tetracycline, valproic acid, amiodarone, glucocorticoids,...

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng thuốc gì là tốt nhất?

2. Các loại thuốc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả

Một số bài thuốc Đông y trị bệnh gan nhiễm mỡ

- Bài thuốc thứ nhất: Bạn chuẩn bị nguyên liệu là: 2g trà khô. 10g uất kim (hoặc nghệ vàng),5g cam thảo. 25g mật ong. Cách làm: thái vụn uất kim và cam thảo, sau đó cho trà khô cùng dược liệu đã thái nhỏ vào hãm với nước sôi. Hãm khoảng 10 – 15 phút, đến khi thuốc ngấm thì rót ra cốc rồi cho thêm mật ong vào. Cách này sẽ phát huy được tác dụng tối đa nếu được sử dụng hàng ngày.

- Bài thuốc thứ hai: Bạn chuẩn bị nguyên liệu là :3g trà khô. 10g cát căn (sắn dây thái phiến). 20g lá sen. Với cách làm tương tự bài thuốc trên, bạn thái vụn dược liệu rồi hãm trong nước sôi. Loại nước này dùng để uống thay trà hàng ngày rất tốt bởi nó sẽ giúp giải độc tố, hạ mỡ trong máu và giảm béo.

  • Lưu ý: Việc uống nước lá sen trong điều trị gan nhiễm mỡcần phải được pha chế đúng cách với liều lượng nhất định, tránh lạm dụng lá thuốc.

- Bài thuốc thứ ba: Chuẩn bị nguyên liệu: 30g rễ cây trà. 60g trạch tả. 10g thảo quyết minh. Bài thuốc này cũng dùng để hãm nước uống thay trà hàng ngày giúp làm giảm lượng mỡ trong máu và có thể giúp phòng chống bệnh béo phì. Bài thuốc này rất thích hợp cho những người bị nhiễm mỡ trong gan và nghiêm trọng hơn là việc kéo theo tình trạng rối loạn lượng mỡ trong máu hay bệnh mạch vành bẩm sinh.

Một số loại thuốc Tây y điều trị bệnh

Hiện nay, ngoài các vị thuốc đông y có tác dụng điều trị bệnh thì một số loại thuốc tây y có nguồn gốc tự nhiên cũng đang được khá nhiều bác sĩ chỉ định dùng trong chữa bệnh. Tùy theo tình trạng nhiễm mỡ, tùy theo điều kiện kinh tế của bệnh nhân mà có thể cân nhắc sử dụng các loại thuốc chống thoái hóa mỡ ở gan. Một số loại thuốc tây thường được sử dụng là:

  • Choline: Choline là thành phần của phosphatidyl choline có tham gia vào chuyển đổi methyl và thay đổi lipo protein trong cơ thể. Bổ sung choline cho người bệnhgan nhiễm mỡ có thể giúp phòng ngừa hoặc giảm nhẹ tình trạng gan nhiễm mỡ và tổn thương do thiếu choline.
  • Methionine(met): là một loại acid amin cần thiết, cung cấp methyl để tạo thành choline trong cơ thể, thúc đẩy quá trình hòa tan mỡ trong gan và bảo vệ gan, giải độc. Tuy nhiên, tác dụng tiêu mỡ của met thực hiện gián tiếp thông qua choline, vì vậy, hiệu quả tác dụng của met chỉ bằng 10 – 20% của choline.
  • Acid amin: là chất cơ bản và rất quan trọng để cấu thành các mô trong cơ thể. Nó có tác dụng quan trọng trong việc duy trì và phục hồi chức năng gan, thúc đẩy quá trình phục hồi của các tế bào bị tổn thương. Vì vậy, để duy trì hàm lượng protein nhất định trong cơ thể thì cần phải bổ sung lượng acid amin đầy đủ và cân đối.
  • Các loại vitamin: Vitamin các nhóm B, C và E đều tham gia vào quá trình hòa tan chất béo trong gan và có tác dụng nhất định trong việc bảo vệ tế bào gan, ngăn chặn mỡ hiệu qủa và ngăn chặn hoại tử gan. Vì vậy, cần phải tích cực bổ sung sử dụng các loại vitamin trên.

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng thuốc gì là tốt nhất?

3. Cách phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnhgan nhiễm mỡcó thể phòng tránh được bằng cách có một chế độ ăn uống và sinh hoạt một cách hợp lý hư sau:

  • Hạn chế sử mỡ và các loại thức ăn có nhiều chất béo, không nên ăn nhiều các loại thực phẩm có nhiều chất thịt và đường bột.

  • Nên ăn nhiều các loại rau củ quả, hạn chế sử dụng bia rượu.

  • Có chế độ tập luyện thể dục, thể thao hợp lý..

Trên đây là một số thông tin về gan nhiễm mỡ và các loại thuốc điều trị gan nhiễm mỡhiệu quả bao gồm cả Đông y và Tây y. Để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất, khi có nghi ngờ dấu hiệu của bệnh hãy đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra và khám chữa bệnh kịp thời.

4. Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng thuốc gì là tốt nhất?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu
  • Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!