Điều trị u thực quản thế nào?

Ung Thư - 03/29/2024

U thực quản là một bệnh thường xuất hiện ở nam giới hơn so với nữ giới. U thực quản thường có tiên lượng xấu, mặc dù hiện nay có nhiều tiến bộ vượt bậc trong phẫu thuật và tia xạ nhưng kết quả của việc điều trị là khá thấp. Vậy điều bệnh gồm những phương pháp nào? Cùng Lily & WeCare tham khảo qua bài viết dưới đây.

U thực quảnlà một bệnh thường xuất hiện ở nam giới hơn so với nữ giới. U thực quản thường có tiên lượng xấu, mặc dù hiện nay có nhiều tiến bộ vượt bậc trong phẫu thuật và tia xạ nhưng kết quả của việc điều trị là khá thấp. Vậy điều bệnh gồm những phương pháp nào? CùngLily & WeCare tham khảo qua bài viết dưới đây.

Điều trị u thực quản thế nào?

Yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh u thực quản

U thực quảnlà căn bệnh nguy hiểm tới tất cả mọi người khi đã mắc bệnh. Để phòng tránh, bạn cần nắm bắt được những yếu tố gây bệnh. Theo như các nghiên cứu thì có một số yếu tố chính là:

  • Thường xuyên sử dụng các loại rượu mạnh cùng thuốc lá

  • Có thói quen ăn nóng và uống nóng

  • Ăn nhiều những chất nitrosamine có trong nước mắm hoặc dưa muối.

  • Người mắc bệnh ngắn niêm mạc thực quản

Các triệu chứng cảnh báo u thực quản

Những triệu chứng cảnh báo bạn mắc u thực quản là:

  • Thấy nuốt nghẹn: Đây là triệu chứng thường gặp nhất khi bị u thực quản nhưng không đặc hiệu. Khi thấy nuốt nghẹn bệnh có thể đã ở giai đoạn muộn.

  • Thường xuyên trớ: Khi bệnh nhân ngủ dịch cùng với thức ăn trong lòng thực quản bị trớ ngược ra ngoài. Xuất hiện hiện tượng này là bởi nguyên nhân của viêm phế quản dai dẳng do dịch thực quản chảy vào đường thở.

  • Thấy đau xương ức, đau ngực dai dẳng

  • Gầy sút không rõ nguyên nhân

  • Khàn tiếng, ho kéo dài

  • Da sạm và khô

  • Mặt cùng với hai bàn chân có nhiều nếp nhăn nổi rõ và dễ dàng nhận thấy.

Khi gặp những biểu hiện như trên, rất có thể bạn bị u thực quản. Hãy tới gặp bác sĩ nếu thấy bản thân có những triệu chứng này, việc thăm khám và phát hiện sớm bệnh có thể điều trị mang tới hiệu quả tốt nhất.

Điều trị u thực quản thế nào?

Những kỹ thuật chẩn đoán u thực quản

Thực hiện chụp X-quang thực quản

Chụp X-quang với tư thế thẳng và nghiêng sẽ mang lại hình ảnh rõ hơn so với những tư thế khác. Hình ảnh khi chụp X-quang có thể thấy u sùi vào lòng thực quản và những tổn thương khác.

Phương pháp nội soi thực quản

Có nhiều giá trị để nhận dạng những khối u riêng biệt, chúng ta cần đo được kích thước cũng như vị trí của các khối u so với cung răng trên. Qua biện pháp soi thực quản hoặc sinh thiết tổn thương cần chẩn đoán mô bệnh học, khẳng định những chẩn đoán và định loại thật rõ ràng.

Phương pháp chụp cắt lớp vi tính

Phương pháp này chỉ nên áp dụng với trường hợp có thể mổ được để đánh giá mức độ xâm lấn của khốiu thực quản, có khả năng cắt bỏ được không. Đây là phương pháp giúp bác sĩ tránh được trường hợp mở ngực mà không cắt bỏ được thực quản.

Cách điều trị u thực quản

Điều trị dinh dưỡng đối với u thực quản

Với mục đích điều trị u thư thực quản bằng dinh dưỡng cho khoảng 18% cau thực quảncó suy kiệt, suy dinh dưỡng do bị nuốt nghẹn, mất ngon miệng. Hồi phục dinh dưỡng giúp hỗ trợ cho phẫu thuật tốt nhất. Nếu như sụt cân trên 15% trọng lượng của cơ thể sẽ dẫn tới tăng tỷ lệ biến chứng sau mổ và tăng tỷ lệ tử vong.

Cung cấp đầy đủ muối khoáng, calo, Vitamin, đạm bằng đường tĩnh mạch, đường ăn nếu như chưa nghẹn nhiều. Ngoài ra những chất kích thích ngon miệng và tăng đồng hóa rất cần thiết.

Điều trị bằng phẫu thuật

Các đánh giá trước khi mổ

  • Đánh giá những tổn thương trước khi mổ: Vị trí bị u thực quản: 1/3 dưới và 1/3 giữa nên ưu tiên phẫu thuật.

  • Đánh giá chức năng hô hấp

Thực hiện đo những thông số chức năng hô hấp, đánh giá chức năng tim mạch về khả năng có mở được ngực không đối với phẫu thuật u thực quản.

  • Thực hiện đánh giá khả năng tạo hình thực quản.

Hiện nay, tái tạo thực quản chủ yếu từ dạ dày. Nếu bệnh nhân còn uống được, phải chụp dạ dày có thuốc cản quan để xem xét về hình thái của dạ dày, có bệnh lý về dạ dày tá tràng không. Nếu như chọn phương án tạo hình bằng đại tràng cần chụp đại tràng kiểm tra hoặc soi đại tràng ống mềm, loại trừ những bệnh như polyp đại tràng, túi thừa.

Phương pháp phẫu thuật

  • Thực hiện phẫu thuật triệt để

Chỉ dành những trường hợp bệnh đang trong giai đoạn I hoặc giai đoạn II, ưu tiên đối với trường hợp thực quản 1/3 dưới và 1/3 giữa.

  • Thực hiện mở ngực hay không mở ngực

Đối với người bệnh có thể trạng tốt, chức năng hô hấp bình thường nên mở ngực phải đường sau, qua liên sườn 4 để cắt đoạn thực quản và vét hạch lân cận. Bạn có thể nối trong lồng ngực qua đường mỏ này.

Đối với bệnh nhân có thể trạng yếu, chức năng hô hấp bị hạn chế, không nên thực hiện mở lồng ngực mà chọn cách bóc thực quản bằng tay luồn từ đường bụng lên và từ cổ xuống, loại bỏ thực quản và đưa dạ dày lên nối với thực quản ở cổ.

Điều trị u thực quản thế nào?

Phương pháp xạ trị

Việc điều tị u thực quản với việc xạ trị có tác dụng rất hiệu quả. Bạn có thể sử dụng phương pháp xạ trị đơn thuần hoặc kết hợp với phẫu thuật.

Những tia xạ trước mổ liều 60Gy có thể tăng tỉ lệ cắt bỏ được, tuy nhiên không làm tăng tỉ lệ sống thêm của bệnh nhân. Tia xạ sau mổ giúp làm giảm tỉ lệ tái phát và khống chế di căn hạch. Các tia xạ đơn thuần cho bệnh nhân từ chối phẫu thuật tia xạ với mục đích tạm thời để duy trì.

Phương pháp hóa trị

- Điều trị đơn hóa chất

Có nhiều loại thuốc có tác dụng đối với u thực quản như Mitomycin, Cis-plantin, Adriamicin, 5FU, Methotrexate.

- Điều trị đa hóa chất

Hiện có nhiều phác đồ điều trị đa hóa chất đối với trường hợp u thực quản. Cơ bản là sự phối hợp những chất đã nêu trên với nhau, có thể 2 hoặc 3 loại tùy thuộc vào tình trạng bệnh.

Địa chỉ mổ u thực quản uy tín

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội là Bệnh viện chuyên khoa hạng II của thành phố Hà Nội, trong những năm qua được sự chỉ đạo của thành phố, Sở Y tế, với sự chủ động của Đảng uỷ, ban giám đốc và toàn thể cán bộ nhân viên toàn Bệnh viện đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của bệnh viện chuyên khoa đầu ngành Ung bướu. Bệnh viện Ung bướu Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa Ung thư hạng I của thành phố Hà Nội. Bệnh viện tiếp nhận điều trị bệnh nhân Ung thư trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận từ miền Trung trở ra.

Để đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân, năm 2000, bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã được thành lập, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội. Với chức năng là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành Ung bướu của Hà Nội, bệnh viện đã được Bộ Y tế cho phép tiếp nhận khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân Ung bướu, kể cả bệnh nhân có thẻ bảo hiểm Y tế như một bệnh viện tuyến cuối trong lĩnh vực điều trị Ung thư, nhằm góp phần giảm tải cho tuyến trên. Bệnh viện đã không ngừng được đầu tư mua sắm và nâng cấp trang thiết bị hiện đại thông qua các nguồn vốn ngân sách Nhà nước cũng như xã hội hóa Y tế.

Địa chỉ: 42A Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024 3821 1297

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 07:30 - 17:00

Điều trị u thực quản thế nào?

Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai

Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu thực hiện chức năng ứng dụng các kỹ thuật Y học hạt nhân trong chẩn đoán, điều trị bệnh; nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến dưới và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y học. Trong lĩnh vực ung bướu, khoa thực hiện chẩn đoán và điều trị, nghiên cứu khoa học các đề tài về phòng chống ung thư, giảng dạy các vấn đề chuyên môn cho các đối tượng đại học và sau đại học. Vì vậy, bạn có thể an tâm thực hiện tầm soát ung thư tại đây.

Địa chỉ: 78 giải phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.

Số điện thoại: 0248 693 781.

Bệnh viện Ung Bướu thành phố Hồ Chí Minh

Vào năm 1964, bệnh viện Nguyễn Văn Học (nay là bệnh viện Nhân dân Gia Định) thành lập khoa điều trị Ung thư. Hai năm sau, khoa này tách ra hoạt động độc lập thành viện Ung thư Quốc gia đặt tại số 3 đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh (cũng là trụ sở của bệnh viện Ung bướu hiện nay), với nhiệm vụ phát hiện, chẩn đoán và điều trị ung thư bằng máy xạ trị Césium 137.Sau ngày đất nước thống nhất, viện Ung thư Quốc gia đổi tên là viện Ung thư trực thuộc bộ Y tế và Thương binh xã hội. Sang năm 1976 được bàn giao cho sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh với tên mới “bệnh viện Ung bướu” do bác sĩ Lương Tấn Trường (nguyên là phó giám đốc bệnh viện K - Hà Nội) làm giám đốc.

Kể từ đó, Bệnh viện Ung bướu đã từng bước cải tạo và phát triển thành một bệnh viện chuyên khoa với 335 giường nội trú. Phòng khám Đa khoa được hình thành bao gồm nhiều đơn vị chuyên môn như Phụ khoa, Tai mũi họng, Tổng quát, đồng thời tổ chức thêm khoa Ngoại với hai phòng mổ trung, đại phẫu. Năm 1980 khoa Xạ ngoại trú được trang bị thêm máy Cobalt 60 (Chisobalt) của Tiệp Khắc. Nhân sự cũng được tăng lên tổng cộng 262 người trong biên chế, bước đầu hình thành một đội ngũ cán bộ chuyên khoa về ung thư của thành phố Hồ Chí Minh.

Địa chỉ: 3 Nơ Trang Long, phường 7, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3841 2637

Giờ làm việc: Thứ Hai - Chủ Nhật: 07:30 - 16:30

Điều trị u thực quản thế nào?

Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh

Năm 1994, Phòng khám Đa khoa Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh ra đời và năm 2000 Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 3639/2000 QĐ-BYT. Đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh là một bệnh viện công lập đa khoa hạng I hoạt động theo mô hình tiên tiến kết hợp Trường – Viện, gồm 3 cơ sở, 11 phòng chức năng, 27 Khoa Lâm sàng và Cận Lâm sàng, 8 phân khoa và các đơn vị nghiên cứu chuyên khoa sâu. Bệnh viện hiện có 1000 giường bệnh, 66 phòng khám ngoại trú với đầy đủ các chuyên khoa sâu và 17 phòng mổ được trang bị hiện đại: nhiều máy phẫu thuật nội soi, kính hiển vi phẫu thuật dùng mổ u tủy, nối mạch máu thần kinh, phẫu thuật tạo hình, được trang bị các phương tiện chẩn đoán trong khi mổ như máy X quang di động, siêu âm trong mổ, các phương tiện cầm máu hiện đại như dao cắt đốt siêu âm, dao cắt đốt laser, bệnh viện đầu tư dao cắt đốt Cusa để mổ cắt gan và tương lai phục vụ cho mổ ghép gan.

Bệnh viện có đội ngũ chuyên môn Bệnh viện là những Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành, những người không chỉ giỏi về lý thuyết y khoa mà còn giàu kinh nghiệm trong thực hành điều trị cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện luôn tiếp cận nhanh và ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến trên thế giới trong việc khám và điều trị bệnh. Bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Thần kinh, Nội tiết, Tiêu hóa, Gan mật, Thận niệu, Xương khớp, Mạch máu – Lồng ngực, Hô hấp, Phụ sản, Mắt, Tai mũi họng, Da liễu, Hậu môn – Trực tràng.

Từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện đã khám và điều trị bệnh cho trên 16 triệu lượt bệnh nhân. Việc khám và điều trị bệnh bệnh nhân đạt kết quả ngày càng cao, thời gian điều trị ngắn, từ đó tạo được sự tín nhiệm của bệnh nhân trong nước cũng như của nước bạn Campuchia. Bệnh viện đã và đang áp dụng những kỹ thuật mới, những phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác khám và điều trị bệnh, sánh ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới.

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, phường 11, Quận 5, Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3855 4269

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 16:30; Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Trên đây là các cách điều trị u thực quảnmà bạn nên biết. Khi phát hiện ra những triệu chứng của bệnh hãy tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám, điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Xem thêm:

  • U thực quản lành tính
  • Nguyên nhân gây u nhú thực quản bạn nên biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!