Điều trị viêm màng não như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Bệnh viêm màng não là loại bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi và thời điểm nào. Đặc biệt, bệnh thường xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi và người già trên 60 tuổi. Bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó việc điều trị viêm màng não như thế nào là điều mà nhiều người bệnh quan tâm. Bài viết dưới đây Lily & WeCare sẽ giúp bạn tìm hiểu kĩ hơn về căn bệnh này.

Bệnh viêm màng não là loại bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi và thời điểm nào. Đặc biệt, bệnh thường xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi và người già trên 60 tuổi. Bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó việc điều trị viêm màng nãonhư thế nào là điều mà nhiều người bệnh quan tâm. Bài viết dưới đây Lily & WeCare sẽ giúp bạn tìm hiểu kĩ hơn về căn bệnh này.

Điều trị viêm màng não như thế nào?

Viêm màng não là bệnh gì?

Viêm màng não là tình trạng viêm màng bao bọc não bộ do virus, vi khuẩn, mô cầu, phế cầu, nấm, ký sinh... gây ra. Một số loại vi khuẩn khuẩn thường gặp như: HIB, Streptococcus pneumonia, Meningitidis Neisseri, Haemophilus influenzae, Listeria monocytogenes, Escherichia coli.

Trong một số trường hợp, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm cũng có thể dẫn đến bệnh viêm màng não. Căn bệnh này cũng được xét vào danh sách những loại bệnh nguy hiểm do nó rất dễ lây lan và phát tán ra cộng đồng.

Điều trị viêm màng não như thế nào?

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm màng não

Những triệu chứng thường gặp của bệnh viêm màng não, đặc biệt những dấu hiệu ở trẻ nhỏ mà cha mẹ nên lưu ý đó là:

- Sốt cao, ớn lạnh, sổ mũi, ho

- Hay thay đổi tâm trạng, kém ăn, bỏ bú, hay quấy khóc

- Buồn nôn, nôn

- Nhạy cảm với ánh sáng

- Đau nhức đầu

- Đau gáy, cứng cổ

- Thở nhanh

- Khó nói, khó nuốt, đi lại khó khăn

- Ngủ li bì, mê man

- Một số trẻ khi bị bệnh còn có biểu hiện tiêu chảy

- Một số trường hợp khác hiếm sảy ra có thể có những dấu hiệu như ban sởi, tinh hồng nhiệt, đau khớp, viêm phế quản, viêm tai, viêm nội tâm mạc,...

Ở giai đoạn bệnh nặng có thể để lại những di chứng nguy hiểm về thần kinh, khiến trẻ bị điếc, trí tuệ giảm sút, mất khả năng học tập, tư duy, yếu tứ chi, khó khăn trong quá trình vận động... hoặc thậm chí là tử vong.

Điều trị viêm màng não như thế nào?

Điều trị viêm màng não như thế nào?

Viêm màng não do virus gây ra có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Nhưng nếu bệnh do vi khuẩn gây ra thì lại vô cùng nghiêm trọng. Nó sẽ rất nhanh phát bệnh và đòi hỏi phải điều trị bằng thuốc kháng sinh kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm. Trì hoãn việc điều trị viêm màng não do vi khuẩn gây ra sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương não vĩnh viễn hoặc dẫn đến tử vong.

Bệnh viêm màng não tuy có thể chữa được nhưng tỉ lệ thất bại trong điều trị cũng khá cao. Do đó khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh, người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán dựa trên các triệu chứng hoặc tiền sử bệnh của bệnh nhân. Đối với những trường hợp bệnh nặng, các bác sĩ sẽ phải xác định vi khuẩn gây bệnh thông qua mẫu thử dịch não tủy, xét nghiệm máu hoặc chụp X-quang não.

Để điều trị viêm màng não, thông thường các người bệnh sẽ được cho uống thuốc kháng sinh đường tĩnh mạch, thuốc giảm đau hạ sốt acetaminophen, nghỉ ngơi và uống thật nhiều nước. Thực hiện đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ bệnh sẽ được chữa khỏi sau 7-10 ngày.

Điều trị viêm màng não như thế nào?

Trong thời gian chữa bệnh, việc thay đổi thói quen sinh hoạt và phong cách sống sẽ giúp người bệnh hạn chế được những diễn biến nguy hiểm của bệnh viêm màng não. Qua đó bạn cần chú ý những việc như sau:

- Rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để tránh bị nhiễm khuẩn

- Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là rau xanh và hoa quả để cung cấp vitamin và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Bệnh nhân nên nằm ở những nơi có ít ánh sáng, hơi tối và yên tĩnh.

- Nếu bạn đang mang thai, cần phải sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín. Đồng thời không nên ăn các loại pho mát làm từ sữa chưa tiệt trùng.

- Những trường hợp bị viêm màng não do não mô cầu cần được cách ly tuyệt đối.

Bệnh viêm màng não nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây tử vong hay để lại những di chứng cực kỳ nguy hiểm như: điếc, mù lòa, động kinh, yếu liệt tay chân hoặc rối loạn trí nhớ, không còn nhận ra người thân xung quanh mình. Do đó, điều trị bệnh viêm màng não kịp thời, hiệu quả, là điều cần thiết đối với mỗi bệnh nhân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!