Đối phó căng thẳng khi bỏ thuốc lá

Sống Khỏe - 05/03/2024

Bạn có biết căng thẳng có thể khiến bạn thèm hút thuốc? Hello Bacsi lý giải tình trạng căng thẳng khi bỏ thuốc lá và các bí quyết kiểm soát hiện tượng này.

Bạn có biết căng thẳng cũng có thể khiến bạn thèm hút thuốc? Nếu bạn từng dựa vào hút thuốc để kiểm soát căng thẳng và xem điếu thuốc lá là “thuốc an thần” của bạn, cơ thể bạn đã học được cách kết hợp hai cảm giác căng thẳng và hút thuốc với nhau. Nghĩa là, nếu một tình huống căng thẳng xuất hiện ngay sau khi bạn bỏ thuốc lá, cơn thèm nicotine không chỉ có thể tái phát mà còn rất khó kiểm soát. Đồng thời, bản chất của việc bỏ thuốc lá vốn đã căng thẳng, cứ như đổ thêm dầu vào lửa vậy!

Tin vui cho bạn là, có khá nhiều phương pháp và chiến lược bỏ thuốc lá và kiểm soát căng thẳng đang được dùng rất hiệu quả. Điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu thêm về mối quan hệ giữa cẳng thẳng và hút thuốc. Bởi vì một khi bạn hiểu cách hút thuốc ảnh hưởng đến cơ thể của bạn và sợi dây liên kết với căng thẳng, đối phó cơn thèm sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Lý giải cho tình trạng căng thẳng khi bỏ thuốc lá

Quá trình bỏ thuốc lá có thể rất gian truân. Bởi vì bạn đã quen có một lượng nicotine nhất định trong người. Do đó, bạn luôn cần hút một lượng thuốc lá mỗi ngày. Đặc biệt là điếu thuốc đầu tiên bạn hút sau khi ngủ dậy. Có phải bạn cảm thấy điếu thuốc đầu tiên trong ngày là điếu thuốc “ngon” nhất không? Nhiều người hút thuốc cũng có cùng cảm giác giống bạn. Lời giải thích cho hiện tượng này là, sau một đêm dài không có nicotin, cơn thèm nicotin leo lên đỉnh điểm vào sáng sớm. Điếu thuốc đầu ngày, khi đó, trở thành “nguồn nước giữa sa mạc” cho cơn thèm nicotin của bạn. Vòng lẩn quẩn này lặp đi lặp lại mỗi ngày để bạn không bị cơn thèm nicotin dày vò. Từ bỏ thói quen hút thuốc chính là đánh vỡ vòng tròn trên, bạn phải kiềm chế ham muốn “rút một điếu” và phải quên đi cảm giác thỏa mãn sau khi hút, khiến cho bạn căng thẳng không chịu nổi.

Nếu bạn muốn bỏ thuốc lá, hãy tự hỏi bạn bị căng thẳng do từ bỏ thói quen hay do bạn không còn “thuốc an thần – thuốc lá”. Nhưng cho dù bạn bị căng thẳng do đâu đi nữa, hãy tham khảo các giải pháp đối phó căng thẳng khi bỏ thuốc lá dưới đây nhé!

Bí quyết kiểm soát căng thẳng khi bỏ thuốc lá

Loại bỏ hoàn toàn căng thẳng là điều bất khả thi, nhưng vẫn có rất nhiều cách giúp bạn kiểm soát căng thẳng của mình và kiềm chế cơn thèm nicotin. Hãy thêm những thói quen giảm căng thẳng hữu hiệu và lành mạnh vào kế hoạch bỏ thuốc lá của bạn. Mặc dù bạn tưởng rằng việc hút thuốc có thể đẩy lùi được căng thẳng của bạn, khoa học lại chứng minh ngược lại. Thật vậy, các nghiên cứu về những người từng nghiện nicotin đã chỉ ra rằng, sau khi bỏ thuốc lá, những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu lại cảm thấy ít căng thẳng hơn khi hút thuốc.

Nhìn chung, quá trình cai nghiện chỉ căng thẳng và mệt mỏi ở giai đoạn đầu. Sau vài tuần không hút thuốc, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và thậm chí không thường bị căng thẳng nữa!

Đây chính là tin tốt cho những ai lo lắng bỏ thuốc lá sẽ gây căng thẳng. Nếu bạn là một trong số đó, đừng chần chờ nữa mà hãy bỏ thuốc lá ngay! Hãy tham khảo các bí quyết có thể giúp ích việc cai thuốc lá:

10 cách giảm căng thẳng khi đang cai thuốc lá

16 phương pháp tự nhiên giúp bạn cai thuốc lá nhanh chóng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!