Hỗ trợ những người bỏ thuốc khi họ đang tụt dốc

Tâm lý - 04/28/2024

Nếu lúc nào đó bạn bè/thành viên gia đình bạn lỡ hút một điếu thuốc, đừng giận dữ. Họ có thể đã cảm thấy đủ tội lỗi, và điều đó không có nghĩa là họ đã thất bại. Nhắc nhở họ mắc lỗi chỉ là một lần vấp ngã trên đường. Đừng quá nghiêm khắc …

Nếu lúc nào đó bạn bè/thành viên gia đình bạn lỡ hút một điếu thuốc, đừng giận dữ. Họ có thể đã cảm thấy đủ tội lỗi, và điều đó không có nghĩa là họ đã thất bại. Nhắc nhở họ mắc lỗi chỉ là một lần vấp ngã trên đường.

Đừng quá nghiêm khắc

Nếu họ tụt dốc trong hành trình cai thuốc:

  • Hãy với họ bạn biết rằng họ vẫn có thể bỏ thuốc lá và nhắc nhở họ về những tiến bộ mà họ đã đạt được.
  • Giúp họ tìm ra những gì làm họ mắc lỗi.
  • Giúp họ lập kế hoạch đối phó với cơn thèm thuốc nếu nó xảy ra một lần nữa.
  • Hãy đề nghị giúp đỡ họ.

Dưới đây vài ví dụ về cách bạn phản ứng với lỗi lầm của họ:

“Khi mắc lỗi, đừng cảm thấy quá tội lỗi! Bạn hãy học hỏi. Hãy khởi động lại và trở lại đúng hướng đi của mình”.

“Bỏ thuốc không dễ dàng và nhiều người cần cố gắng vài lần trước khi họ bỏ thuốc lá thật sự. Tôi sẽ luôn bên cạnh hỗ trợ cho bạn”.

“Chúng ta đôi khi đều mắc lỗi. Hãy nói về những gì làm bạn hút thuốc. Điều đó sẽ giúp bạn tiếp tục cai thuốc. Chỉ cần không hút thuốc điếu thuốc tiếp theo!”

Hãy kiên nhẫn và tích cực

Hỗ trợ những người đang cố gắng bỏ hút thuốc lá có thể gây bực bội và mệt mỏi. Nhưng bạn không thể so sánh nó với sự thất vọng và kiệt sức mà họ phải đối mặt. Hãy lạc quan và đừng từ bỏ họ (hoặc chính bạn). Sự hỗ trợ của bạn rất quan trọng!

Triệu chứng vật vã do nghiện thuốc lá sẽ làm cho người cai thuốc khó chịu hay có thể làm cho tính khí thất thường hoặc cáu kỉnh. Bạn nên ứng xử thế nào?

  • Không nên làm ảnh hưởng tâm trạng của họ.
  • Đừng nói với họ rằng đầu óc họ lâng lâng dễ dàng khi họ đang hút thuốc.
  • Đừng đề nghị sẽ dễ dàng hơn cho họ nếu hút thuốc trở lại.

Hãy nhớ rằng, việc triệu chứng là tạm thời, nhưng những lợi ích của việc bỏ thuốc là lâu dài. Rất khó khăn để đối phó với sự thèm muốn của bản thân. Đừng để họ đánh mất sự tự tin trong việc bỏ thuốc. Ở bên họ, và cho họ biết họ có bạn ủng hộ.

Dưới đây là một số ví dụ:

“Tôi có thể nói đây là khó khăn của bạn, nhưng tôi tự hào về bạn đã gắn bó với nó. Hãy làm một cái gì đó thú vị để ăn mừng bạn đã đi xa đến thế nào!”

“Có vẻ như bạn đang có một ngày căng thẳng. Tôi sẽ lo bữa tối/chăm sóc con/cắt cỏ để bạn có thể làm việc riêng của mình nhé? Bạn xứng đáng với nó”.

Ăn mừng cai thuốc thành công

Công nhận những thành công và những mốc quan trong của họ. Không hút thuốc một ngày, một tuần, hay một năm là tất cả lý do để ăn mừng. Vì vậy, được vứt tất cả các gạt tàn thuốc ở trong nhà, bỏ đi bất kỳ lời nhắc nhở nào của thuốc lá, và bỏ qua việc hút một điếu thuốc sau bữa ăn tối. Giúp bạn bè / người thân trong gia đình ăn mừng bằng cách lên kế hoạch cho một hoạt động vui vẻ.

Dưới đây là một vài ý tưởng ăn mừng dễ dàng:

  • Gửi hoa hoặc một tấm thiệp cho họ.
  • Gây ngạc nhiên cho họ bằng vé xem một buổi hòa nhạc hoặc chương trình giải trí.
  • Tặng cho họ một thẻ quà tặng ở cửa hàng yêu thích của họ.
  • Nấu bữa tối ở nhà.

Một lời khen có thể mất khá lâu để nhận ra những thay đổi tích cực đã được thực hiện.

“Cuộc sống không hút thuốc tốt cho bạn, nhìn bạn thật tuyệt!”

“Bạn làm cho việc bỏ thuốc lá trông thật dễ dàng. Bạn nên tự hào về bản thân mình!”

Bất cứ ai cũng có thể bỏ hút thuốc lá. Nếu bạn người bạn yêu thương cũng có thể làm được, hãy thử thay thế những suy nghĩ tiêu cực của sự thất bại với hình ảnh của người không hút thuốc nhai kẹo cao su trong tương lai và có mùi nước xả vải thay vì mùi khói. Tiếp tục những suy nghĩ này. Hãy ở bên cạnh những người bạn yêu thương và giúp họ giành chiến thắng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!