Dùng calcipotriol bôi ngoài trị vẩy nến đúng cách

Cần biết - 03/29/2024

Vẩy nến là bệnh mạn tính, mặc dù lành tính, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị sớm, vẩy nến có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bị bệnh.

Calcipotriol tôi là dẫn chất của vitamin D3 - một thuốc được dùng ngoài để trị vẩy nến, có các dạng như mỡ, kem, dung dịch. Đối với dạng thuốc mỡ và kem dùng trị vẩy nến mảng, mức độ nhẹ đến vừa; đối với dạng dung dịch dùng trị vẩy nến da đầu mạn tính, mức độ vừa đến nặng. Tuy nhiên, khi được bác sĩ kê dùng tôi, các bạn cần phải biết sử dụng thuốc đúng cách:

Để điều trị bệnh vẩy nến mảng, người bệnh cần bôi kem hoặc mỡ calcipotriol tôi thành một lớp mỏng vào vùng da bị bệnh, xoa nhẹ nhàng để thuốc ngấm hết. Bôi thuốc 1 - 2 lần/ngày vào buổi sáng và chiều.

Với bệnh vẩy nến da đầu mạn tính, thể nặng vừa thì dùng dạng dung dịch calcipotriol tôi. Tuy nhiên, đối với dạng dung dịch này, không được dùng cho người bệnh có những ban vẩy nến cấp tính.

Trước khi bôi thuốc, các bạn cần chải tóc để làm tróc và loại bỏ hết các vẩy da; rẽ tóc để dễ bôi thuốc vào các tổn tương trên da đầu.

Chỉ bôi thuốc vào những tổn thương nhìn thấy được, chà xát nhẹ nhàng để thuốc ngấm vào da đầu, bôi thuốc 2 lần/ngày. Không bôi thuốc vào những phần da đầu không bị bệnh và chú ý không được để thuốc chảy xuống trán.

Trong trường hợp vô tình để calcipotriol tôi rây ra vùng da lành, hoặc tiếp xúc với mặt, mắt, niêm mạc..., cần phải rửa sạch ngay bằng nước những vùng da này và cần rửa sạch tay sau khi bôi thuốc.

Với tổn thương ở các nếp gấp da, cần bôi thật ít thuốc vì dễ gây kích ứng. Sau khi bôi thuốc, các bạn không được băng kín nhé.

Một vài bất lợi thường gặp khi dùng calcipotriol là kích ứng da với các triệu chứng bỏng rát, ngứa, khô da, hoặc phát ban... Thuốc có thể gây kích ứng thoáng qua tại tổn thương hoặc vùng da xung quanh đó sau khi bôi.

Nhưng người bệnh không được gãi vùng da bị kích ứng nhé. Nếu kích ứng da kéo dài hoặc người bệnh bị nổi mẩn trên mặt hoặc tình trạng bệnh xấu hơn, cần ngưng thuốc.

Ngoài ra, ở một số ít người bệnh có thể gặp hiện tượng teo da, viêm nang, tăng calci huyết, tăng sắc tố mô. Khi xảy ra bất cứ biểu hiện nào, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý kịp thời, thích hợp.

Đối với những người đang dùng liệu pháp điều trị bằng ánh sáng tử ngoại, cần bôi calcipotriol ít nhất 2 giờ trước hoặc sau khi chiếu tia cực tím để tránh làm giảm tác dụng của tia tử ngoại cũng như của calcipotriol.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!