Đừng căng thẳng vì xuất tinh ngược!

Sức khỏe nam giới - 04/29/2024

Xuất tinh ngược là tình trạng nam giới trong khi quan hệ có cảm giác xuất tinh nhưng tinh dịch không từ niệu đạo đi ra mà lại chạy ngược vào bàng quang. Khi đi tiểu, bạn sẽ thấy nước tiểu có lẫn những lợn cợn màu trắng đục. Hiện tượng này ít xảy ra …

Xuất tinh ngược là tình trạng nam giới trong khi quan hệ có cảm giác xuất tinh nhưng tinh dịch không từ niệu đạo đi ra mà lại chạy ngược vào bàng quang. Khi đi tiểu, bạn sẽ thấy nước tiểu có lẫn những lợn cợn màu trắng đục.

Hiện tượng này ít xảy ra nhất trong các vấn đề về xuất tinh. Tuy nhiên, đây lại là một nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn ở nam giới.

Thông thường, đường xuất tinh kết hợp với niệu đạo sẽ tạo thành một kết cấu hình chữ Y. Tinh dịch sau khi từ ống dẫn tinh vào niệu đạo có thể thông với bàng quang. Cấu tạo của cơ vòng ở cổ bàng quang và ở niệu đạo giống như cánh cửa, “cửa” bàng quang đóng lại thì “cửa” niệu đạo mở ra để khi nam giới lên đỉnh, chuẩn bị xuất tinh thì tinh dịch sẽ phóng ra ngoài.

Còn xuất tinh ngược do cơ vòng ở cổ bàng quang phần đầu thì niệu đạo và cơ vòng màng niệu đạo đều ở trạng thái co rút. Như vậy, ở giữa chúng sẽ hình thành một không gian nhỏ, khép kín. Sau khi bắt đầu phóng tinh, tinh dịch từ tinh hoàn phụ, ống dẫn tinh, túi tinh, tuyến tiền liệt hợp lại đi vào niệu đạo tiền liệt tuyến mà vẫn chưa đi vào niệu đạo sau. Kết quả là một phần hay toàn bộ tinh dịch hướng lên qua cổ bàng quang, rồi đi ngược vào bàng quang.

Xuất tinh ngược thường là hậu quả của một số bệnh gây ảnh hưởng đến thần kinh giao cảm có vai trò điều khiển cơ vòng ở cổ bàng quang như bệnh tiểu đường, bệnh vùng chậu tiền liệt tuyến đã qua phẫu thuật…Việc sử dụng lâu ngày một loại thuốc cũng có thể làm tê liệt giao cảm thần kinh. Ngoài ra, xuất tinh ngược có thể do dị dạng bẩm sinh ở niệu đạo hoặc bàng quang.

Bạn cần lưu ý rằng, xuất tinh ngược và không xuất tinh là hai chứng bệnh hoàn toàn khác nhau. Xuất tinh ngược là tinh binh vẫn xuất ra bình thường và vẫn cho cảm giác “lên đỉnh”. Trong khi đó, không xuất tinh là tinh binh không xuất ra được và không đạt tới khoái cảm.

Nhận biết xuất tinh ngược bằng cách nào?

Dấu hiệu và triệu chứng của xuất tinh ngược là đạt cực khoái nhưng xuất tinh rất ít hoặc không có tinh dịch ra khỏi dương vật. Nước tiểu trở nên đục sau khi đạt cực khoái bởi vì nó có chứa tinh dịch.

Cách phòng tránh bị xuất tinh ngược là gì?

Bạn không cần làm gì quá phức tạp để phòng tránh chứng xuất tinh ngược. Bạn nên cố gắng duy trì kiểm soát lượng đường trong máu (đường huyết) hoặc tránh dùng các loại dược phẩm, thuốc uống dễ gây xuất tinh ngược.

Nếu bạn cần phải phẫu thuật ở vùng dễ ảnh hưởng đến cổ bàng quang như tuyến tiền liệt hoặc phẫu thuật bàng quang, hãy thảo luận với bác sĩ về các nguy cơ và biến chứng có thể xảy ra.

Nếu bạn dự định có con trong tương lai, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về cách bảo tồn tinh dịch trước khi phẫu thuật.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay đề nghị nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế để được có giải đáp tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!