Dùng giấy vệ sinh nhiều có tốt không?

Kiến Thức Y Học - 03/28/2024

Từ lâu, giấy vệ sinh đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Hầu như ai cũng có thói quen sử dụng giấy vệ sinh mọi lúc mọi nơi, không chỉ trong toilet mà còn để lau chùi đồ vật, lau miệng,... Tuy nhiên, liệu dùng giấy vệ sinh nhiều có tốt không? Câu trả lời có thể sẽ khiến bạn phải giật mình.

Từ lâu, giấy vệ sinhđã trở thành vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Hầu như ai cũng có thói quen sử dụng giấy vệ sinh mọi lúc mọi nơi, không chỉ trong toilet mà còn để lau chùi đồ vật, lau miệng,... Tuy nhiên, liệu dùng giấy vệ sinh nhiều có tốt không? Câu trả lời có thể sẽ khiến bạn phải giật mình.

Dùng giấy vệ sinh nhiều có tốt không?

Đáp ứng nhu cầu sử dụng khổng lồ của người tiêu dùng, các nhà sản xuất đã tung ra thị trường hàng loạt loại giấy vệ sinh với đủ chủng loại, kiểu dáng, mẫu má, giá tiền. Dù được gọi là giấy vệ sinhsong thay vì chỉ xuất hiện trong toilet, ngày nay giấy vệ sinh được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau và được khách hàng đánh giá rất cao vì tiện dụng. Tuy nhiên, chính thói quen dùng giấy vệ sinh lại tiềm ẩn nhiều hiểm hoạ khôn lường tới sức khoẻ của bạn và người thân. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Lily & WeCare giải đáp thắc mắc “dùng giấy vệ sinh nhiều có tốt không” và hệ luỵ từ việc sử dụng giấy vệ sinh sai cách.

Dùng thay cho giấy ăn

Các chuyên gia về vệ sinh y tế khuyến cao, dùng giấy vệ sinh thay thế giấy ăn là thói quen sai lầm của không ít người. Lý do là bởi hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất giấy vệ sinh lạm dụng tẩy Javel, chất tẩy trắng, chất chống mốc và xút khiến sản phẩm tồn dư nhiều hoá chất độc hại.

Khi con người tiếp xúc với những loại giấy nhiễm độc này, hoá chất, tạp chất độc hại và vi khuẩn sẽ đi vào cơ thể người gây hại cho sức khoẻ. Tiếp xúc lâu có thể dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh về mắt, da và hệ hô hấp.

Mặt khác, trao đổi với báo Gia Đình, bác sĩ Nguyễn Xuân Mai – nguyên Viện phó Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM cho hay: Trong quá trình sản xuất giấy vệ sinh, thường công nhân không có thói quen giữ tay chân sạch sẽ, kết hợp với môi trường sản xuất quá ô nhiễm thì sản phẩm làm ra không khác gì một ổ vi khuẩn, là nơi cư trú của ecoli, vi khuẩn cầu trùng,... Khi dùng giấy vệ sinh kém chất lượng thay giấy ăn, những người có sức đề kháng yếu dễ bị thương hàn, lị, tả, tiêu chảy.

Dùng giấy vệ sinh nhiều có tốt không?

Dùng giấy vệ sinh khi đi tiểu

Nếu đặt câu hỏi dùng giấy vệ sinh nhiều có tốt khôngthì các chuyên gia về phụ khoa có thể khẳng định rằng, thói quen này rất có hại, nhất là với những người thường dùng giấy vệ sinh để lau chùi sau khi đi đại tiện, tiểu tiện. Theo các bác sĩ, âm đạo là cơ quan có thể tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhưng không có khả năng tự bảo vệ mình khỏi vi khuẩn. Trong môi trường bình thường, không bị viêm nhiễm gì thì cơ quan này cũng vẫn có vô số vi khuẩn vi nấm cư trú và tạo nên hệ vi khuẩn có ích Lactobacilus Doderlein với tỷ lệ rất lớn.

Khi sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng để lau chùi, âm đạo càng khó tự làm sạch hơn và do đó, dẫn tới nguy cơ viêm nhiễm âm đạo. Bên cạnh đó, thói quen dùng giấy lau không đúng cách cũng khiến bệnh viêm phụ khoa tăng cao trong những năm gần đây. Lý do là một số chị em thường dùng giấy vệ sinh lau từ hậu môn trước rồi mới đưa lên vùng âm đạo, cách làm này vô tình đưa chất cặn, chất bẩn và vi khuẩn từ hậu môn lên âm đạo, âm hộ gây viêm nhiễm. Ngoài ra, dùng giấy vệ sinh nhiều còn có thể gây kích ứng da vùng kín.

Do đó, các bác sĩ khuyên chị em phụ nữ nên sử dụng nước để làm sạch sau khi đi đại tiện, tiểu tiện rồi mới lau khô bằng giấy vệ sinh chất lượng hoặc khăn mềm, sạch được để ở nơi sạch sẽ, khô ráo bên ngoài toilet. Nếu dùng giấy, không nên chùi mạnh mà chỉ nên thấm nhẹ, lau từ trước ra sau để làm sạch lượng nước dư thừa.

Tích trữ giấy vệ sinh trong túi để dùng dần

Một bộ phận không nhỏ phái đẹp có thói quen để sẵn giấy vệ sinh trong túi để dùng dần như lau tay chân, bàn ghế; đi vệ sinh nơi công cộng hoặc thậm chí là lau mồ hôi, lau miệng. Tuy nhiên, việc để giấy vệ sinh tiếp xúc với không khí bên ngoài quá lâu sẽ khiến vi khuẩn tích tụ nhiều hơn. Hơn nữa, khi để trong túi, giấy vệ sinh lại tiếp xúc với điện thoại, chìa khoá, tiền mặt – những vật dụng chứa nhiều vi khuẩn có hại.

Dùng giấy vệ sinh nhiều có tốt không?

Dùng giấy vệ sinh thế nào cho đúng?

Đến đây, chị em có thể tự trả lời câu hỏi “dùng giấy vệ sinh nhiều có tốt không” nhưng dù vậy, cũng không thể hoàn toàn bỏ qua vật dụng tiện ích này trong cuộc sống hàng ngày. Để bảo đảm sức khoẻ cho bản thân và gia đình, chị em nên chọn loại giấy vệ sinh cao cấp hoặc giấy ăn chất lượng để vệ sinh vùng kín sau khi đi đại tiện, tiểu tiện. Có thể dùng giấy ăn cao cấp thay cho giấy vệ sinh nhưng tuyệt đối không sử dụng giấy vệ sinh thay thế giấy ăn.

Ngoài ra, giấy vệ sinh nên mua loại còn nguyên bao bì, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có ngày sản xuất và hạn sử dụng cụ thể. Không nên để giấy vệ sinh ở bên ngoài quá lâu, cũng không nên bảo quản giấy vệ sinh trong toilet bởi đây là môi trường chứa nhiều vi khuẩn lại ẩm mốc, dùng đến đâu mới bóc túi lấy ra đến đó.

Khi dùnggiấy vệ sinh, luôn ghi nhớ thứ tự từ trước ra sau, nghĩa là lau vùng kín trước rồi mới tới hậu môn. Cách này sẽ giúp loại trừ nguy cơ âm đạo bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!