Gần 20 y bác sĩ gồng mình cứu bé sơ sinh sốc tim nguy kịch vì mắc căn bệnh hiểm từ trong bào thai

Mang thai - 04/24/2024

Phát hiện thai gặp bất thường vô cùng nguy hiểm ngay từ tuần thứ 22-24 và có nguy cơ tử vong cao nhưng người mẹ vẫn đặt hết niềm tin vào bác sĩ. Nhờ vậy, một sinh linh bé bỏng được cứu sống.

Chiều 20/8, đại diện Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết nơi này vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhi mới 3 ngày tuổi được chẩn đoán mắc căn bệnh rất nguy hiểm từ trong bào thai.

Trước đó, ở tuần thai thứ 22-24 bé được chẩn đoán Chuyển vị đại động mạch sau tại Bệnh viện Từ Dũ.

Gần 20 y bác sĩ gồng mình cứu bé sơ sinh sốc tim nguy kịch vì mắc căn bệnh hiểm từ trong bào thai

Chị Trang ôm đứa con đầu lòng.

Sau khi được tham vấn đầy đủ về tình trạng, mẹ bé đã đến đăng ký siêu âm tim thai và tham vấn tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Khi đã hiểu rõ các bất thường và lộ trình sẽ phải làm sau sanh cho bé nên gia đình chị đã đặt hết niềm tin vào ekip bác sĩ của hai BV Từ Dũ và BV Nhi Đồng 1.

Khi gần cuối thai kỳ, bé gái được kiểm tra kỹ tim thai lần nữa trước khi chào đời lúc 20h ngày 6/8 tại BV Từ Dũ với cân nặng 3.1kg bằng hình thức sanh thường.

Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng đơn vị phẫu thuật tim, BV Nhi đồng 1 cho biết chỉ vài tiếng sau bé tím tái dần. Ekip tim mạch hội chẩn ngay và quyết định đặt nội khí quản, thở máy để hỗ trợ hô hấp cho bé. Sau 8 giờ hồi sức tích cực, bé đã phần nào vượt qua cơn nguy kịch.

Gần 20 y bác sĩ gồng mình cứu bé sơ sinh sốc tim nguy kịch vì mắc căn bệnh hiểm từ trong bào thai

Bác sĩ Đỗ Thị Cẩm Giang, khoa Nội tim mạch chia sẻ quá trình cứu bé gái.

Tuy nhiên đến sáng 7/8, bé ngày càng tím, sốc, toan chuyển hóa và máu đỏ không thể trộn đủ ở tầng nhĩ.

Ekip tim mạch hội chẩn ngay và quyết định làm thông tim mở vách liên nhĩ cấp cứu

Ngày 8/8, tuy sức khỏe đã tạm ổn nhưng bé phải dùng thuốc vận mạch rất cao, nhịp tim đập nhanh và khó có thể duy trì tình trạng đó kéo dài, nguy cơ rơi vào tình trạng sốc tim lần thứ 2. Cả ekip hội chẩn tại giường bệnh và quyết định mổ ngay cho bé ngay khi được ngân hàng máu hỗ trợ.

Ca mổ bắt đầu khoảng 14h với ekip gần 20 người và kết thúc lúc 22h đêm. Hậu phẫu, trái tim nhỏ bé đã được phẫu thuật triệt để chuyển gốc 2 đại động mạch về vị trí bình thường. Cả đội ngũ ekip lẫn gia đình bệnh nhi đều vỡ òa trong niềm vui khó tả.

Gần 20 y bác sĩ gồng mình cứu bé sơ sinh sốc tim nguy kịch vì mắc căn bệnh hiểm từ trong bào thai

Nụ cười trở lại trên môi người mẹ.

Chị Trang, mẹ bé xúc động chia sẻ 'Ban đầu đi bệnh viện tỉnh, các bác sĩ đều nói khả năng sống sót của bé rất thấp nên gia đình phải chuẩn bị tâm lý. Nhưng mẹ chồng và chồng tôi khuyên phải cố gắng cứu con đến cùng nên đã chuyển bé lên thành phố. Nhờ vậy mạng sống con gái tôi đã được các bác sĩ cứu'.

Gần 20 y bác sĩ gồng mình cứu bé sơ sinh sốc tim nguy kịch vì mắc căn bệnh hiểm từ trong bào thai

Bé gái được 'hồi sinh' ngoạn mục.

Sau 11 ngày nằm khoa hồi sức, hiện sức khỏe bé dần ổn định, đã được chuyển lên khoa tim mạch và sắp được xuất viện.

Việc cứu sống được bệnh nhi là thành quả của quá trình chẩn đoán tiền sản và sự phối hợp Sản – Nhi, với sự hợp lực của nhiều khoa như Cấp Cứu, Hồi Sức Sơ Sinh, khoa Gây Mê, khoa Hồi Sức Ngoại, đơn vị thông tim, phẫu thuật viên…

Chuyển vị đại động mạch là bệnh lý 2 gốc động mạch nối ngược bên nhau, bình thường động mạch phổi nối với thất phải đưa máu đen từ thất phải lên phổi để lấy oxy, giúp máu đen biến thành máu đỏ, máu đỏ về tim trái và qua động mạch chủ đi nuôi cơ thể. Vì 2 đại động mạch này hoán đổi vị trí của nhau nên sau sanh khi bé tự thở, nguồn oxy do máu mẹ cung cấp bị cắt, toàn thân của bé sẽ tím vì được nuôi bằng máu đen.

Đây là bệnh tim bẩm sinh cần phối hợp sản nhi, cần can thiệp trong thời kỳ sơ sinh, cần truyền thuốc ngay sau sinh để mở ống động mạch, cần thông tim để mở vách liên nhĩ, cần mổ tim để chuyển hại đại động mạch về vị trí bình thường. Vì khi bé quá tím, oxy không đủ, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!