Gan to có ảnh hưởng gì không?

Xét Nghiệm - 05/01/2024

Gan là một cơ quan rất đặc biệt trong cơ thể của chúng ta. Nếu nó khỏe mạnh thì không sao, nhưng một khi nó đã gặp vấn đề thì chắc chắn sẽ có rất nhiều các dấu hiệu được bày tỏ ngay ra bên ngoài cơ thể. Hơn thế nữa, hiện có rất nhiều người lo lắng vì hình như gan của mình to hơn gan người bình thường, vậy gan to có ảnh hưởng gì không?

Gan là một cơ quan rất đặc biệt trong cơ thể của chúng ta. Nếu nó khỏe mạnh thì không sao, nhưng một khi nó đã gặp vấn đề thì chắc chắn sẽ có rất nhiều các dấu hiệu được bày tỏ ngay ra bên ngoài cơ thể. Hơn thế nữa, hiện có rất nhiều người lo lắng vì hình như gan của mình to hơn gan người bình thường, vậy gan to có ảnh hưởng gì không?

Gan to có ảnh hưởng gì không?

Bệnh gan to là bệnh gì?

Gan là một cơ quan đa chức năng trong cơ thể. Nó có nhiệm vụ quan tham gia vào toàn bộ các quá trình tiêu hóa và thực hiện nhiều chức năng khác. Gan vừa phải sản sinh mật để giúp cơ thể tiêu hóa toàn bộ thức ăn thành năng lượng, kiểm soát quá trình sản xuất và chuyển hóa chất béo, đồng thời gan còn phải làm sạch các độc tố có trong cơ thể bao gồm độc tố đến từ máu, độc tố từ thuốc, độc tố đến rượu... và ti tỉ nhiệm vụ gan phải đảm đương.

Bệnh gan to hay còn được gọi là bệnh gan lớn – là dạng bệnh là kích thước của gan bị gia tăng hơn mức bình thường. Trong một số trường hợp, có bệnh nhân có cả gan và lá lách đều cùng tăng kích thước to ra. Nhiều người nghĩ gan to hơn thì làm việc hiểu quả hơn, giải độc tốt hơn... nhưng thực tế thì lại ngược lại. Gan to có ảnh hưởng gì không là điều không phải ai cũng biết.

Bệnh gan to - hay có thể nói gan là là một chứng bệnh do xung huyết mạch máu trong gan, các mô của gan bị sưng phù nề, gan bị viêm và cuối cùng dẫn đến tình trạng hiện tượng gan sưng to. Một điều mà nhiều người nên biết nữa là phần lớn các bệnh về gan như xơ gan, viêm gan virus, gan nhiễm mỡ... cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng gan to.

Ngoài những thông tin trên, chưa kể đến các bệnh khiến gan tăng trưởng ngoại cỡ rất nguy hiểm đó là tắc nghẽn gan, ứ mật, viêm co thắt màng ngoài tim, chèn ép màng ngoài tim... Cho nên gan to chẳng có gì tốt cả và nó lại là một triệu chứng viêm gan, một bệnh gan cần phải chữa trị.

Để không khiến cho gan đã bị to lại còn chuyển biến thêm nghiêm trọng hơn, những người bị gan to nhất định phải kịp thời đến bệnh viện chuyên về gan để kiểm tra, kịp thời tìm ra căn nguyên của bệnh tình để còn tìm phương pháp chữa trị.

Gan to có ảnh hưởng gì không? Gan bình thường (trái) và gan bị to (phải)

Dấu hiệu của gan ảnh hưởng tới sức khỏe

Thông thường, các triệu chứng của bệnh gan có những biểu hiển như đau các khớp, vàng da, mất ngủ, đầy bụng, ăn uống khó tiêu, không muốn ăn, mắt vàng... và gây ảnh hưởng lớn tới đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần hàng ngày.

Nếu như bạn sử dụng quá nhiều chất kích thích như bia, rượu hàng ngày thì điều này sẽ khiến gan phải làm việc quá tải, ảnh hưởng đến các mạch máu trong gan và cuối cùng dẫn tới bị xuất huyết. Ngoài ra, có một nguyên nhân khác cực kì khủng khiếp và là kẻ thù của gan khiến gan phải to ra đó là thuốc lá - thuốc lá cực kỳ có hại có sức khỏe, hầu như các mạch máu trong gan bị xuất huyết cũng là do sử dụng thuốc lá hàng ngày.

Nếu không điều trịbệnh gan to ngay từ lúc ban đầu có thể bệnh sẽ dần dần nặng hơn và dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao. Những dấu hiệu và triệu chứng của gan to bao gồm:

- Đau ở bên phải của phần bụng trên.

- Mệt mỏi đi kèm với đau cơ.

- Buồn nôn, chán ăn và sụt cân.

- Vàng da.

Những biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm có thể xảy đến bao gồm:

- Xơ gan.

- Ung thư biểu mô tế bào gan (Ung thư gan).

- Suy gan.

- Tăng áp suất mạch môn.

- Ung thư di căn...

Phương pháp điều trị và ngăn chặn biến chứng của bệnh gan to

1. Ăn uống đầy đủ dưỡng chất

Đây là điều rất quan trọng trong việc làm giảm áp lực cho gan. Những loại thực phẩm tốt cho gan như canh rau đay, canh cua đồng... sẽ làm cho lá gan bớt mệt nhọc khi làm việc, từ đó gan sẽ dễ dàng được hồi phục hơn. Nên uống các loại nước ép trái cây vừa có tác dụng làm đẹp da, vừa giúp cho gan thanh lọc các chất cặn bã. Sử dụng các loại trà thanh nhiệt giải độc sau bữa ăn là một phương pháp khá hay.

Gan to có ảnh hưởng gì không?

2. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia và đặc biệt là thuốc lá

Như đã nói ở trên, việc sử dụng thuốc lá, rượu và bia là 3 yếu tố khiến cho cơ thể mắc đủ các thể loại bệnh và các loại độc tố, và tất nhiên thì bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất đầu tiên là gan.

3. Tập thể dục thường xuyên giúp cho các mạch máu lưu thông tốt hơn

Hãy chăm tập thể dục đều đặn mỗi ngày và duy trì thành thói quen. Bạn không cần phải tập những bài tập phức tạp mà chỉ cần những bài đơn giản mà thôi.

4. Uống đủ nước mỗi ngày

Hãy hoàn thành nhiệm vụ uông từ 2.5l – 4l nước lọc mỗi ngày để giúp cho gan được giải nhiệt và hoạt động tốt hơn.

Qua bài viết trên thì bạn đã biết gan to có ảnh hưởng gì không rồi chứ? Gan to không phải là tốt đâu mà nó là một dạng bệnh về gan do các bệnh về gan khác gây nên. Nếu bạn gặp phải tình trạng gan to thì hãy đi khám sàng lọc, kiểm tra để các bác sĩ tư vấn cách chữa trị thích hợp nhất

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Gan to có ảnh hưởng gì không?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Thời gian lấy mẫu: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Bệnh gan to là gì và những điều cần lưu ý?
  • Bệnh gan to ở trẻ em

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!