Ghẻ nước có khó chữa hay không?

Kiến Thức Y Học - 03/29/2024

Ghẻ nước khiến cơ thể ngứa ngáy và gây nhiều phiền phức cho người bệnh. Bệnh có thể lây lan nhanh chóng nhưng nếu thực hiện đúng cách thì không quá khó để trị ghẻ nước. Dưới đây là một vài thông tin về bệnh ghẻ nước mà Lily & WeCare cung cấp. Hy vọng sẽ đem lại những kiến thức bổ ích cho bạn đọc!

Ghẻ nước khiến cơ thể ngứa ngáy và gây nhiều phiền phức cho người bệnh. Bệnh có thể lây lan nhanh chóng nhưng nếu thực hiện đúng cách thì không quá khó để trị ghẻ nước. Dưới đây là một vài thông tin về bệnh ghẻ nước mà Lily & WeCare cung cấp. Hy vọng sẽ đem lại những kiến thức bổ ích cho bạn đọc!

Ghẻ nước có khó chữa hay không?

Ghẻ nước là bệnh gì?

Ghẻ nước là bệnh hình thành nên các mụn nước do ký sinh trùng ghẻ (Sarcoptes scabie hominis) gây ra. Ký sinh trùng ghẻ Sarcoptes scabie hominis (ghẻ cái) dài 0,3 - 0,5mm có màu trắng bẩn, có 4 chân, 2 chân trước có kèm theo các ống giác để hút, hai chân sau có các sợi lông dài có thể di động. Bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Cái ghẻ này sẽ đào hang ở lớp sừng sau đó đẻ trứng. Chu kỳ hơn 20 ngày ký sinh trùng ghẻ sẽ trưởng thành, sau 3 tháng ký sinh trùng ghẻ cái có thể đẻ 150 triệu con.

Bệnh thường gặp ở những nơi có dân cư đông đúc, chật chội, điều kiện vệ sinh kém.

Ghẻ nước có khó chữa hay không?

Ghẻ nước là một trong những bệnh ngoài da thường gặp, nó sẽ nổi mụn nước ở nhiều vị trí như lòng bàn tay, kẽ ngón tay, ngấn cổ tay, hai bắp đùi chân, bộ phận sinh dục...Ghẻ nước là bệnh ngoài da rất dễ lây lan từ người này sang người khác. Bệnh có tốc độ lây lan nhanh trong cộng đồng.

Triệu chứng ghẻ nước

Khi bị ghẻ nước, người bệnh sẽ có các triệu chứng như ngứa nhiều về đêm, càng gãi càng ngứa. Có nhiều mụn nước gây khó chịu trong sinh hoạt, làm việc.

Bệnh phát triển có thể phát tán vào mùa đông, ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, do mùa đông người bị bệnh thường không vệ sinh tắm rửa sạch sẽ hàng ngày.

Bệnh ghẻ nước do ký sinh trùng cái ghẻ gây nên và thường hay gặp vào mùa hè, do lượng ẩm cao vì mưa nhiều, thời tiết giao mùa nhạy cảm, vệ sinh không sạch sẽ.

Tổn thương đặc hiệu của ghẻ nướclà các rãnh ghẻ và mụn nước... đặc biệt chúng ta có thể có những vết cào gãi gây tổn thương trên da. Triệu chứng chính của bệnh là ngứa và đặc biệt là thường rất ngứa về đêm, ngứa ở vùng da non như bắp đùi, hông, bẹn. Mức độ ngứa tùy thuộc vào sức chịu đựng của mỗi người...

Nếu không được điều trị để bệnh kéo dài có thể gây những biến chứng nguy hiểm như ghẻ nhiễm khuẩn (ngoài biểu hiện trên còn xuất hiện mụn mủ), ghẻ viêm da hóa (xuất hiện thêm viêm da đỏ), viêm da lâu sẽ dấn đến eczema và nguy hiểm nhất là ghẻ nhiễm khuẩn có biến chứng viêm cầu thận cấp. Chính vì vậy, bạn nên đến cơ sở y tế khám da liễu để được khám và chẩn đoán chính xác để đưa ra phương pháp điều trị sớm, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Ghẻ nước có khó chữa hay không?

Điều trị bệnh ghẻ nước

Có rất nhiều cách trị ghẻ nước cả với Đông y và Tây y, hoặc có thể kết hợp Đông Tây y để chữa khỏi bệnh nhanh chóng.

- Điều trị ghẻ nước bằng Đông y: Có thể dùng lá cây ba ngạc, dùng lá đào, lá trầu không đun nước tắm, tắm nước nóng có pha thêm chút muối...

- Bên cạnh các thuốc dùng tại chỗ, tùy vào tình trạng bệnh có thể dùng thêm thuốc toàn thân như kháng sinh histamin, bổ sung vitamin B, C.

Ghẻ nước có khó chữa hay không?

Ghẻ nước là một bệnh không khó chữa. Để có phương pháp và loại thuốc chữa bệnh ghẻ nước hiệu quả, các bạn nên tìm đến chuyên khoa tư vấn da liễu. Tùy vào triệu chứng, mức độ nặng nhẹ của bệnh trên vùng bị bệnh, từ đó các bác sĩ da liễu sẽ chẩn đoán và kê đơn thuốc chữa bệnh ghẻ nước phù hợp với cơ địa của từng người.

Ghẻ nước cũng được xem là một trong những bệnh viêm da khá phổ biến. Về mức độ tổn thương của ghẻ nước thì không được xếp vào hàng nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, người bệnh bị ngứa, gãi nhiều rất dễ gây tổn thương ngoài da và nhiễm khuẩn thứ phát. Nếu không được điều trị, bệnh ghẻ sẽ kéo dài, ngứa nhiều gây mất ngủ, suy nhược thần kinh. Nguy hiểm hơn, có thể gây biến chứng viêm cầu thận. Vì vậy, việc điều trị ghẻ nước là rất cần thiết. Để tránh những ảnh hưởng tới sức khỏe, lao động, học tập, công tác... khi có các triệu chứng của bệnh, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!