Giấc ngủ kém có thể cản trở việc giảm cân

Sống khỏe mạnh - 05/09/2024

Phát hiện của các nhà khoa học Tây Ban Nha mới đây cho thấy, chất lượng giấc ngủ kém là một yếu tố làm cản trở tới kế hoạch giảm cân của một người.

Thừa cân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Đó là lý do mà nhiều người đang rất có ý thức, nỗ lực để giảm trọng lượng cơ thể dư thừa. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho biết, chất lượng giấc ngủ kém là một yếu tố làm cản trở tới kế hoạch giảm cân của một người.

Mặc dù người lớn cần ít nhất ngủ đủ 7 giờ mỗi đêm, nhưng nhiều cá nhân đã không đạt được điều này. Thống kê cho thấy chỉ riêng ở Mỹ, năm 2017, có tới 36% số người được khảo sát không cảm thấy thoải mái, dễ chịu vào buổi sáng, điều này cho thấy, những người này đã không có được chất lượng giấc ngủ tốt hoặc ngủ đủ.

Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, tâm trạng và các mối quan hệ xã hội… Phát hiện của các nhà khoa học Tây Ban Nha mới đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa giấc ngủ không đủ hoặc bị gián đoạn làm ảnh hưởng tới việc giảm cân.

Giấc ngủ kém có thể cản trở việc giảm cân

Giáo sư Salas-Salvadó và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu y tế của 1.986 cá nhân với tuổi trung bình là 65 tuổi trong suốt một năm. Tất cả những người tham gia này đều thừa cân hoặc béo phì ở mức cơ bản, và họ cũng mắc hội chứng chuyển hóa, một nhóm các yếu tố nguy cơ sức khỏe bao gồm tăng huyết áp, tăng insulin máu, dung nạp glucose thấp và rối loạn lipid máu.

Những tình nguyện viên này đã tham gia một chương trình giảm cân chuyên sâu bao gồm chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải có hàm lượng calo thấp, tăng mức độ hoạt động thể chất và tham gia các buổi hỗ trợ hành vi nhằm cải thiện thói quen và lối sống.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi các thay đổi về trọng lượng, chất béo cơ thể và chất lượng giấc ngủ của người tham gia. Sau một năm kết quả cho thấy, những người có xu hướng ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm, việc giảm chu vi vòng eo ít hơn so với những người ngủ 7 -9 giờ. Những người thừa cân không ngủ ngon sẽ giảm cân ít hơn so với những người cùng tuổi không có vấn đề về giấc ngủ.

Vì vậy, các can thiệp lối sống nhằm giảm cân nên thúc đẩy cả việc ngủ đủ giấc và thực hiện chế độ ngủ đều đặn.

(Theo Medicalnewstoday 7/2019)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!