Giải pháp cho việc suy giảm ham muốn tình dục ở chị em

Sống Khỏe - 05/05/2024

Rối loạn suy giảm ham muốn tình dục tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nó là tác nhân nguy hiểm gây ra đổ vỡ đời sống hôn nhân.

Bạn cảm thấy mình đang dần “khô héo”? Bạn không phải là người duy nhất cảm nhận điều này đâu. Một nghiên cứu gần đây cho biết gần 1/3 phụ nữ trong độ tuổi từ 18-59 đều có thể bị tắt lửa đam mê đấy. Thực tế là càng ngày càng có nhiều phụ nữ không tìm thấy sự trọn vẹn trong chuyện chăn gối chỉ vì suy giảm hormone, stress từ công việc, trục trặc trong các mối quan hệ, mãn kinh và những vấn đề khác. Việc thiếu “lửa yêu”, trong y học gọi là rối loạn suy giảm ham muốn tình dục, là một dạng rối loạn phổ biến ở phụ nữ mọi lứa tuổi.

Vậy việc suy giảm ham muốn là như thế nào?

Trái ngược với điều mọi người thường nghĩ, các chuyên gia cho biết việc ân ái chưa chắc liên quan đến những khao khát xác thịt hoặc sự thỏa mãn. Thế nhưng, khi một người phụ nữ gặp phải tình trạng mất đi hứng thú “yêu” dẫn đến những phiền muộn thì lúc đó cô ấy phải xem xét lại mình có đang bị rối loạn suy giảm ham muốn tình dục hay không.

Ham muốn suy giảm một cách tự nhiên theo năm tháng vì những yếu tố tâm lý nhất định. Sự ham muốn bao gồm những yếu tố cá nhân lẫn tâm lý. Vì vậy, để hiểu rõ được vấn đề, ta cần xem xét kĩ lưỡng tất cả khía cạnh.

Nguyên nhân gây ra suy giảm ham muốn tình dục của chị em

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến làm mất “lửa yêu” của chị em

Trục trặc trong các quan hệ riêng tư

Người ấy khiến bạn không thoải mái, không hài lòng với mối quan hệ hiện tại, không giải quyết được mâu thuẫn, không được đáp ứng nhu cầu, ngoại tình, tình cảm rạn nứt sau sinh,v.v…

Ảnh hưởng từ xã hội

Stress từ công việc, từ bạn đời của mình và những hình ảnh về chuyện “ấy” được các thông tin đại chúng tuyên truyền có thể tác động tiêu cực đến “lửa yêu” của bạn.

Giảm testosterol

Testosterol ảnh hưởng đến khao khát của cà nam lẫn nữ. Ở phụ nữ, lượng testosterol đạt mức cao nhất vào khoảng 25 tuổi và giảm dần đến khi họ mãn kinh.

Các vấn đề sức khỏe

Những bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, và các rối loạn tuyến giáp có thể gây ảnh hưởng đến cảm hứng ân ái của phụ nữ cả về mặt sinh lý và tâm lý.

Việc dùng thuốc

Một số loại thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm huyết áp và thuốc tránh thai nhất định có tác động tiêu cực đến “lửa yêu” như làm giảm lượng testosterol hoặc ảnh hưởng đến sự lưu thông máu trong cơ thể.

Sự lão hóa

Huyết áp và hormone androgens giảm liên tục khi nữ giới lão hóa theo thời gian.

Làm thế nào để đem cảm hứng “yêu” trở lại “cuộc chơi”?

Một khi những yếu tố gây giảm ham muốn đã được xác định, ta đã có thể tìm ra hướng giải quyết:

Liệu pháp tình dục hoặc sự tư vấn về mối quan hệ

Liệu pháp tình dục là một biện pháp vô cùng hiệu quả đối với nhiều cặp đôi, đồng thời đó cũng là biện pháp được ưu tiên để chữa trị tình trạng giảm ham muốn. Rối loạn chức năng tình dục không phải là vấn đề của riêng ai nên cả 2 người cần thảo luận riêng với nhau hoặc nhờ đến sự tham vấn của một chuyên gia  tâm lý.

 Thay đổi liều dùng thuốc

Nếu nguyên nhân của vấn đề nằm ở việc sử dụng thuốc thì những liệu pháp hoặc liều dùng thay thế có thể sẽ giúp ích cho bạn đấy. Nếu bạn nghi ngờ thuốc tránh thai là thủ phạm gây ra sự suy giảm testosterol thì hãy thử dùng một loại khác xem sao.

Giải quyết các vấn đề về sức khỏe bản thân

Những vấn đề sức khỏe ảnh hưởng xấu đến ham muốn “yêu” có thể được chữa trị thông qua việc loại bỏ u xơ tử cung bằng thuốc hay phẫu thuật.

  • Estrogen âm đạo: Trong giai đoạn tiền mãn kinh, “cô bé” thường bị khô. Trong tình huống này thì kem estrogen chính là giải pháp tuyệt vời;
  • Liệu pháp testosterol: Một số loại thuốc bổ sung testosterol đang được nghiên cứu và điều chế riêng với hi vọng chữa trị thành công các rối loạn sinh lý ở nữ giới.

Hello Bacsi mong qua bài viết này chị em sẽ tìm được nguyên nhân và phương pháp để chuyện “chăn gối” thăng hoa quay trở lại.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Thổi lại lửa “yêu” sau khi sinh con
  • 5 cách tăng “lửa yêu” không dùng thuốc
  • 10 lý do khiến bạn chán quan hệ tình dục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!