Giúp sản phụ mau khỏe: Cách ăn ngay sau khi sinh mổ cần biết

Thiết Yếu - 05/11/2024

Sau sinh mổ, mẹ thường yếu và lâu lại sức hơn so với những mẹ sinh thường. Thế nên, các mẹ cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý để nhanh chóng hồi phục và có nhiều sữa cho con bú. Lily & WeCare sẽ giới thiệu tới các chị em cách ăn ngay sau khi sinh mổ để nhanh lại sức như dưới đây để chị em tham khảo và áp dụng.

Sau sinh mổ, mẹ thường yếu và lâu lại sức hơn so với những mẹ sinh thường. Thế nên, các mẹ cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý để nhanh chóng hồi phục và có nhiều sữa cho con bú. Lily & WeCare sẽ giới thiệu tới các chị em cách ăn ngay sau khi sinh mổ để nhanh lại sức như dưới đây để chị em tham khảo và áp dụng.

Sau khi sinh mổ 6 giờ nên ăn chất lỏng và đồ chay

Khi thực hiện phẫu thuật để lấy em bé ra ngoài, các bác sĩ sẽ tác động đến bộ phận ruột, dạ dày khiến chúng bị ức chế dẫn đến hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn. Thế nên, sau khi sinh mổ khoảng 6 giờ, các mẹ nên ăn những thức ăn dạng lỏng hoặc là đồ chay thanh đạm. Hạn chế ăn quá nhiều hoặc quá no những thực phẩm ở dạng rắn sẽ khiến mẹ dễ bị đầy bụng, khó tiêu và lâu ngày sẽ bị táo bón. Các bác sĩ khuyên rằng, sau khi sinh mổ khoảng 6 giờ mẹ chỉ nên ăn súp hoặc cháo trắng để tăng nhu động ruột, giúp xì hơi tốt hơn và cũng có ích cho hệ bài tiết.

Giúp sản phụ mau khỏe: Cách ăn ngay sau khi sinh mổ cần biết

Món súp hoặc cháo là lựa chọn lý tưởng cho mẹ vừa mới sinh mổ.

Khẩu phần ăn tăng dần và chuyển dần sang dạng rắn

Sở dĩ như vậy là bởi, sau khi sinh mổ hệ tiêu hóa và dạ dày của chị em thường bị tổn thương, chức năng tiêu hóa giảm đáng kể. Thế nên, những thức ăn dạng lỏng là ưu tiên hàng đầu và chị em cũng nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, điều đó giúp giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Khoảng 1 tuần sau, chị em có thể trở lại ăn uống bình thường. Đây là cách ăn ngay sau khi sinh mổ được nhiều bác sĩ khuyên sản phụ nên áp dụng nhất để có sức khỏe và nhiều sữa cho con. Chị em có thể lưu ý tới một số thực phẩm được cho là tốt với sản phụ sau sinh mổ 1 tuần như rau ngót, bí đao,...

Tránh những thực phẩm dễ gây đầy hơi

Khác với những sản phụ sinh thường, sản phụ sinh mổ có hệ tiêu hóa bị tổn thương đáng kể nên sau sinh cần thời gian để phục hồi. Trong chế độ ăn sau khi sinh, chị em nên thuyên giảm và tránh những thực phẩm dễ lên men như đường, tinh bột, sữa đậu nành... để không bị đầy hơi, không bị khó tiêu, gây hại cho đường tiêu hóa và làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hạn chế ăn đồ tanh

Thời gian sau khi sinh, chị em cần hạn chế ăn các loại hải sản như: tôm, cua, ốc, cá. Bởi trong những thực phẩm này có chất gây hiện tượng ức chế sự ngưng tụ của máu, làm ảnh hưởng đến quá trình đông máu và sẽ khiến vết thương lâu lành hơn.

Nói không với những thực phẩm gây sẹo mủ

Đó chính là xôi, rau muống, thịt gà và phần lòng trắng trứng. Đây được cho là những thực phẩm dễ gây sẹo mủ, không tốt cho những người có vết thương hở. Vì thế, trong những tháng đầu sau khi sinh mổ, sản phụ nên hạn chế nhóm thực phẩm này để giúp cho vết thương mau lành, không bị tạo mủ và gây sẹo lồi.

Giúp sản phụ mau khỏe: Cách ăn ngay sau khi sinh mổ cần biết

Tránh xa đồ ăn chiên nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn nhanh

Đây là một trong những cách ăn ngay sau khi sinh mổ mà chị em cần phải nhớ được bởi những loại thực phẩm này thường có một sức hút rất mạnh mẽ đối với chị em. Sau khi sinh mổ, hệ tiêu hóa của các chị em thường rất yếu, thế nên những món chiên xào nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị hoặc thức ăn nhanh không hề tốt cho đường tiêu hóa. Không những thế, còn có thể gây tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu, dễ bị táo bón.

Tăng cường nhóm thực phẩm giàu sắt

Để phòng tránh thiếu máu do thiếu sắt sau khi sinh, chị em nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày những nhóm thực phẩm giàu sắt như: rau cải bó xôi, thịt gà, thịt lợn nạc, thịt bò, trứng... Những thực phẩm này phải được nấu chín, ninh nhừ và tránh sử dụng quá nhiều gia vị. Tuyệt đối chị em không được ăn đồ tái sống, gỏi ....

Nên uống nhiều nước

Nhu cầu về nước của sản phụ sau khi sinh và bà bầu thường cao hơn người bình thường gấp nhiều lần. Thiếu nước sẽ khiến mẹ bị thiếu sữa. Vậy nên, mẹ cần uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày thông qua việc uống sữa, nước ép trái cây tươi nhưng phải uống nóng, uống nước ấm...

Như vậy, để nhanh chóng phục hồi sức khỏe, chị em cần biết cách ăn ngay sau khi sinh mổ như trên. Bên cạnh đó, chị em cũng cần có chế độ chăm sóc cơ thể và giữ gìn vệ sinh hợp lý, khoa học để cơ thể nhanh chóng lấy lại sức.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!