Gợi ý cho mẹ một số cách trị ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Trẻ sơ sinh là những em bé đang ở trong những giai đoạn vô cùng mong manh và dễ tổn thương, do vậy khi bé bị ho các bố mẹ thường rất lo lắng về việc có nên cho con uống thuốc trị ho hay không, và rồi loại thuốc nào thì tốt. Bài viết này sẽ phần nào giải đáp những lo lắng đó.

Trẻ sơ sinh là những em bé đang ở trong những giai đoạn vô cùng mong manh và dễ tổn thương, do vậy khi bé bị ho các bố mẹ thường rất lo lắng về việc có nên cho con uống thuốc trị ho hay không, và rồi loại thuốc nào thì tốt. Bài viết này sẽ phần nào giải đáp những lo lắng đó.

1. Cần phát hiện sớm triệu chứng ho ở trẻ

Những cơn ho ở trẻ sơ sinh thường đến từ rất nhiều nguyên nhân, ví dụ như cảm lạnh, cảm cúm, hen suyễn, viêm phổi,... Các bố mẹ cần phải trị ho cho con ngay khi con có những triệu chứng nhỏ nhặt nhất và trị , bởi càng để lâu cơn ho của bé sẽ càng trở nên tồi tệ; bên cạnh đó việc các bé quấy khóc và khò khè nhiều đêm vì những cơn ho sẽ làm chậm sự phát triển của bé cũng như ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và tâm lý của các bố mẹ.Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị ho và kinh nghiệm khắc phục

Gợi ý cho mẹ một số cách trị ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả

2. Một số phương pháp làm giảm ngay cơn ho của bé

  • Đặt bé nằm úp hoặc ngồi sấp trên đùi rồi vuốt nhẹ dọc sống lưng bé giúp bé long đờm.

  • Chú ý nhiệt độ phòng của bé không nên quá nóng cũng không nên quá lạnh. Nếu trong phòng có quạt thì tránh để quạt hướng trực tiếp vào người bé, còn buổi tối nên tắt quạt và giữ nhiệt độ ở mức trung bình bởi thời điểm ban đêm bé thường dễ bị nhiễm lạnh, sẽ khiến cơn ho của bé thêm trầm trọng. Nếu trong phòng có điều hoà thì điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, không để nhiệt độ quá lạnh bởi có thể sẽ khiến những cơn ho do cảm cúm hay cảm lạnh của bé biến chứng thành viêm họng, viêm phổi.

  • Duy trì việc cho bé bú hàng ngày do sữa mẹ rất dễ cho các bé tiêu hoá, sẽ cung cấp dinh dưỡng cho bé trong thời kì bé quấy ăn; hơn nữa sữa mẹ cũng giúp bé tăng sức đề kháng với các vi khuẩn.

Có rất nhiều bà mẹ sai lầm trong việc chăm sóc khi bé bị ho, các bố mẹ nên nhớ là lưu ý "tránh tuyệt đối" các việc sau:

  • Lập tức cho bé uống kháng sinh hoặc các thuốc ức chế ho: Ho chủ yếu là do virus gây ra trong khi kháng sinh thì chỉ có tác dụng với khuẩn gây bệnh, dùng kháng sinh quá nhiều trong thời gian dài sẽ làm bé bị nhờn thuốc thậm chí là gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh thì nếu dùng kháng sinh quá sớm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của trẻ nhỏ.

  • Cho bé kiêng ăn tôm, cua, gà: Trong thời gian bị ho các bé thường rất biếng ăn, tuy nhiên nếu bé nhà các bạn vẫn chịu ăn thì các bạn nên bổ sung càng nhiều dưỡng chất cho bé càng tốt bởi đây là thời kì bé rất dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn khác khiến cơn ho nặng thêm, thậm chí có thể xảy ra biến chứng.

Gợi ý cho mẹ một số cách trị ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả

3. Sử dụng thuốc trị ho cho bé

Việc sử dụng thuốc trị ho phải tuân theo sự sắp xếp và đơn thuốc của bác sĩ, các bố mẹ không nên tuỳ tiện mua thuốc cho con uống bởi chúng ta không biết bé liệu có dị ứng với thành phần nào trong thuốc hay không. Cho bé uống thuốc ho cũng không hề đơn giản bởi rất nhiều bé không bao giờ chịu uống thuốc, sau đây là một vài bí kíp để giúp các mẹ cho bé uống thuốc dễ dàng hơn:

  • Nên hoà chung thuốc với các chất tạo vị giác cho bé như mật ong hoặc thức ăn thường nhật của bé sẽ giúp bé đỡ bài xích mùi thuốc hơn.

  • Nếu bé bị nôn thuốc thì không nên ép bé uống lại ngay mà phải để tối thiểu 30 phút sau.

  • Sau khi cho bé uống thuốc các mẹ nên cho bé bú và ru bé ngủ ngay, như thế sẽ tránh được những phản ứng không mong muốn của bé.

Trên đây là một vài lời khuyên chung cho các bố mẹ có con đang bị ho, tuy nhiên điều quan trọng nhất trong việc trị ho cho bé là trị sớm và , do vậy ngay khi thấy bé có dấu hiệu các bố mẹ nên đưa con đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám cụ thể và có những phương pháp điều trị thích hợp.>>> Xem thêm: Top những cách điều trị tốt nhất khi trẻ sơ sinh bị ho

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!