Hai người nhiễm HIV có nên quan hệ tình dục nữa không?

Kiến Thức Y Học - 05/08/2024

Cũng giống như các căn bệnh truyền nhiễm khác, HIV/AIDS có rất nhiều con đường lây lan. Quan hệ tình dục là một trong những cách khiến virus HIV/AIDS có thể đi từ người mắc bệnh sang bạn và bắt đầu công cuộc phá hủy cơ thế.

Cũng giống như các căn bệnh truyền nhiễm khác,HIV/AIDS có rất nhiều con đường lây lan. Quan hệ tình dục là một trong những cách khiến virus HIV/AIDS có thể đi từ người mắc bệnh sang bạn và bắt đầu công cuộc phá hủy cơ thế.

Hai người nhiễm HIV có nên quan hệ tình dục nữa không?

HIV là virut gây suy giảm miễn dịch ở người, khi bị virut HIV xâm nhập, virut phá hủy hồng cầu, bạch cầu, sức đề kháng của cơ thể không có sức chống lại, làm cơ thể yếu dần, tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn và chuyển sang giai đoạn nặng hơn.

AIDS (hay còn gọi là SIDA) là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, khi cơ thể không còn khả năng miễn dịch chống lại các bệnh khác, cơ thể dễ mắc các bệnh thông thường nhưng không có sức chống lại bệnh tật, người bệnh chết vì mắc các bệnh thông thường đó như lở loét da, tiêu chảy, ho ... từ khi người bệnh chuyển sang giai đoạn AIDS thì chỉ sống được khoảng vài tháng, nhiều nhất là 2 năm.

Khi phát bệnh AIDS người bệnh thường có biểu hiện sụt cân nhanh chóng, cơ thể suy mòn, vã mồ hôi đêm, ho, sốt, lở loét trên da, nhiễm bệnh phụ khoa...kèm theo nhiều bệnh cơ hội khác như viêm phổi, viêm phế quản...chính những bệnh này lại là nguyên nhân chính khiến người bệnh tử vong.

Hai người nhiễm HIV có nên quan hệ tình dục nữa không?

Con đường lây nhiễm HIV/AIDS

Qua quan hệ tình dục

  • HIV có thể sống trong tinh dịch của nam giới, dịch nhờn âm đạo của phụ nữ, vì vậy nếu quan hệ tình dụcbừa bãi bằng đường âm đạo, đường hậu môn hay đường miệng mà không có sử dụng “bảo vệ” như bao cao su thì rất dễ dàng nhiễm bệnh HIV.

Qua đường máu

  • Virut HIV sống trong máu người bệnh, vì vậy bạn sẽ dễ dàng mắc bệnh khi:

  • Dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ tiêm chích mà người bệnh HIV đã sử dụng.

  • Truyền máu phải máu của người mắc bệnh HIV.

  • Săm nhưng lại sử dụng vật dụng đã sử dụng chongười nhiễm HIV.

  • Tiếp xúc vết thương hở, rách da thịt với máu, tinh dịch hay dịch âm đạo của người mắc bệnh HIV.

  • Do tai nạn y tế: chọc phải kim tiêm đã tiêm cho người nhiễm HIV vào người.

Qua mẹ truyền sang con

  • Mẹ bị nhiễm HIV mang thai cũng có thể truyền sang cho con trong lúc mang thai, trong quá trình chuyển dạ và đẻ vì em bé dễ dính máu cónhiễm HIVcủa mẹ truyền sang, hoặc lúc cho con bú, trong sữa mẹ có chứa virut HIV truyền sang.

Hai người nhiễm HIV có nên quan hệ tình dục nữa không?

  • Yêu là quyền con người, không ai có thể ngăn cản được. Trường hợp quan hệ giữa hai người đều nhiễm HIV, được khuyến khích vẫn nên sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp an toàn khác để không bị lây thêm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (nếu có).

  • Ngoài ra, do HIV có nhiều chủng khác nhau có thể bị lây truyền làm cho bệnh nặng thêm và việc điều trị càng trở nên khó khăn hơn. Vậy nên việc hạn chế quan hệ tình dục giữa hai người đều bị nhiễm HIV cũng là điều cần thiết. Nếu muốn quan hệ hãy sử dụng các biện pháp an toàn.

Biện pháp phòng chống HIV/AIDS

HIV/AIDS lây nhiễm qua việc quan hệ tình dục

  • Chung thủy một vợ một chồng.

  • Khôngquan hệ tình dụcbừa bãi với nhiều bạn tình và người không biết rõ sức khỏe của họ.

  • Luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và đường miệng.

  • Khi mắc bệnh HIV/AIDS cần báo với bạn tình biết và cùng đi khám xét chữa trị bệnh, tránh lây lan bệnh sang người khác.

Hai người nhiễm HIV có nên quan hệ tình dục nữa không?

HIV/AIDS lây nhiễm qua đường máu

  • Không dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ tiêm chích.

  • Phải xét nghiệm, kiểm tra kĩ máu truyền trước khi truyền máu cho người bệnh.

  • Không săm trổ ở nơi không có uy tín, chất lượng.

  • Nhân viên y tế luôn phải đảm bảo thực hiện tốt quy trình kĩ thuật trong khi thực hiện các thủ thuật tiêm truyền trên người bệnh, đeo găng tay bảo vệ bản thân khi tiêm truyền máu, và tiếp xúc với các dịch nôn, máu...của người mắc bệnh.

  • Không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu...với người mắc bệnh.

HIV/AIDS lây nhiễm từ mẹ truyền sang con

  • Không phải bất kì người mẹ nào nhiễm HIV cũng đều lây truyền sang con, vì vậy khi biết mẹ bịnhiễm HIV cần đến ngay cơ sở y tế để có chế độ chăm sóc tốt nhất phòng tránh lây nhiễm bệnh sang con.

  • Nếu mẹ sinh con ra có đủ khả năng kinh tế thì nên cho con ăn sữa bột ngoài hoàn toàn.

  • Nếu mẹ không đủ khả năng kinh tế thì nên cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, nghiêm cấm không cho trẻ ăn thêm thức ăn ngoài hoặc sử dụng núm vú cao su cho trẻ, vì làm vậy sẽ khiến dạ dày trẻ non nớt bị tổn thương khiến HIV dễ dàng xâm nhập vào trẻ hơn.

Hãy thực hiện cách phòng chống HIV/AIDS để tự bảo vệ bản thân và tránh lan truyền bệnh ra xã hội. Hiện nay có rất nhiều trung tâm, bệnh viện gần nơi bạn sinh sống và làm việc có dịch vụ xét nghiệm kín đáo, giấu tên. Lily & WeCare xin gợi ý cho bạn là nên tham khảo Trung tâm xét nghiệm tại nhà Xander để được thăm khám tốt nhất từ chính dịch vụ, sự tận tâm của đội ngũ nhân viên.

Dịch vụ xét nghiệm HIV chính xác đảm bảo giữ kín danh tính người bệnh

Với xét nghiệm HIV, hầu hết bệnh nhân đều giấu giếm, không muốn đến bệnh viện làm, một phần vì e ngại, không muốn công khai lý lịch cá nhân, sợ xã hội miệt thị, một phần vì bệnh viện nào cũng quá tải, mất thời gian chờ đợi đến lượt và ở bệnh viện có nhiều nguồn bệnh lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nên làm cách nào để xét nghiệm HIV không để lộ thông tin cá nhân mà cũng không cần đến bệnh viện?

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ươngvới các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Hai người nhiễm HIV có nên quan hệ tình dục nữa không?Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm HIV ẩn danh của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Nhiễm HIV bao lâu thì xét nghiệm máu có kết quả chính xác?
  • Người có những dấu hiệu này rất có thể đã bị nhiễm HIV - Bệnh Sida

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!