Hãy sống như những đóa hoa

Sống đẹp - 05/03/2024

Không có gì là tốt hay xấu cả, chỉ có suy nghĩ của chúng ta làm cho nó như vậy mà thôi!

Giữa cuộc đời nhiều chuyện trái ý, khó khăn bủa vây, thậm chí cũng có lúc điều tồi tệ nhất tìm đến khiến chúng ta khó lòng khỏi phiền lòng. Đó đơn giản là phản ứng tự nhiên mà thôi!

Tuy nhiên, mọi thứ không nhất thiết lúc nào cũng phải như vậy. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hạnh phúc là do bản thân suy nghĩ chứ không hoàn toàn bị chi phối bởi ngoại cảnh. Như câu nói của Shakespeare, bản chất của vấn đề là cách mà chúng suy nghĩ về nó. Nói cách khác, chúng ta chẳng thể nào tươi cười được khi có chuyện không vui, nhưng không có nghĩa vì thế mà mọi thứ đều trở nên tồi tệ.

Không phải ai cũng có thể nhìn mãi cuộc đời qua những mặt tích cực nhất, nhưng nếu suy nghĩ tích cực giúp bạn sống vui vẻ hơn thì lý do gì để bạn phải sống bi quan.

Hãy sống như những đóa hoa

Dưới đây chúng tôi chia sẻ 6 bí quyết nhỏ để sống lạc quan hơn:

'Luôn để chân trên mặt đất'

Hầu hết người ta vẫn nghĩ, lạc quan là luôn nhìn cuộc sống qua lăng kính màu hồng. Tuy nhiên không phải vậy, rèn luyện cách sống lạc quan nhưng phải có tư duy thực tế, tức là biết nhìn thẳng vào vấn đề ở mọi góc độ khác nhau. TS Joffrey Suprina, trưởng khoa Tâm lý học hành vi tại trường ĐH Argosy (Mỹ) chia sẻ: 'Nếu như người lạc quan chỉ thích nhìn vào mặt tốt của vấn đề và ảo tưởng quá nhiều vào cuộc sống thì thật hết sức tai hại. Người lạc quan luôn nhìn nhận vấn đề ở cả hai mặt, tốt và xấu, tuy nhiên họ không quá bận tâm quá nhiều vào mọi thứ mà tự biết đầu tư sức lực và thời gian để phát huy cái tốt và khắc phục nhưng yếu điểm'.

Hãy sống như những đóa hoa

Thực hành nhận thức

Sự khác nhau giữa việc đánh giá vấn đề tích cực hay tiêu cực nhằm ở cách quan sát vấn đề. Hầu hết những suy nghĩ tiêu cực đều không tỉnh táo và rất khó để nhận thức được điều đó. Những người lạc quan nhận thức được rõ sự việc để giải thoát bản thân mình khỏi  hố sâu tuyệt vọng đầy phi lý. Họ biết cách nắm bắt vấn đề và đảo ngược được tình thế dễ dàng.

Tránh áp đặt suy nghĩ 

Xã hội đang có xu hướng 'dán nhãn' tốt hay là xấu cho mọi vấn đề mặc dù chưa quan sát vấn đề một cách kĩ càng. Nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo để tránh khỏi những lo lắng vô lý. Bằng cách liên hệ với thực tiễn, nhận thức vấn đề và hiển nhiên bạn có khả năng giải quyết nó êm đẹp. 

Chúng ta vẫn đấu tranh với những suy nghĩ tiêu cực chỉ để xác nhận rằng, lạc quan hay không là do suy nghĩ chứ thực tế thì không hoàn toàn như vậy. Chuyên gia tâm lý Courtney Gregory viết trên tạp chí Greatist: 'Đã đến lúc bạn cần thay đổi lối mòn tư duy và thay vì những áp đặt thì hãy dành thời gian để thiền chánh niệm, xóa bỏ muộn phiền'.

Hãy sống như những đóa hoa

Nuôi dưỡng thái độ lạc quan

Cách duy nhất để phát huy bất cứ khả năng gì đó là tạo ra thói quen để củng cố thái độ và cách rèn luyện tư duy tích cực cũng như vậy. Suprina chia sẻ: 'Để trở thành một người lạc quan, trước hết phải biết thay đổi thái độ để nuôi dưỡng cảm xúc của mình'. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền, ghi nhật ký hay có những giây phút vui vẻ với gia đình bạn bè có thể phát huy cảm xúc tích cực và cảm xúc yêu đời bằng suy nghĩ lạc quan.

Hãy sống như những đóa hoa

Động viên bản thân mình

Dù là người lạc quan đến mấy thì cũng đều luôn có thái độ tự phê bình. Tuy nhiên, sự khác nhau đó là cách biến nó thành hành động. Những người lạc quan cũng thường xuyên lóe lên trong đầu những suy nghĩ tiêu cực, tuy nhiên khác biệt ở đây là họ luôn nhận thức và biết cách kiểm soát điều đó. Họ đối phó với vấn đề rất nhanh và tập trung ổn định lại cuộc sống.

Hãy sống như những đóa hoa

Bên cạnh những người lạc quan

Những tình huống éo le là nguyên nhân chính dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, tâm lý căng thẳng hoàn toàn có khả năng lây lan và càng nhiều người mà bạn tiếp xúc thì tâm lý của bạn bị ảnh hưởng càng nhiều.

Mặt khác, hạnh phúc cũng cần phải biết cách nắm bắt. Để luôn giữ được suy nghĩ tích cực, người lạc quan luôn có sự thân thiết với nhau để biết duy trì được thái độ sống tích cực. Và tất nhiên, họ sẽ cùng nhau lạc quan hơn.

Hãy sống như những đóa hoa

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Theo Huffingtonpost)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!