Hé lộ cách vệ sinh mũi cho trẻ tốt nhất dành cho mẹ

Kiến Thức Y Học - 05/16/2024

Mùa hè nóng ẩm khiến trẻ dễ mắc các bệnh như viêm mũi, viêm họng, cảm cúm. Nếu mẹ biết cách giữ gìn vệ sinh, làm sạch tay chân, vệ sinh mũi họng cho bé mỗi ngày sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Tham khảo cách vệ sinh mũi cho trẻ tốt nhất để biết phải làm sạch mũi cho con thế nào.

Mùa hè nóng ẩm khiến trẻ dễ mắc các bệnh như viêm mũi, viêm họng, cảm cúm. Nếu mẹ biết cách giữ gìn vệ sinh, làm sạch tay chân, vệ sinh mũi họng cho bé mỗi ngày sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Tham khảocách vệ sinh mũi cho trẻ tốt nhất để biết phải làm sạch mũi cho con thế nào.

Vì sao phải vệ sinh mũi cho bé cưng mỗi khi hè tới?

Trẻ sơ sinh có sức đề kháng yếu nên cực kỳ dễ nhiễm bệnh mỗi đợt thay đổi thời tiết. Mùa hè với khí hậu nóng và ẩm là môi trường tuyệt vời nhất cho vi khuẩn sinh sôi và phát tán. Khả năng mắc bệnh của các bé cưng trong mùa hè cao gấp 2,5 lần so với các mùa khác trong năm nên mẹ bỉm sữa cũng phải cẩn thận gấp đôi khi chăm sóc con.

Các loại vi khuẩn gây bệnh cho trẻ chủ yếu phát tán trong không khí, tiếp xúc với mũi, họng của con và xâm nhập vào cơ thể trẻ. Chúng không chỉ khiến trẻ có khả năng bị viêm mũi mà còn tăng nguy cơ viêm họng, viêm phế quản, viêm tai giữa và nhiều bệnh tai – mũi – họng khác. Nên nếu mẹ muốn giảm bệnh tật cho các bé cưng thì phải thường xuyên vệ sinh cơ thể và đặc biệt là vệ sinh mũi cho bé. Nếu trẻ đang bị cúm, ngạt mũi thì việc vệ sinh mũi sẽ giúp bé bớt khó chịu, dễ hô hấp hơn. Nước muối sinh lý thấm vào mũi làm mềm niêm mạc và cuốn đi các bụi bẩn, dịch nhầy khó chịu khiến mũi trẻ thông thoáng hơn.

Hé lộ cách vệ sinh mũi cho trẻ tốt nhất dành cho mẹ

Mũi trẻ non mềm, dễ tổn thương nên mẹ hoặc gia đình phải cẩn thận khi làm sạch. Mẹ có thể tham khảo cách vệ sinh mũi cho trẻ tốt nhất của Lily & WeCaređể đảm bảo mình làm sạch mũi cho con bằng phương pháp chính xác.

Vệ sinh mũi cho con thế nào?

Để làm sạch mũi cho bé mẹ cần phải có dung dịch muối sinh lý, dung dịch này có thể loại trừ 80% vi khuẩn trong mũi trẻ nhưng lại không gây hại cho con. Mẹ có thể dùng chai muối sinh lý dạng xịt hoặc nhỏ đều được.

Cách vệ sinh mũi cho trẻ tốt nhất là kê cao đầu trẻ và đặt nghiêng về một bên để việc vệ sinh được thuận tiện. Mẹ kê sát đầu xịt hoặc dầu nhỏ của chai nước muối sinh lý vào lỗ mũi trẻ rồi nhẹ nhàng nhỏ dung dịch này vào. Giữ chai dung dịch khoảng vài giây để đảm bảo dung dịch đã chảy vào mũi bé. Làm như vậy với cả hai bên lỗ mũi và cho bé ngồi thẳng. Mẹ lấy khăn lau dịch dịch nhầy và nước mũi chảy trở ra.

Hé lộ cách vệ sinh mũi cho trẻ tốt nhất dành cho mẹ

Trong trường hợp trẻ đang bị ngạt mũi mẹ hãy dùng dụng cụ hút mũi để hút sạch dịch và nước muối sinh lý có trong mũi trẻ. Một số người hay dùng miệng để hút mũi của con rất không nên vì vừa mất vệ sinh vừa tăng khả năng mắc các bệnh hô hấp khác cho bé.

Mẹ nên vệ sinh 2 – 3 lần mỗi tuần nếu bé không có dấu hiệu viêm mũi và vệ sinh mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần khi bé đang bị viêm mũi. Cách vệ sinh mũi cho trẻ tốt nhất có thể trở thành nguy cơ nếu không tuân thủ điều này. Quá lạm dụng việc vệ sinh mũi mẹ có thể làm hỏng niêm mạc và khoang mũi của con, khiến mũi trẻ bị teo niêm mạc hoặc viêm xong từ nhỏ.

Việc dùng nước muối sinh lý dạng chai xịt cũng cần cẩn trọng bởi áp lực xịt mạnh có thể làm rách các niêm mạc mỏng trong mũi trẻ, gây chảy máu hoặc viêm niêm mạc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!