Hoa mắt với... thuốc bổ mắt

Cần biết - 05/02/2024

Một trong những việc bảo vệ và chăm sóc “cửa sổ tâm hồn” được rất nhiều người quan tâm đó là việc sử dụng thuốc bổ mắt.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có quá nhiều các loại thuốc, khiến cho người tiêu dùng không khỏi băn khoăn khi lựa chọn. Lướt qua một vài hiệu thuốc, đã thấy có có hàng trăm loại thuốc bổ mắt với nhiều hãng sản xuất ở nước ngoài như Úc, Nhật Bản, Mỹ... Giá thành dao động từ 200.000-900.000 đồng/lọ 100-400 viên.

Các loại thuốc có thể kể đến như: Bausch & Lomb Ocuvite Adult 50 +, Bausch & Lomb Ocuvite Adult 50 +, Alaska omega 3 DHA EPA, Puritan’s Pride Lutein, Kirkland Fish Oil Omega 3, Bausch & Lomb PreserVision, Bausch & Lomb Ocuvite Nutrition for Eyes, thuốc bổ mắt Tobicom, thuốc bổ mắt Q&P, viên uống bổ mắt Q&P, huốc bổ mắt Ocuvite Lutein, Eye Clear, thuốc bổ mắt WIT... Ngoài ra, có một số thuốc bổ mắt sản xuất tại Việt Nam (viên uống bổ mắt TW3, Vinaga...) có giá chỉ khoảng 60.000 đồng/lọ...

Các thuốc này được giới thiệu với tác dụng giúp sáng mắt, chống khô mắt, nhìn mờ, phòng ngừa các bệnh như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng tuổi già, ngăn ngừa, điều trị khô mắt, mỏi mắt, hoa mắt, giảm thị lực... Nếu đọc tờ hướng dẫn sẽ dễ nhận thấy các thuốc bổ mắt này có chứa các vitamin như: vitamin A, vitamin E, vitamin C, một số vitamin nhóm B, lutein, zeaxanthin, chondroitin (từ sụn vi cá mập). Vì vậy, thực chất, các loại thuốc bổ mắt chỉ là những chế phẩm hỗ trợ dinh dưỡng cho mắt chứ không có tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh.

Dù nhiều loại thuốc bổ mắt ghi rõ ngăn ngừa và điều trị bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm ở người già... nhưng theo các chuyên gia nhãn khoa, các loại thuốc bổ mắt không hề có tác dụng phòng ngừa hay điều trị hai bệnh này.

Tương tự với cận thị, thuốc bổ mắt không thể ngăn ngừa được cận thị và những người đã bị cận uống thuốc bổ mắt cũng không thể làm mắt sáng hơn được... Do vậy, trước khi dùng thuốc bổ mắt, cần thăm khám và chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!