Hy hữu: Một trẻ sơ sinh ngừng tim thoát chết kỳ diệu sau khi mẹ đẻ rơi, khi cứu được thì cũng không thấy người nhà đâu

Nuôi dạy con - 03/28/2024

Khoa Cấp cứu tổng hợp, Bệnh viện Nhân dân 115 vừa trải qua một ca trực khó quên với nhiều cung bậc cảm xúc khi tiếp nhận cấp cứu một bé sơ sinh bị ngưng tim, ngưng thở do sản phụ đẻ rơi.

Thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 (TP. Hồ Chí Minh), vào hồi 7h15 phút ngày 23/6, khoa Cấp cứu tổng hợp - Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận bệnh nhân là một cô gái 20 tuổi bị đau bụng đi cùng người nhà.

Tại khu tiếp nhận, bác sĩ thấy giữa hai chân cô gái có khối bất thường, chiếc quần đẫm máu, đau quằn quại. Người nhà cũng không biết con gái mình đang bị gì, nghe cô rên la từ 3 giờ sáng, thấy không ổn nên họ đón taxi từ Củ Chi đến thẳng đây.

Khi thăm khám vùng thân dưới của cô gái, thấy một khối tím đen, nhận ra đó là một hài nhi đã bất động.

BS.CK1 Trần Ngọc Thúy Hằng, trưởng kíp trực hôm ấy nhớ lại: 'Lúc đó em bé đã tím toàn thân, hôn mê, ngưng tim, ngưng thở. Cùng với việc cắt dây rốn, chúng tôi nhanh chóng hút đàm, ép tim và bóp bóng thở cho bé'.

Theo các bác sĩ, tâm trạng của cả ekip lên xuống theo từng nhịp đập của trái tim bé nhỏ, lúc có lúc không, lúc thì nhè nhẹ xong lại mất. Khoảnh khắc giành giật sự sống cho cháu bé dường như dài vô tận. Hy vọng tắt dần vì thông thường, một người ngưng tim, ngưng thở vài phút đã có thể tử vong.

Điều kỳ diệu đã đến sau 20 phút tập trung cấp cứu, niềm vui vỡ òa khi monitor ghi nhận nhịp tim của bé trở lại đều đặn. Ekip chỉ thở phào nhẹ nhõm cho đến khi mắt và chân tay của bé đã có những phản xạ yếu ớt đầu tiên. 'Con đã sống, con đã sống rồi!', bác sĩ vui mừng.

Hy hữu: Một trẻ sơ sinh ngừng tim thoát chết kỳ diệu sau khi mẹ đẻ rơi, khi cứu được thì cũng không thấy người nhà đâu

BS.CK1 Trần Ngọc Thúy Hằng đang thăm hỏi các bệnh nhân khác

Về phía sản phụ, các bác sĩ tiến hành đỡ nhau, tiêm thuốc cầm máu, chống băng huyết sau sinh. Bác sĩ bệnh viện bạn sang tới nơi liền kiểm tra sức khỏe của mẹ và bé. Ngay sau đó, kết nối với khoa Hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng 1, chuẩn bị sẵn sàng để hạ thân nhiệt, cứu tế bào não cho bé.

Hai mẹ con được đưa lên hai chiếc xe cứu thương để chuyển sang hai bệnh viện sản và nhi. Bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương - người có nhiều kinh nghiệm hồi sức sơ sinh cũng tháp tùng chuyến xe của cháu bé để đảm bảo việc chuyển viện được tiến hành tốt nhất.

Cháu bé nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 1 với tên ghi trên hồ sơ là 'con bà N.T.H.N'. Mỗi ngày, tin vui từ đồng nghiệp báo về khoa Cấp cứu tổng hợp: 25/6, bé mở mắt, cất tiếng khóc đầu tiên, cử động chân tay. Bé cũng được rút ống nội khí quản, thở oxy mũi.

26/6, bé đã tự thở tốt, ngưng hỗ trợ oxy. Tín hiệu điện não cũng phục hồi, tốt lên từng ngày, cho thấy công tác cấp cứu ban đầu rất hoàn hảo, không chỉ giữ bé ở lại với cuộc đời, mà còn tránh cho bé nguy cơ bị bại não.

Tuy nhiên, mấy ngày nay bệnh viện nhi gọi mãi mà người nhà của bé vắng bóng, điện thoại cũng mất liên lạc…

Nặng lòng nhất có lẽ là bác sĩ Trần Ngọc Thúy Hằng. Là một bác sĩ cấp cứu và cũng là một người mẹ, chị thấu hiểu một sinh mạng quý giá đến đâu, một hài nhi thành hình khó nhọc dường nào.

Đứa nhỏ có tội tình gì mà mới chào đời đã đối mặt với tử thần... Chị cầu mong người mẹ trẻ sẽ suy nghĩ thấu đáo, mau chóng đến bên con.

Nhưng cho dù sự quan tâm của gia đình không được đầy đủ thì bên cạnh cháu bé vẫn luôn có đội ngũ nhân viên y tế và công tác xã hội, sẵn sàng làm mọi điều tốt nhất cho bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!