Khám dạ dày qua hơi thở từ phương pháp test thở C13

Xét Nghiệm - 03/28/2024

Không phải đau đớn, khó chịu do nội soi, chỉ cần thở vào một chiếc túi và các bác sĩ sẽ biết bạn có bị loét dạ dày tá tràng hay không. Kĩ thuật mới này đã được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội áp dụng lần đầu tiên ở miền Bắc. Với phương pháp khám dạ dày qua hơi thở này giúp cho bệnh nhân không còn nỗi sợ hãi khi đi khám dạ dày.

Không phải đau đớn, khó chịu do nội soi, chỉ cần thở vào một chiếc túi và các bác sĩ sẽ biết bạn có bị loét dạ dày tá tràng hay không. Kĩ thuật mới này đã được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội áp dụng lần đầu tiên ở miền Bắc. Với phương phápkhám dạ dày qua hơi thở này giúp cho bệnh nhân không còn nỗi sợ hãi khi đi khám dạ dày.

Khám dạ dày qua hơi thở từ phương pháp test thở C13

Bệnh đau dạ dày là gì?

Đối với bệnh đau dạ dày là căn bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người lớn chiếm tỷ lệ cao hơn trẻ em. Đặc điểm của bệnh là tùy theo vị trí của viêm và loét khác nhau mà có các tên gọi là: viêm dạ dày, viêm hang vị, viêm tâm vị, loét hang vị, loét tiền môn vị, viêm tá tràng, loét tá tràng hoặc cả dạ dày,... và hành tá tràng đều bị viêm. Và tất cả gọi chung là bệnh đau dạ dày.

Khám dạ dày qua hơi thở từ phương pháp test thở C13

Nguyên nhân đau dạ dày

Những nguyên nhân chính gây đau dạ dày phải kể đến như:

- Vi khuẩn HP

- Thói quen ăn uống: ăn nhanh, ăn quá no, ăn đêm, hay ăn vặt, ăn không đúng giờ giấc, hoạt động ngay sau khi ăn, để bụng quá đói hoặc quá no

- Căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân không ngờ gây đau dạ dày

- Bia rượu, thuốc lá, chất kích thích.

- Thức đêm nhiều cũng dễ gây đau dạ dày

Ngoài ra còn nhiều yếu tố khách quan nữa, các bạn có thể tham khảo các bài viết khác tại website này.

Dấu hiệu nhận biết đau dạ dày

Những dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh này là những chịu chứng khó tiêu có thể kể đến như ợ chua, chướng hơi, đầy bụng. Tuy nhiên ợ chua không phải là một dấu hiệu bệnh lý nghiêm trọng, được sinh ra bởi nhiều nguyên do, bao gồm chứng thoát vị, thừa cân ở cơ hoành và tác dụng phụ của một số loại thuốc. Nó xảy ra khi van đóng giữa dạ dày và thực quản bị yếu đi, khiếu cho axit trào ngược lên. Hiện tượng này gây đau rát, khó chịu, cảm giác đắng ngắt trong miệng. Ngoài ra còn có thể kể đến các biểu hiện như đau thượng vị, kém ăn, buồn nôn, chảy máu tiêu hóa...Chảy máu ở đây rất nhiều và nhanh có thể đe doạ đến tính mạng người bệnh, do đó đòi hỏi phải theo dõi kỹ càng xử trí kịp thời.

Khám dạ dày qua hơi thở

Khám dạ dày bằng hơi thở thực hiện như thế nào?

Khám dạ dày qua hơi thở hay test thở C13 là phương pháp đo khí cacbonic trong hơi thở trước và sau khi uống Carbon 13. Phương pháp này hiện đang được ứng dụng rộng rãi để nhận biết vi khuẩn HP, tác nhân gây chủ yếu gây nên các bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng.

Phương pháp này có khá nhiều ưu điểm như nhanh chóng, kinh tế, không đau, an toàn và phát hiện tốt vi khuẩn dù ở nồng độ nhỏ. Khám dạ dày qua hơi thởtrải qua các bước:

- Lấy hơi thổi căng vào một chiếc túi chuyên dụng

- Uống 1 viên Carbon 13 cùng 100ml nước

- Nằm nghiêng sang trái 15 phút sau đó ngồi cố định thêm 5 phút

- Thổi tiếp vào túi thứ 2 để phân tích và sẽ có kết quả sau 30 phút.

Đối với phương pháp thăm khám này, người bệnh cần nhìn ăn khoảng 6h, hạn chế sử dụng chất kích thích hay thông báo với bác sĩ về các loại thuốc bạn đang sử dụng, tiểu sử dị ứng Carbon 13 nếu có để không ảnh hưởng đến kết quả test.

Khám dạ dày qua hơi thở từ phương pháp test thở C13

Phát hiện nhanh chóng ung thư dạ dày qua test C13


Theo Giáo sư Đào Văn Long chia sẻ: đầu tiên, các bác sĩ cho bệnh nhân thở vào một túi, sau đó cho uống một viên thuốc có chất C13 và tiếp tục thở vào một túi khác để phát hiện vi khuẩn HP. Kỹ thuật này cho kết quả chính xác trong vòng nửa giờ, an toàn với bệnh nhân và giúp giảm thiểu số lần nội soi, sinh thiết cho những người đang điều trị loét dạ dày, tá tràng. Với phương pháp mới này, việc chẩn đoán nhiễm H.pylori - loại vi khuẩn gây ung thư dạ dày khá đơn giản và hiệu quả.

Các bệnh liên quan đến dạ dày thông thường là các triệu chứng dạ dày tá tràng như ói sau khi ăn, sụt cân, đi tiêu ra máu, thiếu máu hoặc bác sĩ kết luận bạn có hội chứng dạ dày tá tràng sẽ kéo dài sau 40 tuổi và lúc này cần phải được nội soi dạ dày tá tràng. Nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất là viêm dạ dày do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Khi thực hiện nội soi, bác sĩ sẽ sinh thiết dạ dày để làm test thử vi khuẩn H. pylori. Với phương pháp mới này, không cần sinh thiết hay nội soi, vi khuẩn H.pylori - một loại vi khuẩn gây ung thư dạ dày sẽ được phát hiện nhanh chóng.

Về hội chứng dạ dày tá tràng chức năng là những trường hợp bị dạ dày tá tràng nhiều năm, bệnh nhân không có dấu hiệu báo động hoặc đã được nội soi dạ dày nhiều lần vẫn không phát hiện bệnh hay được mô tả là viêm dạ dày nhẹ. Nguyên nhân của hội chứng này vẫn chưa được xác định. Bệnh nhân được khuyên bỏ các tác nhân kích thích đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là rượu, bia, thuốc lá, giảm thức ăn nhiều dầu mỡ, chất cay... Một chế độ sinh hoạt đều đặn, tập thể dục và ăn uống đúng giờ sẽ giúp cải thiện hội chứng dạ dày tá tràng chức năng tốt hơn bất kỳ loại thuốc nào.

Giá test dạ dày qua hơi thở là bao nhiêu

Giá test thở C13 khoảng 300.000 đồng (Giá có thể thay đổi tại thời điểm đóng viện phí ở từng bệnh viện công hoặc bệnh viện tư nhân)

Lưu ý:
+ Nhịn đói 6 tiếng trước khi test.
+ Ngưng các thuốc kháng sinh điều trị bệnh khoảng 1 tháng trước khi test thì kết quả mới chính xác.

Khám dạ dày qua hơi thở ở đâu?

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Địa chỉ: 1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội

Lịch làm việc: Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Chủ Nhật: 07:30 - 12:00

Thứ Hai - Thứ Sáu: 13:30 - 16:30 , 06:30 - 12:00

Bệnh viện là nơi triển khai các kỹ thuật mới, cập nhật và hiện đại trong chẩn đoán, can thiệp và điều trị các loại bệnh lí trong các trường hợp thường gặp, cấp cứu và hiểm nghèo. Đồng thời, bệnh viện là nơi triển khai mô hình kết hợp chặt chẽ giữa điều trị và đào tạo, giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật cho các đối tượng sinh viên, học viên sau đại học và các bác sĩ của các cơ sở y tế của mọi miền trên cả nước.

Khám dạ dày qua hơi thở từ phương pháp test thở C13

Khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai

Khoa tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai là tuyến đầu ngành Tiêu hóa gan mật; tiếp nhận điều trị bệnh nhân từ các tỉnh; giảng dạy sinh viên trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Dược Hà Nội, học sinh trường Trung cấp y tế Bạch Mai và đào tạo sau Đại học: Bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, nội trú, nghiên cứu sinh; nghiên cứu khoa học; chỉ đạo, xây dựng tuyến chuyên khoa tại các tỉnh.

Hàng năm khám và điều trị >9000 bệnh nhân ngoại trú, >3000 bệnh nhân nội trú.Tại khoa thường xuyên thực hiện: siêu âm chuẩn đoán, siêu âm điều trị, nội soi dạ dày, đại tràng phục vụ chẩn đoán điều trị. Tiến hành các kỹ thuật cao: siêu âm nội soi, chụp mật tụy ngược dũng (ERCP), đốt sóng cao tần điều trị ung thư gan. Năm 2001: Là khoa điểm đầu tiên thực hiện công tác Chăm sóc toàn diện tại Bệnh viện.

Điện thoại: 024 62598285

Địa chỉ: 78 Giải Phóng , Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đại học Y dược cũng được xếp vào bệnh viện Top đầu tại thành phố Hồ Chí Minh trong khám và điều trị bệnh về tiêu hóa.

Đây là bệnh viện tiếp nhận về vấn đề tiêu hóa với trang thiết bị kĩ thuật hiện đại và đội ngũ Y bác sĩ tay nghề giỏi, giàu kinh nghiệm, chuyên môn vững chắc.

Tại đây, người bệnh được khám và điều trị một cách chu đáo, tận tình. Cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư hơn. Vì vậy, dịch vụ của bệnh viện ngày càng tốt, đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Địa chỉ: số 215 Hồng Bàng, Phường 11, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại liên hệ: 028 3855 4269

Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 16:30
  • Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Khám dạ dày qua hơi thở từ phương pháp test thở C13

Khoa Nội tiêu hóa - Bệnh viện Nhân dân 115

Khoa Nội tiêu hoá - Bệnh viện Nhân dân 115 với đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng có nhiều kinh nghiệm, điều trị các bệnh nội khoa về tiêu hoá, gan mật. Cơ sở giảng dạy lâm sàng của Khoa Y trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, Học viện Quân y, trường Đại học Nguyễn Tất Thành, đào tạo nội soi thực hành cho các bác sỹ tuyến trước, đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng của các trường trung học y tế.

Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Nhân Dân 115 là khoa cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh và điều trị chuyên khoa sâu vể nội tiêu hóa – gan mật tụy. Khoa có cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ thầy thuốc có chuyên khoa sâu về nội tiêu hóa, với mong muốn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhân.

Điện thoại: 02838652368

Địa chỉ: 527 Sư Vạn Hạnh, 12, Quận 10, Hồ Chí Minh

Xem thêm:

  • Test hơi thở C13 là gì?
  • Phát hiện vi khuẩn gây ung thư dạ dày qua hơi thở

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!