Khám phá những thực phẩm giàu protein cho sức khỏe (Phần 1)

Dinh dưỡng - 05/05/2024

Protein là chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Thực phẩm giàu protein là một trong những yếu tố cần thiết cung cấp lượng dinh dưỡng cho cơ thể.

Protein là chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết cho sự phát triển và các chức năng của cơ thể con người. Thực phẩm giàu protein là một trong những yếu tố cần thiết cung cấp lượng dinh dưỡng cho cơ thể.

Sự thiếu hụt protein có thể dẫn đến hiện tượng teo cơ và làm giảm các chức năng cơ bản của cơ thể. Các vận động viên nói riêng và những người muốn xây dựng cơ bắp nói chung là những đối tượng cần tăng hàm lượng protein được hấp thụ mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cần nhận thức những rủi ro có thể gặp phải khi tiêu thụ lượng protein quá mức cơ thể cần. Lúc này, lượng protein dư thừa có thể gây nguy hiểm cho gan và thận, dẫn đến ung thư (đặc biệt là đối với nguồn protein từ động vật).

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm chứa nhiều tỷ lệ protein nhất.

Các thực phẩm giàu protein tốt nhất

Bạn nên chọn các nguồn protein có nhiều chất dinh dưỡng và ít chất béo bão hòa và calo như:

  • Thịt nạc;
  • Hải sản;
  • Đậu;
  • Đậu nành;
  • Sữa ít chất béo;
  • Trứng;
  • Các loại hạt và hạt giống.

Cà chua khô

Nghiên cứu cho thấy cà chua đóng gói chứa chất chống oxy hóa lycopene giúp làm giảm nguy cơ ung thư bàng quang, phổi, tuyến tiền liệt, da và ung thư dạ dày, cũng như giảm nguy cơ bệnh mạch vành. Chỉ cần một chén cà chua phơi khô sẽ cung cấp cho bạn 6g protein, 7g chất xơ và 3/4 RDA kali, điều này rất cần thiết cho việc chăm sóc sức khỏe tim và tái tạo mô.

Ngoài ra, cà chua khô cũng rất giàu vitamin A và K. Bạn có thể dùng cà chua khô như một loại topping cho pizza hay thêm vào món salad hoặc đơn giản là một món ăn vặt mà bạn mang theo để ăn bất cứ lúc nào.

Ổi

Là loại trái cây có hàm lượng protein cao nhất, một quả ổi có thể cung cấp hơn 4g protein với 9g chất xơ mà chỉ có 112 calo. Ổi đáp ứng 600% như cầu vitamin C trong giá trị dinh dưỡng hằng ngày của bạn, tương đương với bảy quả cam.

Atisô

Ghrelin là hormone gây nên cảm giác đói của cơ thể, sẽ bị ức chế khi dạ dày đầy, do đó bạn không cần phải băn khoăn khi ăn thức ăn giàu chất xơ và thực phẩm giàu chất đạm. Atisô là loại thực phẩm có thể đáp ứng cả hai khía cạnh: chứa gần gấp đôi chất xơ so với cải xoăn (trung bình 10,3g cho mỗi loại atisô hoặc 40% nhu cầu trung bình hàng ngày cho phụ nữ). Atisô cũng là một trong số các loại rau có lượng đạm cao nhất. Bạn có thể luộc một búp atisô ăn kèm với phô mai dê và cà chua khô như một món salad.

Đậu Hà Lan

Một cốc đậu Hà Lan chứa gấp 8 lần lượng protein so với một cốc rau chân vịt. Với gần 100% giá trị vitamin C hàng ngày trong một cốc, chúng sẽ giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn luôn khỏe mạnh. Bạn có thể xếp chúng vào hộp salad để ăn kèm hoặc thêm vào món trứng để tăng hấp dẫn cho món ăn.

Đậu

Đậu không chỉ tốt cho tim mạch mà còn đem lại rất nhiều lợi ích khác nữa. Chúng chứa nhiều protein, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có lợi cho não và cơ. Đậu được cơ thể tiêu hóa rất chậm, vì vậy giúp bạn mau no và no lâu hơn, có lợi cho việc giảm cân mà không gây cảm giác đói.

Bạn nên tìm mua những loại đóng gói hoặc hộp để tiện sử dụng, đặc biệt là những loại không chứa BPA. Bạn có thể thêm chúng vào súp và xà lách hoặc trộn chúng với gạo nâu và rau luộc để tạo ra một bữa ăn tối ngon miệng và khỏe mạnh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn đậu đen với sốt cà chua cây và ngô ăn kèm với bánh quy giòn (Lưu ý: Bạn nên lựa chọn loại tốt cho sức khỏe và đặc biệt là phù hợp với tiêu chí giảm cân của bạn nhé).

Hy vọng bạn sẽ cảm thấy thú vị với những thông tin về bài viết cũng như bạn có thể xem thêm các loại thực phẩm giàu protein. Xin mời bạn tiếp tục đón đọc phần 2 với những dưỡng chất giàu protein thiết yếu cho sức khỏe. Bạn đừng bỏ qua bài viết nhé, sẽ có nhiều điều bổ ích lắm đấy.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn có biết về protein (chất đạm)?
  • Những lầm tưởng về protein mà ai cũng nghĩ mình đúng
  • 8 cách tăng cường lượng protein cho người mắc bệnh ung thư

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!