Khẩn cấp: cách chế biến và ăn hải sản an toàn

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/28/2024

Hải sản cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Các mẹo sau chia sẻ bạn đọc cách chế biến và ăn hải sản an toàn.

Dù thủy hải sản đang bị cảnh báo không an toàn cho sức khỏe nhưng khó để loại bỏ nó ra khỏi bữa ăn hằng ngày vĩnh viễn. Vì thế, giải pháp hiện tại là mỗi gia đình, đặc biệt là chị em phụ nữ thường là đầu bếp chính nên học cách chế biến cá để hạn chế nguy cơ bị ngộ độc.

Bạn có thể xem lại bí quyết chọn mua các loại thủy hải sản tại đây. Và bây giờ, hãy tham khảo những bí quyết dưới để đảm bảo an toàn cho quá trình chế biển cá biển nhé!

Rã đông

Bạn nên rã đông các loại hải sản đông lạnh một cách từ từ bằng cách để vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm. Nhưng nếu bạn cần rã đông nhanh chóng, thì hãy để thực phẩm vào bao nhựa và cho vào nước lạnh. Nếu bạn cần nấu chúng ngay sau đó, hãy đặt vào lò vi sóng và bật chế độ “Rã đông”. Với cách làm này, bạn nên lấy cá ra khi bắt đầu mềm, chứ đừng đợi đến lúc rã đông hoàn toàn.

Chế biến

Hầu hết các loại hải sản nên được nấu chín ở khoảng 65oC. Nếu bạn không thể đo chính xác nhiệt độ thì cũng có những cách quan sát để biết chính xác khi nào thực phẩm chín. Ví dụ như cá đã chín là khi thịt hơi mờ đục và bạn có thể dùng muỗng hay nĩa tách ra dễ dàng; tôm thường và tôm hùm có thể thưởng thức khi thịt tôm trở nên óng ánh và mờ; sò điệp chín là lúc phần thịt trở nên mờ và chắc; nhận biết hàu, trai, hến vỏ đã chín là vỏ sẽ tự tách ra. Thế nên, bạn hãy vứt đi những con không mở vỏ.

Hải sản nấu chưa chín sẽ có mùi ammonia khó chịu. Nếu bạn ngi thấy mùi này ở bất kỳ loại hải sản nào dù nấu chín hay chưa thì cũng đừng ăn chúng.

An toàn khi ăn cá

Sau đây là những lưu ý để bạn thưởng thức bữa ăn hoàn hảo:

  • Không để hải sản hoặc thực phẩm tươi sống khác ra khỏi tủ lạnh hơn 2 tiếng hoặc hơn 1 tiếng khi nhiệt độ phòng hơn 32oC. Vi khuẩn gây bệnh có thể sinh sản nhanh chóng ở khoảng 4oC đến 60oC.
  • Khi đi picnic, hãy bảo quản hải sản trong thùng đá và đặt vào nơi bóng râm cũng như đậy nắp thùng lại bất cứ khi nào có thể.

Khi ăn:

  • Chia những loại hải sản đã nấu chín thành các phần nhỏ hơn. Phần chưa dùng đến ngay bạn có thể giữ chúng trong tủ lạnh và chỉ việc hâm nóng lại khi ăn;
  • Giữ các hải sản dùng lạnh trong thùng đá và giữ lạnh ngay cả khi dọn ra dĩa.

Nếu bạn thích thưởng thức món cá sống?

Tốt nhất vẫn là nấu chín thực phẩm để làm giảm thiểu tối đa ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn ăn cá sống thì hãy nhớ 2 nguyên tắc là:

  • Hãy ăn cá đã được giữ đông lạnh trước đó. Một số loại cá có thể có chứa các loại ký sinh trùng và việc đông lạnh sẽ loại bỏ chúng nếu có;
  • Hãy nhớ là đông đá không loại trừ tất cả các loại vi trùng đâu, cho nên cách an toàn nhất vẫn là nấu chín nhé!

Mời bạn xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày tại https://mamcomviet.com/

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!