Khi bị chó cắn phải làm sao?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Để tránh bối rối không biết khi bị chó cắn phải làm sao khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn cần học cách xử lý các vết thương một cách chính xác.

Để tránh bối rối không biết phải làm sao khi bị chó cắn khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn cần học cách xử lý các vết thương một cách chính xác.

Hầu hết các vết thương do chó cắn đều khá nhỏ và có thể xử lý tại nhà. Thế nhưng, vết thương như thế nào thì bạn có thể tự xử lý hay cần phải đến bệnh viện để tránh nhiễm trùng? Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

Các loại vết thương do chó cắn

Khi chó cắn, chúng sẽ dùng răng trước để ngậm chặt nạn nhân, trong khi những răng khác sẽ kéo xé vùng da xung quanh vết cắn. Kết quả là da bạn có thể có một vết thương sâu, gây thủng bởi răng trước và vùng da trầy xước hay rách xung quanh.

Đối với trẻ em, vì cơ thể nhỏ nhắn nên vùng thường hay bị cắn là cổ, mặt, đặc biệt là môi, mũi, má. Trong khi đó tay, cánh tay, cẳng chân và bàn chân là những nơi thường bị cắn ở người lớn.

Cách xử lý vết thương nhỏ do chó cắn

Khi bị chó cắn phải làm sao?

Nếu bạn hay ai đó bạn bị chó cắn và đây chỉ là vết thương nhỏ có thể tự xử lý tại nhà, bạn có thể làm theo những bước sau:

Rửa sạch vết thương ngay lập tức: bằng cách để vết thương dưới vòi nước ấm trong vài phút để vết thương được rửa sạch.

Giúp máu chảy ra khỏi vết thương: nếu vết cắn chưa làm bạn chảy máu, bạn có thể chà sát nhẹ vùng da bị cắn để máu chảy ra. Việc này giúp ngăn cản vi khuẩn xâm nhập vào vết thương.

Uống thuốc giảm đau: bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol hay ribuprofen để giảm đau và viêm, sưng tấy.

Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ nhiễm trùng vết thương do chó cắn, vì thế nếu bạn nghi ngờ và cảm thấy không an toàn, bạn nên khám bác sĩ để có biện pháp xử lý thích hợp. Dưới đây là một số dấu hiệu nhiễm trùng vết cắn bạn cần quan tâm.

Dấu hiệu vết thương bị nhiễm trùng

Những dấu hiệu cho thấy vết thương nhiễm trùng như:

  • Vết cắn trở nên đau hơn
  • Đỏ và sưng tấy xung quanh vết cắn
  • Rỉ dịch hay mủ từ vết cắn
  • Sốt cao hơn 38°C, kèm lạnh run
  • Sưng hạch bạch huyết

Nếu bạn nghĩ rằng vết chó cắn bị nhiễm trùng, bạn nên khám bác sĩ ngay lập tức. Vì một vài vết cắn động vật sẽ trở thành ổ nhiễm trùng nguyên phát, gây nên nhiều tình trạng nguy hiểm tính mạng như nhiễm trùng huyết, hay viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, viêm màng não.

Khi nào bạn cần khám bác sĩ?

Khi bị chó cắn phải làm sao?

Mặc dù bạn có thể tự chăm sóc một số vết thương chó cắn tại nhà, tuy nhiên bạn cần phải đến khám bác sĩ ngay trong các trường hợp như bạn bị chó lạ cắn, vết thương sâu, bạn không thể cầm máu chảy hay có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào.

Bạn cũng nên đi khám nếu vết cắn ngay tại bàn tay, bàn chân, khớp, gân hay dây chằng, mặt hay da đầu, bộ phận sinh dục hay mũi, tai. Nếu bản thân bạn đang mắc bệnh đái tháo đường, HIV hay bệnh gan, những căn bệnh này khiến cơ thể bạn dễ bị nhiễm trùng hơn, hay những người đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, bạn nên đi khám ngay và cần được bác sĩ điều trị.

Chó nuôi thường được chăm sóc và tiêm ngừa đầy đủ nhưng nếu như bạn gặp phải chó lạ và nhất là chó hoang thì nguy cơ mắc bệnh dại do chó cắn là khá cao. Vì thế, nếu bạn không chắc chắn liệu chó cắn bạn có an toàn không thì dù vết thương nhỏ bạn cũng nên đến bác sĩ để được khám và phòng bệnh dại nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 nguy cơ khi bạn áp dụng kỹ thuật sơ cứu không đúng cách
  • 10 cách sơ cứu tưởng đúng nhưng lại gây hại không ngờ
  • Hướng dẫn sơ cứu khi chảy máu để ngăn ngừa nhiễm trùng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!