Khó chịu ở dạ dày khi uống thuốc, phải làm sao?

Cần biết - 05/17/2024

Tôi năm nay 45 tuổi, tôi bị viêm tuyến nước bọt. Bác sĩ cho tôi dùng thuốc kháng sinh erythromycin để điều trị nhưng khi dùng thuốc này tôi lại thấy rất khó chịu ở dạ dày.

Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi tại sao lại như vậy. Có cách nào khắc phục?

Bùi Hoàng Nguyên (Lâm Đồng)

Viêm tuyến nước bọt là một bệnh khá phổ biến và được phân làm hai loại là viêm tuyến nước bọt cấp và mạn. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh viêm tuyến nước bọt mà bác sĩ sử dụng các loại thuốc khác nhau, trong đó có kháng sinh mà erythromycin là một kháng sinh sử dụng để điều trị viêm tuyến nước bọt do vi khuẩn.

Tuy nhiên, một trong những tác dụng phụ thường gặp của thuốc này là gây những khó chịu về tiêu hóa, thường liên quan đến liều dùng. Liều càng cao, phản ứng phụ càng rõ rệt.

Hiện tượng mà anh thấy khó chịu ở dạ dày, thực ra đó là do thuốc gây kích ứng niêm mạc dạ dày, khiến người bệnh có cảm giác cồn cào, khó chịu. Thuốc cũng gây kích thích dạ dày, làm dạ dày co bóp rất mạnh. Chính việc co bóp mạnh này sẽ đẩy thức ăn trào ngược lên gây hiện tượng buồn nôn, nôn...

Để không bị buồn nôn do thuốc, nhiều người đã uống erythromycin sau khi ăn. Thế nhưng nếu uống thuốc sau khi ăn càng no, erythomycin sẽ lưu lại ở dạ dày càng lâu.

Khi thuốc còn ở dạ dày chừng nào sẽ kích thích dạ dày co bóp chừng ấy và gây nôn, thậm chí còn gây viêm loét dạ dày.

Vì thế, muốn tránh tác dụng phụ buồn nôn hoặc khó chịu khi uống erythromycin, đặc biệt đối với dạng viên nén, bao phim của thuốc này thì nên uống thuốc vào lúc đói và uống với nhiều nước giúp thuốc trôi nhanh xuống ruột.

Ngoài ra, khi dùng erythromycin bạn có thể gặp tiêu chảy, viêm đại tràng, tổn thương gan, hội chứng QT kéo dài và các phản ứng dị ứng. Nếu xảy ra các tình trạng này cần thông báo cho bác sĩ biết ddể được xử lý kịp thời, thích hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!