Tìm hiểu viêm tuyến nước bọt mang tai

Kỹ năng sống - 05/17/2024

Bệnh rất hay gặp trong mùa đông, gặp ở nữ nhiều hơn nam.

Viêm tuyến mang là hiện tượng tuyến nước bọt mang tai bị viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc vi-rút (vi-rút quai bị chỉ là một trong số các vi-rút gây bệnh tại tuyến), nấm hoặc dị ứng.

Viêm tuyến nước bọt mang tai diễn biến lành tính, thường tự khỏi sau 3-10 ngày hoặc chuyển sang viêm mạn tính, phì đại tuyến gây biến dạng khuôn mặt.

Tìm hiểu viêm tuyến nước bọt mang tai

Ảnh minh họa

Khi bệnh nhân đã đi khám và được chẩn đoán bệnh thì cần tuân thủ theo đúng chỉ định điều trị của bác sĩ. Không được tự ý bỏ qua việc khám lại, càng không nên tự ý mua thuốc theo đơn cũ về dùng tiếp.

Nếu bệnh diễn biến từng đợt thì tình trạng bệnh ở đợt cấp sẽ khác với tiến triển mãn tính. Vì vậy, nếu chưa có điều kiện điều trị triệt để, rất cần theo dõi để có hướng xử trí thích hợp nhất.

Không nên cứ mỗi khi có một đợt cấp, lại đi khám một bác sĩ hoặc phòng khám khác nhau, sẽ gây khó khăn trong việc đánh giá, theo dõi.

Trong quá trình điều trị, bệnh có thể không thuyên giảm hoặc có thêm các dấu hiệu bất thường khác, lúc đó việc khám lại là cần thiết để bác sĩ kiểm tra và có hướng điều trị mới phù hợp, hiệu quả hơn.

BS. Đặng Phương Liên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!