Không phải thực phẩm chứa chất béo nào cũng xấu!

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Không phải chất béo nào cũng xấu như bạn nghĩ. Những thực phẩm trong bài sẽ cung cấp một lượng chất béo tốt cho cơ thể.

Mọi người khi nghe nhắc đến chất béo đều nghĩ rằng tất cả các chất béo đều là “thủ phạm” gây ra các bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, chất béo vẫn có thể làm bạn với sức khỏe qua các thực phẩm dưới đây.

Dầu ô liu

Bạn luôn có thể dùng dầu ô liu để chế biến các món ăn hay trộn salad, vì nó chứa nhiều chất béo có lợi. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng việc kiểm soát lượng chất béo – ngay cả chất béo có lợi – luôn là một hành vi thông minh để đảm bảo sức khỏe. Vì thế, bạn nên cân bằng lượng dầu trong các bữa ăn của mình.

Các loài cá trong tự nhiên như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và cá ngừ là những nguồn chứa axit béo omega-3 dồi dào. Đây là những chất béo “tốt” giúp chúng ta duy trì một trái tim khỏe mạnh và trí óc minh mẫn (nhất là đối với người lớn tuổi). Bạn nên tiêu thụ hai phần cá béo mỗi tuần, mỗi phần khoảng 85g để bổ sung lượng chất béo có lợi cho cơ thể.

Quả bơ

Quả bơ có mùi vị thơm ngon và còn có tác dụng tuyệt vời cho tim mạch cũng như làm giảm các triệu chứng viêm khớp. Nhờ vào các chất béo khỏe mạnh có trong quả bơ mà loại trái cây này có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Khi ăn kèm bơ với các loại thực phẩm khác ví dụ như sốt bơ với bánh mì sandwich, cơ thể bạn sẽ dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn.

Các loại hạt

Tất cả các loại hạt, từ hạt phỉ đến hạt hồ đào đều có lợi cho tim chúng ta hay như quả óc chó là loại đặc biệt đem đến những chất béo khỏe mạnh cho tim. Tuy nhiên, như đã nói trên, không nên lạm dụng bất cứ thứ gì theo ý thích, dù các chất béo này có lợi đến đâu. Bạn chỉ nên dùng khoảng 28 g mỗi lần, tức là khoảng 7 hạt óc chó hoặc 24 hạt hạnh nhân, hoặc 35 hạt đậu phộng, hoặc 18 hạt điều hoặc 7,5 hạt hồ đào.

Bơ từ các loại hạt

Theo một nghiên cứu, các bé gái trong độ tuổi từ 9 đến 15 tuổi thường xuyên ăn bơ đậu phộng có thể ngăn ngừa đến 39% khả năng phát triển ung thư vú lành tính trước tuổi 30. Ngày nay, bạn có thể tìm mua rất nhiều sản phẩm bơ được làm từ các loại hạt như bơ hạnh nhân hay bơ hạt điều. Các chất béo có lợi trong bơ làm từ các loại hạt có thể giúp bạn no bụng và ngon miệng.

Dầu dừa

Dầu dừa từng bị cho là “kẻ xấu” vì lượng calo mà nó chứa chủ yếu từ chất béo bão hòa. Tuy nhiên, giờ đây dầu dừa đã được “minh oan” một cách xứng đáng. Thành phần chất béo bão hòa chính trong dầu dừa là axit lauric – loại axit có tính chất kháng viêm và kháng khuẩn. Ngoài ra, điểm độc đáo của dầu dừa mà các nguồn chứa chất béo bão hòa khác không có chính là axit béo chuỗi trung bình dễ đồng hóa-loại đi thẳng từ gan đến đường tiêu hóa và được sử dụng để bổ sung năng lượng tức thời cho cơ thể mà không cần đợi tích trữ. Nó còn là một chất béo ổn định, một sự lựa chọn hoàn hảo để chiên xào nhất là với nhiệt độ cao.

Sô-cô-la đen

Trước đây, nhiều người trong chúng ta chỉ để dành sô-cô-la cho một dịp đặc biệt nào đấy. Giờ đây bạn nên biết rằng một thanh sô-cô-la đen mỗi ngày thật sự giúp bảo vệ trái tim. Các lợi khuẩn đường ruột như bifidobacterium và vi khuẩn lactic sẽ “đánh chén” sô-cô-la đen mà bạn đưa vào cơ thể, rồi sinh sôi và lên men nó, từ đó hình thành hợp chất chống viêm bảo vệ tim mạch. Lạ lùng hơn, món kẹo này còn có thể giúp bạn giảm cân. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng  những người ăn sô-cô-la năm lần 1 tuần có chỉ số cơ thể BMI thấp hơn và nhẹ cân hơn những người không ăn khoảng 2,7kg.

Quả ô liu

Trong lĩnh vực sức khỏe, dầu được ép ra từ những quả ô liu quý giá thường được mọi người biết đến nhiều hơn nhưng thực tế chính những quả ô liu mới là loại thực phẩm bạn nên tiêu thụ. Chúng giàu axit oleic tự nhiên, một loại axit béo không bão hòa đơn giúp bảo vệ tim. Chúng cũng giàu chất polyphenol chống oxy hóa giúp bảo vệ bạn khỏi tổn hại tế bào. Ngoài ra quả ô liu còn có những chất dinh dưỡng và khoáng chất khác như sắt, chất xơ và đồng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý thêm rằng quả ô liu cũng chứa nhiều natri, và người dùng từ 14 tuổi trở lên không nên tiêu thụ quá 2.300mg natri một ngày.

Không phải chất béo nào cũng là xấu. Những loại thực phẩm nêu trên sẽ là nguồn cung cấp các chất béo khỏe mạnh, giúp bảo vệ sức khỏe của bạn.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 10 bí mật của một trái tim khỏe mạnh
  • Tinh bột tốt và không tốt: phân biệt và chọn ra sao?
  • 5 thực phẩm tốt giúp bạn hết lo âu căng thẳng mỗi ngày

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!