Không xuất hiện triệu chứng sau khi "đổi gió" tức là không lây nhiễm HIV?

Xét Nghiệm - 05/06/2024

Sau khi virut HIV truyền vào cơ thể người thì giai đoạn đầu là giai đoạn cửa sổ, trong giai đoạn này virut sẽ xâm chiếm các tế bào bạch cầu để sao chép nhân lên và phá hủy các bạch cầu đó.

Sau khi virut HIV truyền vào cơ thể người thì giai đoạn đầu là giai đoạn cửa sổ, trong giai đoạn này virut sẽ xâm chiếm các tế bào bạch cầu để sao chép nhân lên và phá hủy các bạch cầu đó.

Hỏi: Em có quan hệ với gái đi khách nhưng lúc đó em không dùng bao. Trong mấy ngày gần đây em rất lo mình sẽ bị nhiễm HIV nhưng em không thấy triệu chứng gì cả, không biết liệu rằng như vậy em có bị nhiễm HIV không? Em rất mong được nghe sự giải đáp của bác sĩ.

Chào em!

Khi em có quan hệ với đối tượng gái mại dâm thì đó là những đối tượng được coi là có nguy cơ bị nhiễm HIV cũng như các bệnh xã hội cao. Quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su là một trong những nguy cơ lây nhiễm HIV chủ yếu, do virut HIV tồn tại trong dịch tiết âm đạo của cô gái ấy có thể xâm nhập vào cơ thể em thông qua các vết xây xước trên da dương vật, hoặc lỗ miệng sáo vì đó là một vùng niêm mạc rất mỏng nên có những vết xây xước nhỏ không nhìn được bằng mắt thường nhưng vẫn có khả năng lây truyền HIV.

Không xuất hiện triệu chứng sau khi "đổi gió" tức là không lây nhiễm HIV?

Sau khi virut HIV truyền vào cơ thể người thì giai đoạn đầu là giai đoạn cửa sổ, trong giai đoạn này virut sẽ xâm chiếm các tế bào bạch cầu để sao chép nhân lên và phá hủy các bạch cầu đó. Khi số lượng bạch cầu bị phá hủy nhiều cơ thể sẽ có phản ứng lại, thường là mệt mỏi, đau đầu, đau họng, sốt, nổi hạch, phát ban, nhức mỏi cơ khớp,... Tuy nhiên một số người nhiễm virut HIV nhưng không có những biểu hiện đó mà virut vẫn âm thầm nhân lên trong cơ thể. Khi số lượng bạch cầu, hệ thống miễn dịch bị phá hủy mạnh mẽ thì cơ thể không chống lại được các tác nhân gây bệnh thông thường (bệnh cơ hội) mà bình thường có thể tự cơ thể tiêu diệt được. Người bệnh thường chết do bệnh cơ hội phát triển.

Phương pháp duy nhất để phát hiện virut HIV là xét nghiệm máu, qua xét nghiệm máu thì có thể phát hiện kháng nguyên của virut hoặc kháng thể do cơ thể tiết ra khi virut xâm nhập. Nếu em đã quan hệ không an toàn một thời gian thì em nên đến các bệnh viện để xét nghiệm HIV. Lưu ý trong thời gian cửa sổ vẫn có khả năng lây nhiễm HIV cho người khác nếu em có quan hệ không an toàn em nhé vì vậy em cần chọn phương án bảo vệ cho những người xung quanh khi chưa có kết quả xét nghiệm cuối cùng.

7 dấu hiệu nhiễm HIV ban đầu ở nam giới

Bị sốt từ nhẹ đến vừa

Bị sốt là một trong những dấu hiệu sớm nhất và cũng phổ biến nhất của việc nhiễm HIV ở nam giới. Cơn sốt có thể đến sớm ngay sau khi đã nhiễm HIV. Thông thường, cơn sốt thường là nhẹ cho đến trung bình.

Nhiệt độ thường vượt quá 38 độ C. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng sốt như ra mồ hôi và ớn lạnh. Triệu chứng sốt này có thể tiếp tục trong gần 2 tuần trước khi hết.

Nhức đầu

Nhìn chung, XY nhiễm HIV sẽ có những giai đoạn nhức đầu thường xuyên kèm với cơn sốt. Cường độ của những cơn nhức đầu này có thể xuất hiện trong bất kỳ giai đoạn nào của cơn sốt, từ nhẹ đến vừa.

Nhức đầu do HIV có thể trông tương tự như những cơn nhức đầu thông thường khác. Bạn sẽ triệt tiêu được cơn nhức đầu bằng sự trợ giúp của aspirin, ibuprofen hoặc acetaminophen.

Giảm sức chịu đựng và mệt mỏi không rõ nguyên do

Nhiều nam giới nhiễm HIV có thể trải qua những thay đổi không rõ nguyên do trong các mức năng lượng. Họ có thể sẽ thấy mức năng lượng hoặc sức chịu đựng giảm, dẫn đến mệt mỏi. Ngay cả với một ngày làm việc bình thường cũng có thể làm cho họ cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức.

Phát ban trên da

Một triệu chứng HIV sớm và cũng quan trọng ở nam giới nhiễm HIV có thể có là phát ban trên da, đặc biệt là ở vùng ngực. Một số bất thường khác trên da cũng có thể được nhận thấy trong giai đoạn đầu của việc nhiễm bệnh.

Phát ban trên da xuất hiện giống như một miếng vá và có thể nhận thấy rõ ràng do nó sẫm hơn so với những vùng da xung quanh. Một số XY cũng có thể phát triển việc phát ban trên da đi kèm với ngứa và cảm giác nóng rát. Phát ban da thường biến mất trong vòng một vài tuần.

Không xuất hiện triệu chứng sau khi "đổi gió" tức là không lây nhiễm HIV?

Sưng hạch bạch huyết

Một dấu hiệu nhiễm HIV ban đầu và cũng rất phổ biến ở nam giới là số lượng các tuyến bạch huyết bị sưng. Viêm hoặc sưng có thể xảy ra trong một hoặc nhiều hạch bạch huyết.

Vùng bị nhiễm thường thấy là cổ và nách. Đa phần, việc viêm hoặc sưng sẽ không gây bất kỳ những khó chịu và đau đớn gì, ngay cả khi bạn chạm vào những hạch bạch huyết đó. Thế nên, thường họ hay bị nhầm lẫn với những bệnh khác.

Đau cơ và khớp

Một triệu chứng nhiễm HIV khác phổ biến ở nam giới là đau ở cơ và khớp. Ngoài ra, cũng có thể trải nghiệm đau nhức cơ thể và theo thời gian có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến công việc hàng ngày. Người bị nhiễm cần phải nghỉ ngơi giữa quá trình làm việc.

Đau họng

XY bị nhiễm HIV cũng có khả năng bị đau họng, như là một dấu hiệu của triệu chứng HIV ban đầu. Bạn nên xử lý nó đúng cách nếu không nó sẽ gây cho bạn sự khó chịu vô cùng. Nó cũng có thể gây khó khăn cho bạn khi nuốt thức ăn. Một số người có thể bị ảnh hưởng bởi vấn đề chán ăn.

Dịch vụ xét nghiệm HIV chính xác đảm bảo giữ kín danh tính người bệnh

Với xét nghiệm HIV, hầu hết bệnh nhân đều giấu giếm, không muốn đến bệnh viện làm, một phần vì e ngại, không muốn công khai lý lịch cá nhân, sợ xã hội miệt thị, một phần vì bệnh viện nào cũng quá tải, mất thời gian chờ đợi đến lượt và ở bệnh viện có nhiều nguồn bệnh lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nên làm cách nào để xét nghiệm HIV không để lộ thông tin cá nhân mà cũng không cần đến bệnh viện?

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ươngvới các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Không xuất hiện triệu chứng sau khi "đổi gió" tức là không lây nhiễm HIV?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm HIV ẩn danh của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Tâm lý người nhiễm HIV ra sao? Người nhiễm HIV có dễ bị điên không?
  • Chỉ thay kim mà không thay bơm tiêm thì có lây nhiễm HIV không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!