Làm sao giữ sức khỏe khi hay phải uống rượu trong thời gian mắc bệnh viêm gan B?

Xét Nghiệm - 04/26/2024

Uống quá nhiều rượu sẽ gây xơ gan, đặc biệt là đối với những người mắc viêm gan B càng không nên sử dụng rượu bia. Tuy nhiên vì tính chất công việc và do các mối quan hệ xã hội mà không ít người phải thường xuyên sử dụng rượu bia. Vậy làm sao giữ sức khỏe khi hay phải uống rượu trong thời gian mắc bệnh viêm gan B? Cùng Lily & WeCare tham khảo qua bài viết sau.

Uống quá nhiều rượu sẽ gây xơ gan, đặc biệt là đối với những người mắc viêm gan B càng không nên sử dụng rượu bia. Tuy nhiên vì tính chất công việc và do các mối quan hệ xã hội mà không ít người phải thường xuyên sử dụng rượu bia. Vậy làm sao giữ sức khỏe khi hay phải uống rượu trong thời gian mắc bệnh viêm gan B?Cùng Lily & WeCare tham khảo qua bài viết sau.

Làm sao giữ sức khỏe khi hay phải uống rượu trong thời gian mắc bệnh viêm gan B?

Rượu phá hủy gan ra sao?

Rượu được xem là một chất độc đối với cơ thể, khi uống rượu gan chính là cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Nếu như uống ít và không liên tục thì gan có thể đủ khả năng và thời gian giải chất độc, tuy nhiên nếu uống quá nhiều thì gan sẽ bị kiệt sức và rượu sẽ trực tiếp phá hủy tế bào gan.

Rượu sẽ hủy hoại gan theo 3 giai đoạn: Đầu tiên là làm tăng tích trữ mỡ tế bào gan gây ra gan nhiễm mỡ và gây viêm gan mạn tính. Quá trình này kéo dài dẫn tới phá hủy những tế bào gan và làm mất dần phần gan khỏe mạnh, thay thế vào đó là những tế bào xơ gan.

Quá trình này diễn ra một cách âm thầm trong thời gian dài nên thỉnh thoảng có các đợt người bệnh cảm thấy thiếu sức làm việc, mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng, khó tiêu và sợ các thức ăn nhiều dầu mỡ, hay bị mụn nhọt, mẩn ngứa dị ứng,...

Khi bị xơ gan nặng, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi kéo dài, vàng mắt, vàng da, sút cân, cổ trướng, xuất huyết tiêu hóa, suy thận, rối loạn đông máu, ung thư gan, hôn mê gan,...

Làm sao giữ sức khỏe khi hay phải uống rượu trong thời gian mắc bệnh viêm gan B?

Làm sao giữ sức khỏe khi hay phải uống rượu trong thời gian mắc bệnh viêm gan B?

Cách tốt nhất để bảo vệ lá gan chính là hạn chế tối đa việc sử dụng rượu, thậm chí là bỏ rượu càng tốt. Tuy nhiên, đối với cuộc sống hàng ngày, rất nhiều người phảiuống rượu bởi tính chất đặc thù của công việc hoặc mối quan hệ xã hội, trong đó có người mắc bệnh viêm gan B. Do đó chúng ta cần phải hiểu rõ giới hạn có thể uống rượu để không gây hại tới gan.

Theo như thống kê, mỗi ngày uống 40g cồn nguyên chất (tương đương 100ml rượu, 400ml hoặc 800ml bia) liên tục trong 5 - 10 năm sẽ gây nên những bệnh gan mạn tính, xơ gan. Như vậy, giao tiếp mà phải uống rượu, nên cố gắng giảm uống những loại rượu mạnh và chuyển sang uống rượu vang, bia với số lượng vừa phải.

Theo như quy ước của Tổ chức Y tế Thế Giới, một đơn vị rượu tương đương với 10g cồn nguyên chất (khoảng 30ml rượu mạnh, 100ml rượu vang, 330ml bia). Đối với người khỏe mạnh giới hạn uống rượulà: Nam giới uống không quá 3 đơn vị/ngày, dưới 14 đơn vị/tuần. Giới hạn đối với nữ giới và người già >65 tuổi là 2 đơn vị/ngày và dưới 14 đơn vị/tuần. Đối với phụ nữ mang thai các chị em không nên uống, thai phụ cá biệt vẫn sử dụng rượu phải dưới 1 – 2 đơn vị/tuần, đặc biệt không được say. Đối với người bị viêm gan Bthì cần hạn chế hơn nữa.

Hầu hết những loại thuốc giải rượu trên thị trường hiện nay đều can thiệp vào quá trình chuyển hóa của rượu. Nó giúp giảm sinh ra aldehyde (một loại chất độc với não) từ rượu. Do đó mà người dùng thuốc giải rượu sẽ cảm thấy tỉnh táo lâu hơn, uống được nhiều hơn, Tuy nhiên thực sự lá gan vẫn bị nhiễm độc nặng hơn bởi lượng rượu uống vào. Thế nên bạn không nên ỉ lại vào thuốc giải rượu mà uống nhiều rượu bia. Đặc biệt với người viêm gan Bkhông những rượu ảnh hưởng tới gan mà thuốc giải rượu cũng ảnh hưởng rất lớn, tác động tới quá trình hoạt động của gan.

Tránh sử dụng uống những loại thuốc giảm đau như paracetamol, aspirin trước, trong hoặc sau khi uống rượu vì sẽ càng gây nhiễm độc cho gan.

Làm sao giữ sức khỏe khi hay phải uống rượu trong thời gian mắc bệnh viêm gan B?

Trong khiuống rượu bạn nên ăn những loại thức ăn nhiều đạm như thịt, trứng, cá, sữa,...; tránh uống khi đói, hạn chế uống nước và không dùng chung với những thức uống có gas vì sẽ làm cho tốc độ hấp thu cồn gia tăng.

Cần đi khám sức khỏe định kì để theo dõi tình hình sức khỏe gan, tham khảo ý kiến bác sĩ nếu như bịbệnh viêm gan B nhưng vẫn phải uống rượu.

Tóm lại tốt nhất khi bị viêm gan Bkhông nên sử dụng rượu, tuy nhiên do tính chất công việc phải uống chất có cồn bạn tham khảo ý kiến bác sĩ, sử dụng ít rượu và có chế độ ăn uống hợp lý tốt nhất để bảo vệ lá gan, tránh bệnh diễn tiến tới xơ gan,ung thư gan.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Làm sao giữ sức khỏe khi hay phải uống rượu trong thời gian mắc bệnh viêm gan B?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Quá trình rượu gây tổn thương đến gan như thế nào?
  • Các bệnh gan do rượu gây nên và cách điều trị

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!