Làm thế nào ngăn chặn lây nhiễm viêm gan B

Xét Nghiệm - 05/14/2024

Viêm gan B đã và đang trở thành nỗi lo lắng không chỉ của riêng một quốc gia mà trên toàn thế giới. Mỗi năm viêm gan B gây tử vong cho khoảng hơn 1 triệu người bệnh. Vì vậy, làm sao để ngăn chặn lây nhiễm viêm gan B đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Viêm gan B đã và đang trở thành nỗi lo lắng không chỉ của riêng một quốc gia mà trên toàn thế giới. Mỗi năm viêm gan B gây tử vong cho khoảng hơn 1 triệu người bệnh. Vì vậy, làm sao để ngăn chặn lây nhiễm viêm gan B đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Những con đường gây lây nhiễm viêm gan B

Viêm gan B là căn bệnh dễ gây ra nhiều biến chứng bất lợi cho gan cũng như sức khỏe của người bệnh. Đối với mỗi người bệnh khi mắc bệnh viêm gan B – đặc biệt viêm gan B mãn tính thì người bệnh cần tiến hành chủ động có biện pháp phòng ngừa ngăn chặn lây nhiễm viêm gan B hiệu quả.

Đầu tiên, người bệnh cần biết những con đường dễ khiến lây nhiễm bệnh viêm gan B. Bệnh viêm gan B được xác định là lâu nhiễm qua 3 con đường chính sau:

Lây truyền từ mẹ sang con

Nếu mẹ nhiễm virus viêm gan B thì khả năng con mắc bệnh cũng rất cao. Nếu không có các biện pháp phòng tránh, bảo vệ sau sinh thì khả năng lây truyền từ mẹ sang con là 90%. Cần tiêm phòng viêm gan B cho trẻ sau khi sinh 24h để giảm khả năng trẻ bị lây nhiễm virus bệnh từ mẹ.

Làm thế nào ngăn chặn lây nhiễm viêm gan B

Lây truyền qua đường tình dục

Nếu bạn quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh viêm gan B thì khả năng bạn mắc bệnh khá cao.

Lây truyền qua đường máu

Việc dùng chung kim tiêm, truyền máu(nếu người cho máu mắc bệnh viêm gan B) thì bạn rất dễ mắc viêm gan B.

Một số nguyên nhân khác

Xăm người, châm cứu, xỏ lỗ tai với vật dụng không được tẩy trùng tốt có thể lây truyền siêu vi B, dùng chung các vật dụng như dao cạo râu, bàn chải đánh răng cũng là một nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh viêm gan B.

Cho đến nay chưa có một nghiên cứu nào chứng minh rằng viêm gan B có thể lây truyền qua đường ăn uống, giao tiếp và nước bọt. Nếu như bạn đang chung sống với người mắc bệnh viêm gan B thì cũng không nên quá căng thẳng và lảng tránh. Như vậy sẽ khiến người bệnh mặc cảm. Khi hiểu rõ được các yếu tố, nguyên nhân, cũng như con đường lây truyền thì bạn vẫn có thể sống chung với người mắc viêm gan B hòa bình.

Phương pháp phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B hiệu quả

Dựa vào 3 con đường lây truyền chính của viêm gan B: đường máu, tình dục và lây truyền từ mẹ sang con sẽ có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh nhất định.

Đối với người mang virus viêm gan B

- Tuyệt đối không hiến máu, hiến tạng và tránh để những người xung quanh tiếp xúc với máu, nước bọt, dịch cơ thể của bạn.

- Thông báo với gia đình, những người thân thiết về tình trạng nhiễm virus viêm gan B của cơ thế, đặc biệt là với người có quan hệ tình dục với bạn. Chính vì thế để phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B, người bệnh nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, tránh để bạn tình tiếp xúc trực tiếp với tinh dịch hoặc dịch âm đạo của bạn.

- Không dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ xỏ lỗ, xăm mình, vật dụng cá nhân (bàn chải, dao cạo râu, bấm móng tay...) với người khác.

- Phụ nữ mang thai mắc viêm gan B phải thông báo với bác sỹ về tình trạng nhiễm bệnh của mình để có biện pháp phòng ngừa lây truyền sang con.

Làm thế nào ngăn chặn lây nhiễm viêm gan B

Đối với người chưa mắc viêm gan B

- Có các kiến thức cơ bản về viêm gan B: đường lây truyền, biểu hiện lâm sàng,...

- Tiêm vaccine viêm gan B càng sớm càng tốt, đây chính là biện pháp phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B hiệu quả và an toàn nhất mà người bệnh có thể thực hiện

- Cẩn trọng trong quá trình nhận máu và các chế phẩm từ máu.

- Duy trì mối quan hệ chung thuỷ, luôn biết rõ tình trạng sức khoẻ của bạn tình. Sử dụng bao cao su khi quan hệ với những người mà bạn không chắc chắn về tình trạng sức khoẻ của họ.

- Không dùng chung bơm kim tiêm và các vật dụng cá nhân.

- Không xăm mình, xỏ lỗ tai

- Nếu mang thai, hãy đi xét nghiệm viêm gan B.

Nhất định phải phòng ngừa ngăn chặn lây nhiễm viêm gan B vì đây là căn bệnh có diễn biến bệnh âm thầm, có khả năng dẫn đến biến chứng về gan lớn. Hơn nữa, viêm gan B là một căn bệnh có mức độ lây lan mạnh, nếu không có các biện pháp phòng ngừa thì virus viêm gan B sẽ dễ dàng lây nhiễm cho người khác.

Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Chi tiết gói xét nghiệm Sàng lọc virus viêm gan

  • Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi bằng máy đếm laser: Đánh giá các tế bào máu ngoại vi và chức năng tạo máu của tủy xương để góp phần chẩn đoán các bệnh lý của máu và cơ quan tạo máu (nhiễm trùng, viêm nhiễm, thiếu máu, suy tủy, ung thư máu).
  • Xét nghiệm GGT: Chức năng gan: đánh giá viêm gan do rượu, tổn thương tế bào gan...
  • Xét nghiệm ALT (GPT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm AST (GOT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm HBsAg: Sàng lọc viêm gan do virus viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti-HBs (ELISA): phát hiện kháng thể kháng virus viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti-HCV (ELISA): Kháng thể chống virus viêm gan C, chẩn đoán, theo dõi viêm gan C.

Làm thế nào ngăn chặn lây nhiễm viêm gan B

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Làm thế nào để nhận biết bạn tình bị viêm gan B?
  • 5 thắc mắc về viêm gan B nhiều người hay hỏi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!