Liên giới tính: Thông tin từ A-Z (P.1)

Giới tính - 05/14/2024

Cứ 2000 người thì có ít nhất 1 người liên giới tính. Họ không hiếm mà chỉ đang ẩn mình!

Chúng ta đã từng nghe đến những người cả đời sống như một người đàn ông rồi sau khi kết hôn mãi không có con, đi khám mới phát hiện có tử cung. Hay gần đây nhất là trường hợp của cô Mary ở Malaysia, đến năm 24 tuổi mới phát hiện mình là con trai… Khoa học gọi đây là những trường hợp liên giới tính (intersex). Vậy người liên giới tính là ai? Họ khác gì với chúng ta? Bài báo này sẽ giúp bạn tìm hiểu tất cả điều này!

Intersex: Họ là ai?

Liên giới tính: Thông tin từ A-Z (P.1)

Người liên giới tính gặp rất nhiều rào cản khi hòa nhập xã hội (Ảnh minh họa: Internet)

Theo định nghĩa từ Hiệp hội liên giới tính Bắc Mỹ, liên giới tính là những người 'sinh ra với cấu trúc sinh dục không giống với những suy nghĩ thông thường về nam hay nữ'. Tất nhiên, không nên hiểu nhầm rằng người liên giới tính có cả bộ phận sinh dục của 2 phái hay có bộ phận sinh dục không rõ ràng. 

Giới tính được xác định không chỉ bởi các đặc điểm bên ngoài mà còn do các cơ quan sinh sản bên trong như tử cung (nữ giới), túi tinh (nam giới), cặp gen giới tính (XX hay XY) và nội tiết tố sinh dục (nam hay nữ). Vì thế, một người với cơ quan sinh dục bình thường (âm đạo hoặc dương vật) vẫn có khả năng là người liên giới tính.

Một vài trạng thái liên giới tính thường gặp

Bộ phận sinh dục bên ngoài không rõ ràng của nam hay của nữ.

Hệ sinh sản bên trong không phát triển hoàn thiện.

Bộ phận sinh dục bên ngoài và cơ quan sinh sản bên trong không đồng nhất (có dương vật ngoài nhưng bên trong lại có buồng trứng và ngược lại).

Cặp nhiễm sắc thể giới tính không bình thường.

Tình hoàn, buồng trứng không phát triển hoặc nếu phát triển thì không bình thường.

Cơ thể không có khả năng phản ứng với các nội tiết tố giới tính.

Người liên giới tính có nhiều không?

Liên giới tính: Thông tin từ A-Z (P.1)

Chị Hua, một người liên giới tính ở Trung Quốc (Ảnh minh họa: Internet)

Người liên giới tính chiếm khoảng 1-2% dân số, tương đương cứ khoảng 2000 người thì có 1 người liên giới tính. Điều này là hoàn toàn tự nhiên như việc một chiếc lá không nhất thiết phải có màu xanh, nó có thể vàng hay đỏ. Người liên giới tính không hiếm, chỉ là chúng ta không biết hoặc họ đã ẩn mình.

Người liên giới tính có 2 cơ quan sinh sản?

Ở Việt Nam, còn có một thuật ngữ khác chỉ người liên giới tính đó là 'lưỡng giới tính'. Có lẽ cách gọi này đã gây hiểu nhầm rằng, người liên giới tính có 2 bộ phận sinh dục. Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy một người nào có 2 bộ phận sinh dục hoàn chỉnh về cả chức năng lẫn cấu trúc. Thường thì, họ có bộ phận sinh dục không hoàn chỉnh hoặc không khớp giữa bên ngoài và bên trong.

Liên giới tính không đồng nghĩa với chuyển giới

Đây có lẽ là hiểu nhầm khá phổ biến của cộng đồng đối với người liên giới tính. Giới tính ở đây đề cập đến giới tính sinh học, nghĩa là một người là nam hay nữ được quyết định bởi bộ gen XX hay XY.

Còn nhận thức giới tính là cách một người tự nhận hoặc mong ước bản thân họ là nam hay nữ.

Người liên giới tính là những người sinh ra với bộ phận sinh dục bên trong hoặc bên ngoài khác với những 'đặc điểm thông thường' để nhận dạng nam hay nữ. Nhưng người chuyển giới (transgender) là những người sinh ra với bộ phận sinh dục bên trong và bên ngoài hoàn toàn có thể xác nhận là nam hay nữ nhưng họ không công nhận giới tính sinh học và mong muốn được can thiệp y học để thay đổi giới tính như suy nghĩ.

>>> Xem thêm: Thiếu nữ có thân thể phụ nữ, di truyền nam giới

Ngọc Luyện (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!