Liệu bệnh lang ben có chữa khỏi được không?

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Bệnh lang ben là bệnh nấm trên bề mặt da, bệnh do vi nấm Malassezia furfur gây ra, còn được gọi là bệnh nấm nhiều màu. Đây là bệnh ký sinh trùng phổ biến trên da người, vi khuẩn chủ yếu ký sinh trong lớp sừng của tế bào da. Bệnh lang ben có chữa khỏi được không?

Bệnh lang ben là bệnh nấm trên bề mặt da, bệnh do vi nấm Malassezia furfur gây ra, còn được gọi là bệnh nấm nhiều màu. Đây là bệnh ký sinh trùng phổ biến trên da người, vi khuẩn chủ yếu ký sinh trong lớp sừng của tế bào da. Bệnh lang ben có chữa khỏi được không?

Bệnh lang ben có chữa được không?

Bệnh lang ben có chữa khỏi được không? Để điều trị bệnh lang ben hiệu quả thì hiện nay có rất nhiều cách khác nhau.

Sử dụng thuốc tây trị lang ben:

Đây là phương pháp được khá nhiều người áp dụng, một số loại thuốc chữa lang ben hiệu quả cụ thể là thuốc bôi ngoài da cho hiệu quả diệt nấm tại chỗ phát bệnh. Nếu như vùng thương tổn lang ben hẹp thì bạn chỉ cần dùng các loại thuốc bôi đặc trưng như Dung dịch diệt khuẩn BSI, ASA, antimycose....

Ngoài ra trong các trường hợp bệnh nặng lan rộng ra toàn thân thì có thể sử dụng thêm một số loại thuốc uống hỗ trợ trị bệnh nhiễm nấm như Nizoral, Sporal...

Liệu bệnh lang ben có chữa khỏi được không?

Sử dụng mẹo dân gian trị lang ben

Trong dân gian cũng có khá nhiều nguyên liệu được xác định là có tác dụng trị bệnh lang ben cực kì tốt mà mọi người nên theo dõi để có cách trị lang ben tại nhà:

- Chanh trị lang ben: Chanh là môi trường aicd nên vi khuẩn hay nấm khó mà sinh sống và phát triển được. Chỉ cần dùng nước cốt chanh thoa lên vùng da bị lang ben và để khô sau 1 tiếng thì rửa mặt lại với nước, bạn thực hiện liên tục cách này 2 lần trong ngày sẽ thấy được hiệu quả trị bệnh khá hiệu quả.

- Vỏ bưởi trị bệnh lang ben: Ngoài nguyên liệu trên thì bạn có thể sử dụng tinh dầu vỏ bưởi trị lang ben, trong tinh dầu bưởi người ta nhận thấy có thành phần chất kháng nấm khử khuẩn rất hiệu quả. Dân gian có cách trị nấmlang ben khá hiệu quả đó là ép vỏ bưởi lại xịt trực tiếp tinh dầu vỏ bưởi lên da. Thực hiện đều trong 1 tuần hoặc 2 là có thể loại bỏ bệnh một cách hoàn toàn.

Lưu ý

- Người mắc bệnh lang ben ngoài việc áp dụng các cách chữa lang ben ở trên thì muốn cho thời gian trị bệnh khỏi nhanh và triệt để hơn bạn cần thay đổi cách sinh hoạt đúng cách giúp loại bỏ nguy cơ bệnh tái phát trở lại.

- Điều bạn đáng quan tâm hơn nữa là bệnh lang ben rất dễ lây nhiễm, cũng dễ tái phát nên khi điều trị bệnh cũng thường phải phối hợp điều trị những người trong gia đình nếu có khả năng nhiễm.

- Để phòng bệnh lang ben bạn nên thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ, giặt giũ quần áo và chăn màn thường xuyên, không nên dùng chung các đồ dùng với người bị lang ben.

Những tác hại của bệnh lang ben

Bệnh lang ben tuy là bệnh lành tính trên da, tuy nhiên nó lại gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người bệnh . Cùng tìm hiểu tác hại và cách lây nhiễm của bệnh lang ban để hiểu rõ hơn căn bệnh thường gặp này.

- Bệnh gây tổn thương trên da chủ yếu ở vị trí 1/2 phía trên thân người như mặt, cổ, lưng, ngực...

- Tổn thương trên da thường xếp thành từng đám, có vảy. Gây ra tình trang ngứa ngáy, râm ran khó chịu, có cảm giác như kim đâm... khi toát mồ hôi.

- Bệnh có thể kèm theo triệu chứng ngứa, nếu bệnh nhân gãi thì sẽ gây tổn thương da.

- Lang ben dễ lây lan trên diện tích rộng, đặc biệt với các vùng da hở tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

- Lang ben rất dễ lây nhiễm từ người này sang người khác và khó phòng tránh.

- Bệnh lang ben do loại nấm Malassezia furfur gây nên, loại nấm này tồn tại trên da và khi gặp điều kiện thuận lợi như nóng, ẩm, nhiều mồ hôi....thì nảy sinh phát tác. Do là loại bệnh do nấm gây ra do đó bệnh này dễ lây lan.

- Bệnh lang ben có thể lây nhiễm từ vùng da bị bệnh sang các vùng da xung quanh, đặc biệt khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thì tình trạng bệnh càng phức tạp hơn.

- Bệnh lang ben có thể lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị bệnh, qua các vật dụng trung gian như khăn tắm, giường chiếu...

- Bệnh này thường phát tác mạnh mẽ vào mùa hè khi gặp điều kiện thuận lợi.

- Có một số đối tượng có thể mắc bệnh cao hơn thông thường như trẻ độ tuổi vị thành niên, người sống và hoạt động trong môi trường ẩm ướt, nóng ấm.

Liệu bệnh lang ben có chữa khỏi được không?

Những nhận định sai về bệnh lang ben

Lang ben không lây lan

Hoàn toàn ngược lại, lang ben là một bệnh rất dễ lây lan. Thời gian đầu, những đốm lang ben mới xuất hiện có thể nhỏ, nếu không được điều trị có thể lan rộng ra diện tích lớn như một nửa thân trên, ở lưng, ngực hay toàn bộ mặt. Không chỉ thế, lang ben cũng có khả năng lây lan cho người khác qua việc dùng chung các đồ dùng cá nhân.

Lang ben sẽ tự khỏi

Nhiều người bị lang ben chủ quan cho rằng những vết lang ben sẽ tự khỏi bởi nó chỉ là bệnh ngoài da. Nhưng bạn có biết rằng lang ben có thể bám lấy vĩnh viễn nếu không được điều trị sớm.

Lang ben sẽ không tái phát

Lang ben sẽ rất dễ tái phát, nếu bạn không điều trị hoặc điều điều trị không đúng cách, không đủ liều... Để vi nấm có cơ hội sống sót và phát triển khiến bệnh ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Bệnh lang ben có chữa khỏi được không? Bệnh lang ben có thể điều trị khỏi được hoàn toàn nếu bạn sớm phát hiện và điều trị đúng phương pháp. Chúc bạn đẩy lùi được bệnh lang ben để không phải tự ti về mặt thẩm mỹ.

Xem thêm:

  • Thuốc trị lang ben cho trẻ em hiệu quả
  • Cách trị lang ben trên mặt tại nhà hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!