Lợi ích của tập thể dục đối với bệnh đái tháo đường

Xét Nghiệm - 05/17/2024

Bệnh đái tháo đường không còn quá xa lạ với nhiều người. Nếu bạn đang bị đái tháo đường, hãy vận động cơ thể bằng những bài tập thể dục. Dưới đây là những lợi ích của tập thể dục đối với người bị bệnh đái tháo đường.

Bệnh đái tháo đường không còn quá xa lạ với nhiều người. Nếu bạn đang bị đái tháo đường, hãy vận động cơ thể bằng những bài tập thể dục. Dưới đây là những lợi ích của tập thể dục đối với người bị bệnh đái tháo đường.

Bệnh đái tháo đường là gì?

Đái tháo đường là tình trạng tăng đường trong máu mạn tính, không lây nhiễm, có tính di truyền, do thiếu insulin.

Insunlin là một chất do tụy tạng tiết ra có tác dụng làm cho đường trong máu luôn ở mức ổn định.

Người bị bệnh tiểu đường cần tới gặp bác sĩ để được điều trị càng sớm càng tốt. Ngoài việc dùng các bài thuốc ( Tây y hay Đông y) người bệnh cần trang bị cho mình một lối sống lành mạnh. Đó có thể là cách sinh hoạt, ăn uống và đặc biệt là thường xuyên tập thể dục.

Lợi ích của tập thể dục rất đa dạng. Việc tập thể dục làm cho cơ bắp bạn rắn chắc , xương khỏe hơn, tâm trạng thoải mái hơn và đặc biệt là tuổi thọ của bạn kéo dài hơn.

Đối với người tiểu đường, việc tập thể dục cũng giống như một liệu pháp giúp điều trị bệnh. Cùng với việc dùng thuốc, chế độ ăn , chế độ tập luyện giúp cho người bệnh có sức đề kháng tốt hơn.

Lợi ích của tập thể dục đối với bệnh đái tháo đường

Tập thể dục có lợi ích gì đối với người bệnh đái tháo đường?

Tập thể dục giúp giảm đường huyết hiệu quả

Các bạn biết không, việc bạn hoạt động chân tay hay thậm chí là đi bộ xung quanh nhà cũng đã làm lượng đường trong máu thấp hơn rất nhiều. Việc dành thời gian đi bộ mỗi ngày giúp giảm lượng đường huyết trong máu rất tốt. Để chứng minh điều này, bạn có thể kiểm tra lượng đường huyết trước và sau khi đi bộ.

Đi bộ kết hợp với các động tác chân tay để máu được lưu thông tới từng bộ phận trên cơ thể. Từ đó, lượng đường trong máu sẽ giảm đi đáng kể. Người bệnh kiên trì tập thể dục không những có sức khỏe mà còn đẩy lùi được nhiều bệnh tật, trong đó có bệnh đái tháo đường.

Tập thể dục có lợi cho sức khỏe tim mạch

Bệnh tim mạch là nguyên nhân dẫn tới bệnh đái tháo đường. Vì vậy, tập thể dục để tăng sức khỏe cho tim mạch của bạn. Người bệnh biết không? tập thể dục làm thuyên giảm các bệnh về tim mạch. Người bệnh có thể giảm việc phụ thuộc vào thuốc hạ huyết áp, thuốc hạ cholessterol trong máu.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới đái tháo đường đó chính là cân nặng. Đi bộ giúp bạn giảm cân và giảm nguy cơ đái tháo đường.

Đối với người bị đái tháo đường, đi bộ giảm cân cực kì cần thiết. Người bệnh nên có chế độ ăn hợp lý và tập thể dục khoa học để giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý theo thời gian.

Tập thể dục giúp người bệnh đái tháo đường giảm cân, đồng nghĩa với việc loại bỏ lượng đường quá nhiều trong máu.

Tập thể dục mỗi ngày làm hạn chế tình trạng kháng insulin

Các chuyên gia nghiên cứu chỉ ra rằng, việc làm giảm thừa cân, béo phì sẽ hạn chế tình trạng kháng insulin. Khi phải điều trị bằng insulin có thể xảy ra tình trạng kháng và lệ thuộc insulin. Vì thế, tập thể dục hạn chế kháng insulin, giảm được liều lượng thuốc rất cao.

Tập thể dục rất tốt cho người đái tháo đường. Tuy nhiên, tập thể dục làm sao cho đúng cách? Đó là câu hỏi nhiều người bệnh quan tâm.

Lợi ích của tập thể dục đối với bệnh đái tháo đường

Phải làm sao để tập thể dục đúng cách?

Người bị tiểu đường nên chú ý việc tập thể dục đúng cách sẽ đem lại hiệu quả cao.

Bạn tập ít nhất 150 phút mỗi tuần, cường độ hoạt động vừa phải, chia ra ít nhất ba ngày trong một tuần.

Nếu trường hợp không có chống chỉ định, tập động tác có trở kháng ít nhất 2 lần mỗi tuần, 2 lần tập không liền nhau.

Bạn nên vận động hàng ngày. Ví dụ như đi bộ nhiều hơn.

Người bệnh nếu chưa biết tập làm sao cho đúng, có thể tham khảo những lời khuyên trên. Bạn không nên quá vội vàng khi tập thể dục. Hãy thay đổi thói quen tập thể dục từ từ, tránh gây sốc cho các bộ phận trên cơ thể.

Những lưu ý khi tập thể dục đối với người bệnh đái tháo đường

Việc tập thể dục phải an toàn. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu quá trình tập thể dục của mình.

Những người có huyết áp cao mà chưa kiểm soát, bị bệnh thần kinh nghiêm trọng, bệnh võng mạc tăng sinh phải hạn chế tập thể dục. Bạn nên tìm cách điều trị ổn định bệnh trước khi thực hiện quá trình tập thể dục.

Người bị tiểu đường đang dùng thuốc, việc luyện tập sẽ khiến bạn bị hạ đường huyết. Hãy ăn nhẹ trước mỗi bài tập thể dục. Những đồ ăn có thể dùng như : 1 quả chuối, 1 ít nước hoa quả, 1 bìa đậu...

Trong quá trình tập luyện, có thể bản thân sẽ thấy chóng mặt, ướt đẫm mồ hôi, bối rối , run rẩy, mệt lả bạn nên bổ sung ngay thức ăn có chất ngọt, chất đường để tình trạng cơ thể trở lại bình thường.

Việc tập thể dục rất tốt cho người đái tháo đường. Mỗi người bệnh cần tăng cường tập thể dục và tập theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Có rất nhiều lưu ý mà người bệnh đái tháo đường cần quan tâm. Hãy chuẩn bị kĩ kiến thức trước khi bắt đầu một bài tập thể dục.

Xét nghiệm theo dõi điều trị bệnh nhân đái tháo đường

Xét nghiệm tại nhà Xander

Khi bị đái tháo đường bệnh nhân rất dễ bị nhiễm trùng và thường tái phát thường xuyên. Do đó những bệnh nhân bị đái tháo đường cần được theo dõi, đánh giá quá trình điều trị để có những phương pháp can thiệp kịp thời nếu có các biến chứng. Bệnh nhân đái tháo đường cần làm xét nghiệm mỗi 3 tháng 1 lần để theo dõi lượng đường trong máu, quá trình điều trị.

Hiện Xét nghiệm tại nhà Xander có cung cấp gói xét nghiệmTheo dõi điều trị bệnh nhân đái tháo đườngtại nhà, giúp đánh giá tình trạng của bệnh nhân để kịp thời ứng phó.

Lợi ích khi xét nghiệm tại Xander

  • Không mất công đến bệnh viện, chờ xếp hàng, lấy kết quả, khách hàng chỉ cần ở nhà và nhân viên của Xander sẽ đến tận nơi lấy mẫu xét nghiệm.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Lợi ích của tập thể dục đối với bệnh đái tháo đường

Chi phí gói xét nghiệm:

Giá gói xét nghiệm Theo dõi điều trị bệnh nhân đái tháo đường của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 854,000 đồng.

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (04) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984.999.501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ngũ cốc nguyên hạt và tiểu đường loại 2
  • 5 mẹo kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!