Lưu ý về dinh dưỡng cho người viêm xoang

Người bệnh ăn gì - 05/01/2024

Người mắc bệnh viêm xoang nên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C, thông kinh mạch và nên tránh những thực phẩm cay.

Đồ ăn cay, kẻ thù của bệnh nhân viêm xoang

Với một nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết thay đổi thất thường như Việt Nam thì viêm xoang là bệnh phổ biến. Bệnh viêm xoang là hiện tượng niêm mạc mũi và xoang mũi bị dị ứng, kích ứng, nhiễm khuẩn với các biểu hiện như: đau đầu, chóng mặt, nghẹt mũi… Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng về mắt, biến chứng ở tai, đau nhức xương. Bên cạnh các liệu pháp điều trị khoa học, việc sử dụng thực phẩm đúng cách giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục. 

Lưu ý về dinh dưỡng cho người viêm xoang

Bệnh nhân viêm xoang nên giảm ăn cay (Ảnh minh họa: Internet)

Người bị bệnh viêm xoang nên kiêng một số thực phẩm dễ kích ứng; những thực phẩm có chứa thành phần bơ, sữa, sô-cô-la và đặc biệt là các thực phẩm cay. Với người bình thường, các thực phẩm, gia vị cay có tác dụng thông các xoang, giáp nghẹt mũi. Tuy nhiên, với những người bị viêm xoang, thực phẩm cay có thể gây kích ứng mạnh và có khả năng làm bệnh nặng hơn. 

Bên cạnh đó, người bệnh không nên ăn một số thực phẩm: bột mì và các thực phẩm từ bột mì, các sản phẩm từ trứng, sữa, không sử dụng đồ uống lạnh, nước trái cây, các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá…

Bệnh nhân viêm xoang nên ăn gì?

Các bác sĩ chuyên khoa về viêm xoang cho rằng: Những bệnh nhân viêm xoang nên sử dụng các loại thực phẩm từ thiên nhiên, có tác dụng thông kinh lạc, tăng cường sức đề kháng. 

Trước hết, nên sử dụng nhiều các thực phẩm giúp thông mũi, tránh kích ứng và ngăn chặn sự viêm nhiễm đường hô hấp như: hành, tỏi, củ cải ngựa…

Lưu ý về dinh dưỡng cho người viêm xoang

Thực phẩm nhiều vitamin C rất tốt cho bệnh nhân viêm xoang (Ảnh minh họa: Internet)

Thứ hai, các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C rất tốt cho người bị viêm xoang giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, chống lại các loại vi-rút gây bệnh. Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, các loại vitamin có thể giảm viêm mạc xoang, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục. Vitamin C có nhiều trong các loại quả: cam, quýt, nho, mâm xôi và một số loại rau có màu xanh đậm: súp lơ, rau ngót…

Ngoài ra, các thực phẩm giàu vitamin A, B, E tăng khả năng miễn dịch và có đặc tính chống oxy hóa giúp ngăn chặn một số bệnh về hô hấp: viêm họng, cảm cúm, viêm phế quản, những tác nhân dẫn đến bệnh viêm xoang mãn tính. Không chỉ vậy, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, các loại thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, cá thu, dầu đậu nành… có tính kháng viêm rất tốt, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc viêm xoang. 

Để hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang, người bệnh nên uống nhiều nước, sử dụng trà hoa cúc, trà gừng, nước bạc hà hoặc thêm gừng, sả vào món ăn.

>>> Xem thêm: 9 loại vitamin cải thiện yếu sinh lý ở nam giới

Lưu Thị Nhạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!