Luyện tập quá mức làm bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tim?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/17/2024

Tập luyện khiến cho bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ và căng tràn năng lượng? Tuy nhiên, không vì thế mà tập luyện quá mức để tránh nguy cơ mắc bệnh tim nhé.

Tập luyện khiến cho bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ và căng tràn năng lượng? Tuy nhiên, không vì thế mà tập luyện quá mức để tránh nguy cơ mắc bệnh tim nhé.

Mọi người đều biết việc tập luyện thể thao mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, bất cứ thứ gì, dù có tốt đến đâu, cũng sẽ có hại nếu như bạn lạm dụng và tập thể dục cũng không phải là một ngoại lệ. Cùng Hello Bacsi xem những ảnh hưởng xấu của việc tập thể thao quá mức, đặc biệt là về nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nguy cơ mắc bệnh vôi hóa động mạch vành

Theo như kết quả của một nghiên cứu được công bố vào ngày 16/10, các chuyên gia cho biết những người tập luyện thể thao vượt tiêu chuẩn quốc tế nhiều năm liền sẽ có nguy cơ mắc bệnh vôi hóa động mạch vành vào độ tuổi trung niên. Nghiên cứu nói trên đã khảo sát gần 3200 người trong suốt 25 năm kể từ khi họ vẫn còn ở độ tuổi thanh niên.

Trong suốt khoảng thời gian nghiên cứu được thực hiện, những người tham gia sẽ định kỳ báo cáo cho các chuyên gia mức độ tập luyện cũng như loại hình thể thao mà họ tham gia. Sau đó, các chuyên gia đã dựa vào những số liệu nhận được và chia những người được khảo sát thành ba nhóm:

  • Người đạt tiêu chuẩn tập luyện quốc tế
  • Người chưa đạt tiêu chuẩn tập luyện quốc tế
  • Người vượt tiêu chuẩn tập luyện quốc tế (trung bình ít nhất gấp 3 lần tiêu chuẩn thông thường)

Theo như hướng dẫn tập luyện thể thao theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ vào năm 2008, người trưởng thành nên dành ít nhất 150 phút mỗi tuần cho những bài tập thể dục có cường độ trung bình và 75 phút mỗi tuần cho những bài tập cường độ cao.

Trong khoảng thời gian nghiên cứu, những người luyện tập gấp ba lần lượng thời gian các chuyên gia đề nghị (tương đương 450 phút một tuần cho những hoạt động mang cường độ trung bình) có tỷ lệ mắc bệnh vôi hóa động mạch vành cao hơn đến 27% so với những người tập luyện ít hơn.

Nguy cơ tử vong cao hơn 9 lần khi tập quá mức

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra những tác hại mà việc tập luyện quá mức có thể mang lại. Nghiên cứu tim mạch tại Copenhagen cho biết, những người thường xuyên chạy bộ có nguy cơ tử vong sớm cao gấp ba lần so với những người có tần suất chạy bộ thấp hơn. Đối với những người liên tục chạy bộ với cường độ cao, tỷ lệ tử vong sớm cao hơn 9 lần so với người bình thường.

Một nghiên cứu về phụ nữ cho biết rằng những người phụ nữ thường xuyên tập luyện với cường độ cao cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chẳng hạn như chứng đột quỵ hoặc đông máu, cao hơn so với những người tập luyện bình thường.

Theo như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, trong một nghiên cứu gần đây, kết quả cho thấy rằng có một giới hạn nhất định cho những lợi ích mà việc tập luyện thể thao có thể mang lại. Nếu bạn tập luyện vượt quá giới hạn cho phép, những áp lực mà cơ thể bạn hứng chịu có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch của bạn.

Vì thế, hãy suy nghĩ kỹ hơn về cường độ tập luyện của bản thân trước khi tiếp tục để có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch của chính mình bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch?
  • Các dấu hiệu báo động sức khỏe tim mạch của bạn đang có vấn đề
  • Tập thể dục điều độ mới khỏe đẹp như ý!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!