Mắc bệnh tay chân miệng có tự khỏi không?

Xét Nghiệm - 05/06/2024

Tất cả những người chưa từng mắc bệnh tay chân miệng đều có nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng không phải ai bị nhiễm bệnh cũng xuất hiện bệnh. Bệnh xảy ra chủ yếu ở trẻ em dưới 10 tuổi, nhưng thường gặp nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi. Các trẻ nhỏ thường dễ bị biến chứng nặng hơn. Nếu muốn biết Bệnh tay chân miệng có tự khỏi không thì bạn phải hiểu rõ về căn bệnh này?

Tất cả những người chưa từng mắc bệnh tay chân miệng đều có nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng không phải ai bị nhiễm bệnh cũng xuất hiện bệnh. Bệnh xảy ra chủ yếu ở trẻ em dưới 10 tuổi, nhưng thường gặp nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi. Các trẻ nhỏ thường dễ bị biến chứng nặng hơn. Nếu muốn biết Bệnh tay chân miệng có tự khỏi không thì bạn phải hiểu rõ về căn bệnh này?

Nguyên nhân gây bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng gây ra do các loại virus thuộc nhóm đường ruột, gồm có Coxsackie, Echo và các virus đường ruột khác, trong đó hay gặp là virus đường ruột type 71 (EV71) và Coxsackie A16. Virus EV71 có thể gây các biến chứng nặng và gây tử vong.

Bệnh tay chân miệng lây truyền qua đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh không lây truyền từ người tới vật nuôi/động vật và ngược lại.

Virus gây bệnh tay chân miệng còn có thể lây nhiễm từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi, họng, nước bọt, chất dịch từ mụn nước, hoặc phân của người bị nhiễm bệnh. Người bị bệnh có thể làm lây lan bệnh nhiều nhất trong tuần đầu tiên của bệnh, nhưng thời gian lây nhiễm có thể kéo dài trong vài tuần (do virus vẫn tồn tại trong phân).

Bệnh thường bắt đầu với các biểu hiện như sốt, chán ăn, mệt mỏi và thường xuyên bị đau họng. Sau khi khởi phát sốt, xuất hiện đau trong miệng, có đốm đỏ như phỏng rộp và sau đó trở thành vết loét. Phát ban trên da với những đốm màu đỏ, thường nằm ở lòng bàn tay và lòng bàn chân, cũng có thể xuất hiện trên mông và ở cơ quan sinh dục.

Người bị bệnh tay chân miệng có thể không biểu hiện triệu chứng, hoặc có thể chỉ có phát ban hay chỉ loét miệng. Trong một số ít trường hợp, bệnh có thể diễn biến nhanh với các triệu chứng về thần kinh, hô hấp và nhanh chóng dẫn đến tử vong.

Mắc bệnh tay chân miệng có tự khỏi không?

Bệnh chân tay miệng ở trẻ nhỏ được chia thành 4 độ

Độ 1: Có thể chăm sóc bé tại nhà, nhưng phải theo dõi thường xuyên, nếu thấy có biểu hiện bất thường cần đưa đi cấp cứu ngay.

Độ 2A:Cần được nhập viện để theo dõi, bé có biểu hiện rung giật cơ.

Độ 2B: Bé sẽ phải truyền gama globulil (thuốc đặc hiệu ngăn chặn biến chứng tim mạch).

Độ 3:Vừa truyền gama globumin vừa theo dõi liên tục. Ở độ này, bé sẽ bị yếu liệt chân tay, co giật, hôn mê.

Độ 4:Bé bị suy hô hấp, trụy mạch, nguy hiểm đến tính mạng; bắt buộc phải lọc máu.

Bệnh tay chân miệng có thể để lại biến chứng gây nên viêm màng não, viêm cơ tim ... có thể gây tử vong. Vì vậy các gia đình có trẻ nhỏ cần nắm chắc thông tin về căn bệnh này để biết cách phòng bệnh.

Bệnh tay chân miệng có tự khỏi không?

Bệnh tay chân miệng có tự khỏi không là câu hỏi của rất nhiều bậc phụ huynh khi có con nhỏ mắc bệnh. Vậy câu trả lời là gì?

Hầu hết bệnh tay – chân – miệng đều tự khỏi. Bệnh xảy ra ở trẻ nhiều lần trong đợt dịch là điều bình thường vì mỗi lần bệnh do nhiễm loại virut khác nhau. Người lớn có thể bị bệnh tay – chân – miệng vì mức độ kháng bệnh tự nhiên có trước đây bị suy giảm nhưng bệnh ở người lớn thì thường là nhẹ.

Bệnh tay chân miệng thường là một bệnh nhẹ, hầu hết tất cả bệnh nhân hồi phục trong vòng 7 đến 10 ngày mà không cần điều trị và thường không gặp các biến chứng. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể diễn biến nặng như viêm màng não, viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong, thường do virus EV71 gây ra.

Theo Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi đồng I, TP HCM, cho biết:

“Nếu bệnh do các virus lành tính gây ra, bóng nước tự xẹp đi, bệnh có thể tự khỏi sau 5-7 ngày. Nhưng nếu bệnh do virus Entero 71 gây ra, một số trẻ có thể bị biến chứng rất nguy hiểm là viêm não, viêm cơ tim, viêm màng não. Các biến chứng này rất khó phát hiện sớm nếu không chú ý.”

Mắc bệnh tay chân miệng có tự khỏi không?

Các biện pháp phòng ngừa bệnh

- Rửa tay thường xuyên với xà phòng trước khi chuẩn bị thức ăn cho trẻ nhỏ ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh và sau khi thay tã cho trẻ, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với các bọng nước;

- Nhà cửa luôn sạch sẽ, thoáng mát và nên thường xuyên làm sạch các vật dụng trẻ hay cầm, nắm như đồ chơi, lan can, bàn ghế...

- Tránh tiếp xúc, ôm, hôn, dùng chung đồ dùng... với trẻ em bị bệnh tay chân miệng.

- Không cho trẻ sơ sinh và trẻ em bị bệnh đi mẫu giáo, nhà trẻ, trường học hoặc nơi đông người cho tới khi khỏe hẳn;

- Theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh và chăm sóc y tế kịp thời nếu trẻ sốt cao, li bì, mất tỉnh táo...

Qua bài viết này, bạn đã có thể trả lời được cho câu hỏi “Bệnh tay chân miệng có tự khỏi không?” rồi. Cho đến nay, chưa có vaccine phòng bệnh tay chân miệng. Nguy cơ lây nhiễm bệnh có thể được giảm thiểu bằng việc thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và chăm sóc y tế kịp thời cho những trẻ em bị bệnh.

Xét nghiệm bệnh tay chân miệng tại nhà với Xander

Một vấn đề cần lưu ý là hiện nay, chưa có vacxin và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh tay chân miệng ở trẻ em, do đó, nguyên tắc an toàn nhất khi phòng dịch chính là hãy đảm bảo con bạn ở trong môi trường không có trẻ em mắc bệnh tay chân miệng, tránh để trẻ tiếp xúc va chạm với những trẻ mắc bệnh khác. Khi người lớn phát hiện bệnh phát tiết ở trẻ, thì nên có hướng xử lý nhanh chóng và thông báo ra cộng đồng. Khi phát hiện những dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ, thì việc đứa bé đi khám nên là việc làm được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, khi tình hình dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng xấu, các bệnh viện quá tải bệnh nhân xét nghiệm thì khách hàng có xu hướng lụa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà vì tính an toàn và sự nhanh chóng.

Lợi ích khi làm xét nghiệm tại nhà của Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.

  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Mắc bệnh tay chân miệng có tự khỏi không?

Giá gói xét nghiệm bệnh tay chân miệng

  • Tổng phân tích nước tiểu: 35,000 đồng
  • Công thức máu: 69,000 đồng
  • CRP định lượng: 88,000 đồng
  • Xác định Enoterovirus và EV71 bằng RT-PCR: 1,125,000 đồng

Tổng: 1,317,000 đồng

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024) 73049779 / 0984.999.501

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Tắm cho trẻ bị tay chân miệng như thế nào cho đúng?
  • Bệnh tay chân miệng có tự khỏi không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!