Mất ngủ, nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên luôn cảm thấy mệt mỏi (P2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe và gây khó khăn trong sinh hoạt, vì vậy nên tìm ra các biện pháp giúp trẻ vị thành niên cải thiện giấc ngủ.

Mất ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây khó khăn trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, vì vậy, chúng ta nên nhanh chóng tìm ra các biện pháp giúp trẻ vị thành niên cải thiện giấc ngủ.

Nếu bạn gặp khó khăn với chu kỳ giấc ngủ của mình, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Các bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn những lời khuyên để giải quyết các rắc rối liên quan đến giấc ngủ của bạn.

Nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên mất ngủ

Thông thường, mất ngủ vào ban đêm và ngủ quá nhiều vào ban ngày có thể là dấu hiệu của các triệu chứng sau:

  • Ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc: Nhiều loại thuốc, bao gồm thuốc cảm, thuốc chống dị ứng bán tự do và thuốc theo toa để điều trị chứng trầm cảm và rối loạn hiếu động/mất ngủ quá mức, có thể làm gián đoạn giấc ngủ;
  • Mất ngủ hoặc rối loạn đồng hồ sinh học: nếu con trẻ của bạn khó ngủ hoặc có xu hướng ngủ quá nhiều hay ngủ ngày;
  • Phiền muộn: ngủ quá nhiều hoặc quá ít là một dấu hiệu thông thường của bệnh trầm cảm.

Một số liệu pháp điều trị chứng mất ngủ

Hiện nay có một số liệu pháp điều trị hội chứng giấc ngủ như liệu pháp ánh sáng, chẳng hạn như tiếp xúc với ánh sáng trong khoảng 30 phút mỗi buổi sáng và phương pháp trị liệu tức thời, bao gồm việc phục hồi chu kỳ giấc ngủ. Đôi khi cơ thể chúng ta cung cấp một lượng nhỏ melatonin vào buổi tối, khoảng một giờ trước khi đi ngủ. Về lâu dài, điều này sẽ giúp thiết lập lại đồng hồ sinh học của cơ thể. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, có mệt mỏi đến mấy chúng ta cũng không nên ngủ nướng vào cuối tuần, thay vào đó ta nên ra ngoài tiếp xúc với ánh sáng để tinh thần thoải mái hơn và ngày mới thêm năng động.

Nếu bạn là phụ huynh có con cái rơi vào tình trạng mệt mỏi do rối loạn giấc ngủ hoặc thiếu ngủ, bạn có thể thực hiện các cách sau:

  • Đặt ra một lịch trình: Mặc dù điều này không hề dễ, nhưng bạn nên khuyến khích con bạn giữ thời gian đi ngủ và thức dậy vào các ngày trong tuần và cuối tuần giờ chỉ cách nhau trong vòng hai giờ. Bạn nên nhắc con giảm các hoạt động và kiềm chế thức khuya dùng mạng xã hội khi cần thiết. Nếu con bạn có công việc hoặc bài tập cần làm, không nên làm quá 16 đến 20 giờ một tuần;
  • Thêm giấc ngủ ngắn: Nếu con bạn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, một giấc ngủ ngắn 30 phút sau giờ học có thể khiến chúng cảm thấy sảng khoái. Tuy nhiên, bạn hãy thận trọng vì ngủ quá nhiều vào ban ngày có thể dẫn đến khó ngủ vào ban đêm.
  • Kiềm chế caffeine: Dùng caffeine có thể giúp trẻ vị thành niên tỉnh táo trong lớp, nhưng hiệu quả là thoáng qua. Đồng thời, dùng quá nhiều caffeine có thể gây trở ngại đến giấc ngủ ngon ban đêm;
  • Giữ tâm trạng thoải mái: Bạn nên khuyến khích con thư giãn vào ban đêm với một vòi nước ấm, một cuốn sách hoặc các hoạt động thư giãn khác để chúng dễ ngủ hơn;
  • Biết khi nào nên hạn chế: Bạn có thể mang tivi, điện thoại hoặc máy tính ra khỏi phòng ngủ của con để hạn chế tối đa việc chúng sử dụng các thiết bị điện tử trong một giờ trước khi đi ngủ.
  • Điều chỉnh ánh sáng: Nếu con bạn sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng lúc gần đi ngủ, hãy nói chúng giảm độ sáng đèn màn hình và giữ thiết bị xa ở khoảng cách ít nhất 14 inch (36 cm) đi để giảm nguy cơ bị gián đoạn giấc ngủ.

Nếu con bạn bị trầm cảm hoặc bị rối loạn giấc ngủ, tốt nhất bạn nên đưa con đến khám bác sĩ để được điều trị thích hợp và có giấc ngủ ngon.

Hiện nay đã có nhiều nơi điều trị rối loạn giấc ngủ mà bạn có thể tìm đến để điều trị hiệu quả. Bác sĩ cũng sẽ có thể cung cấp cho bạn những lời khuyên cơ bản để giải quyết các vấn đề giấc ngủ hoặc đề nghị cho bạn nơi khám nếu tình trạng tệ đi.

Trẻ vị thành niên sống trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay bị ảnh hưởng về nhiều mặt. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên hạn chế cho con em mình lạm dụng những thiết bị công nghệ, thay vào đó ngủ đúng giờ hơn để có sức khỏe tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Làm sao kiểm soát chứng mất ngủ khi bị ung thư gan?
  • Những lợi ích bất ngờ từ giấc ngủ
  • 9 mẹo hay giúp bé không còn đái dầm khi ngủ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!