Mắt trái giật: Điềm báo bạn sẽ gặp chuyện buồn?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Bạn có thể thường chỉ băn khoăn việc mắt trái giật là vận may hay vận rủi, tuy nhiên đôi khi đó là dấu hiệu cảnh báo của một số nguy cơ về sức khỏe của bạn đấy.

Bạn có thểthường chỉbăn khoăn việc mắt trái giật là vận may hay vận rủi, tuy nhiên đôi khi đó là dấu hiệucảnh báocủa một số nguy cơ về sức khỏe của bạn đấy.

Mắt giật là một hiện tượng khá phổ biến. Chứng mắt giật, cụ thể là ở mắt trái, mang một số ý nghĩa nhất định mà không phải ai cũng biết. Bạn nên tìm hiểu một số điều thú vị về hiện tượng này cũng như điểm qua một số nguyên nhân và cách phòng ngừa khi mắt trái giật nhé.

Ý nghĩa của hiện tượng mắt trái giật

Theo quan niệm của một số khu vực phương Đông, mắt trái giật thường chủ yếu dự báo điềm lành hoặc thành công. Nếu bạn đang sắp có một quyết định quan trọng hoặc sắp thực hiện một dự án, mắt trái giật báo hiệu khả năng thành công cao. Quan niệm này cũng cho biết rằng, nếu điều ngược lại xảy ra, tức giật mắt phải, thông thường bạn sẽ gặp phải điềm dữ, vận rủi và dễ thất bại.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mắt trái giật cũng là điềm lành. Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như thời điểm xảy ra. Quan niệm của người phương Đông cho biết thêm mắt trái giật báo hiệu rằng bạn sắp khóc. Nói một cách rõ ràng hơn, mắt trái giật báo hiệu điềm dữ sắp đến và vận rủi này sẽ khiến bạn khóc.

Tại một số thời điểm khác, khi có người đang bàn tán, nói xấu sau lưng bạn, mắt bạn cũng có thể giật.

Hiện tượng giật mắt trái nữ

Mắt trái giật: Điềm báo bạn sẽ gặp chuyện buồn?

Khác với đàn ông có nguy cơ gặp điềm dữ cao khi mắt trái giật, khi mắt phụ nữ giật, đặc biệt là mắt trái, họ sẽ có thể gặp nhiều may mắn. Hiện tượng giật mắt trái nữ dự báo rằng họ sẽ có khả năng gặp các điềm lành cao cũng như đạt thành công trong công việc.

Theo quan điểm của người Ấn Độ, bên trái liên quan đến nữ giới và ngược lại bên phải liên hệ đến nam giới. Mắt trái giật ở nữ là dấu hiệu thu lợi về tài chính, sắp sinh em bé, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống và nhận được nhiều tin vui…

Trái ngược với quan điểm của người Ấn Độ, người Trung Quốc cho rằng mắt trái giật là điềm xui xẻo và mắt phải giật là báo hiệu cho những may mắn sắp đến.

Hiện tượng giật mắt trái nam

Mắt trái giật: Điềm báo bạn sẽ gặp chuyện buồn?

Phần lớn nam giới có hiện tượng giật mắt trái sẽ gặp điềm không may theo như quan niệm. Khi mí mắt trái giật, bạn sẽ dễ thất bại hoặc gặp xui xẻo. Bên cạnh đó, khi phần bọng mắt trái của nam giật, họ sẽ có nguy cơ phải sử dụng rất nhiều tiền hoặc thậm chí mất tiền.

Tuy nhiên, các chàng không cần phải quá lo lắng. Hiện tượng mắt trái nam giật không phải lúc nào cũng là điềm rủi. Ở nam giới, khi con ngươi của mắt trái giật, bạn sẽ có thể gặp nhiều may mắn. Giật con ngươi ở mắt phải những điều bạn sắp làm sẽ dễ thành công hơn.

Mắt trái giật là điềm lành hay điềm dữ?

Ở một số vùng miền, mắt trái giật, cụ thể là ở phần bọng mắt, báo hiệu rằng bạn sẽ sớm gặp phải chuyện buồn và bạn có thể sẽ khóc. Mặt khác, giật mí mắt trái lại cho biết rằng bạn có thể gặp được những người mới trong cuộc sống.

Một số khu vực khác lại cho rằng mắt trái giật đồng nghĩa với việc sẽ có những người lạ xuất hiện trong cuộc sống của bạn hoặc sắp có người trong gia đình bạn qua đời. Đặc biệt hơn, nếu mắt trái của bạn liên tục giật, điều này cho biết có khả năng cao trong gia đình bạn sẽ có người qua đời.

Tuy nhiên, xét về khía cạnh khoa học, hiện tượng mắt trái giật là do nhiều vấn đề về sức khỏe và thói quen sinh hoạt của bạn đấy.

Các nguyên nhân dẫn đến giật mắt trái

Mắt trái giật có thể bắt nguồn từ một trong những nguyên nhân sau đây:

1. Bị khô mắt là nguyên nhân gây giật mắt trái

Mắt trái giật: Điềm báo bạn sẽ gặp chuyện buồn?

Thông thường, mắt sẽ đạt trạng thái tốt khi có đủ độ ẩm cũng như luôn được giữ ẩm bởi nước mắt từ tuyến lệ. Khi mắt bạn thiếu độ ẩm hoặc bị khô, do cơ thể thiếu nước hoặc một số lý do khác, mắt của bạn sẽ có nguy cơ giật cao và có thể kéo dài liên tục.

2. Nhiễm trùng mắt

Mắt bạn cũng có thể giật nếu như mắt bạn bị nhiễm trùng bởi một số loại bệnh. Mắt có thể dễ dàng bị nhiễm trùng do các loại virus, nấm hoặc thậm chí vi khuẩn. Nhiễm trùng mắt có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt.

Những loại bệnh có nguy cơ cao gây nhiễm trùng mắt có thể kể đến chính là lẹo mắt và viêm kết mạc. Ở những người nhiễm bệnh viêm kết mạc, dấu hiệu thường thấy chính là mắt đỏ kèm theo triệu chứng mắt giật liên tục.

Mặt khác, những người mắc chứng lẹo mắt sẽ dần xuất hiện các vết sưng, mụn lẹo xung quanh mắt. Các mụn lẹo này cản trở sự kết nối giữa các nhóm cơ quanh mắt cũng như mang lại những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phối hợp giữa các dây thần kinh quanh mắt. Điều này dẫn đến chứng mắt giật.

3. Thiếu ngủ gây giật mắt trái

Mắt trái giật: Điềm báo bạn sẽ gặp chuyện buồn?

Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng chứng thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chứng mắt trái giật. Việc ngủ đủ giấc giúp đảm bảo rằng các cơ trong cơ thể sẽ được thư giãn và có thời gian hồi phục để hoạt động hiệu quả nhất cũng như duy trì sức khỏe và các chức năng của cơ thể và sự phối hợp nhịp nhàng của các dây thần kinh.

Khi bạn thiếu ngủ thì các cơ trong cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, dẫn đến quá tải và gặp tình trạng mệt mỏi. Chứng mắt giật là một trong những biểu hiện của tình trạng này.

4. Mắt trái giật do căng thẳng mệt mỏi

Mắt trái giật: Điềm báo bạn sẽ gặp chuyện buồn?

Khi bạn đang phải chịu áp lực lớn, mắt bạn sẽ có nguy cơ giật rất cao. Nguyên nhân là do não bộ của bạn là trung tâm điều hành của tất cả các dây thần kinh trong cơ thể. Khi não bộ của bạn bị đặt dưới áp lực cao, hệ quả là mắt của bạn sẽ bắt đầu giật.

5. Ô nhiễm môi trường

Mắt của bạn rất nhạy cảm với các chất ô nhiễm có trong môi trường, chẳng hạn như các chất hóa học độc hại, khói thuốc, khói thải từ nhà máy và xe cộ cũng như bụi. Bất cứ chất độc hại nào ngoài môi trường khi thâm nhập vào mắt bạn cũng có thể gây kích ứng và dẫn đến chứng giật mắt.

6. Dị ứng mắt có thể là nguyên nhân gây giật mắt trái

Nếu bạn mắc các chứng dị ứng mắt, chẳng hạn như dị ứng phấn hoa, dị ứng bụi và dị ứng khói, khi chứng dị ứng tái phát, mí mắt của bạn cũng có khả năng giật cao. Nhiều phản ứng khi dị ứng có thể gây kích ứng, đặc biệt là khi các chất gây dị ứng thâm nhập vào mắt sẽ gây ra sự co thắt cơ ở mắt.

7. Dùng caffeine và thức uống chứa cồn

Mắt trái giật: Điềm báo bạn sẽ gặp chuyện buồn?

Caffeine và cồn là hai loại chất hóa học mang lại những tác dụng phụ khá nghiêm trọng đối với sự phối hợp giữa các cơ và dây thần kinh trong cơ thể. Việc tiêu thụ quá mức hai loại chất trên có thể khiến mắt bạn giật.

Việc tiêu thụ thức uống chứa nhiều caffeine hoặc cồn quá mức có thể khiến các múi cơ trong cơ thể bạn co giãn bất thường. Điều này đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ mắt giật. Để giảm thiểu nguy cơ mắt giật, bạn nên tiêu thụ các loại thức uống có chứa hai loại chất trên điều độ hoặc tốt nhất cắt giảm hẳn trong một thời gian ngắn.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết cách chữa trị mắt giật như thế nào thì nên tham khảo một số phương pháp sau đây nhé!

Cách chữa mắt giật tại nhà

Chườm khăn nóng và khăn lạnh

Mắt giật có thể bắt nguồn từ sự co thắt cơ ở khu vực xung quanh mắt bạn. Chính vì thế, bạn có thể sử dụng khăn nóng, khăn lạnh hoặc túi chườm đá để giúp các múi cơ thư giãn và nghỉ ngơi.

Đầu tiên, bạn nên chườm khăn nóng lên mắt trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, nếu như mắt bạn vẫn tiếp tục giât, bạn nên đổi sang sử dụng khăn lạnh hoặc túi chườm đá. Lưu ý, bạn nên chườm mỗi loại khăn nóng hoặc lạnh lên mắt bị giật trong vòng ít nhất mười phút trước khi dừng lại hoặc đổi nhé.

Giảm thiểu căng thẳng

Mắt trái giật: Điềm báo bạn sẽ gặp chuyện buồn?

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mắt giật chính là bị căng thẳng. Vì thế, giảm căng thẳng là một cách tuyệt vời để hạn chế mắt giật. Hãy chọn nghe những bản nhạc thư giãn, họp mặt bạn bè, đi dạo hoặc đơn giản là ngắm một bức tranh đẹp và tạm thời không suy nghĩ đến công việc.

Bạn nên cố gắng hạn chế suy nghĩ đến những điều khiến bạn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Thiền và yoga cũng là hai phương pháp rất thích hợp để giảm stress.

Ngủ sớm và đủ giấc

Nếu bạn nghĩ rằng mắt bạn giật là do bạn thiếu ngủ, bạn hãy cố gắng đi ngủ sớm hơn thường lệ khoảng 15 đến 30 phút. Ngủ sớm là cách tốt nhất để bạn có thể giúp cơ thể hồi phục sau những ngày thiếu ngủ.

Giảm lượng caffeine tiêu thụ 

Có rất nhiều người, đặc biệt là những người hoạt động trong những ngành nghề sử dụng nhiều chất xám, thích dùng cà phê trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, điều này lại nâng cao nguy cơ mắt giật.

Chính vì thế, bạn nên để cơ thể nghỉ ngơi vài ngày bằng việc cắt giảm lượng caffeine tiêu thụ mỗi ngày thông qua thức uống cũng như một số loại thuốc giảm đau. Nước tonic là một sự lựa chọn rất tốt trong trường hợp này. Tonic water được đóng trong lon, là hỗn hợp soda và quinine hay còn gọi là ký ninh, một loại thuốc được biết đến nhiều ở Việt Nam chuyên để chữa bệnh sốt rét, có vị đắng.

Mắt trái giật: Điềm báo bạn sẽ gặp chuyện buồn?

Vậy chúng ta cần lưu ý những gì khi bị chứng mắt giật?

Thông thường, chứng mắt giật chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn cũng như không gây đau đớn hoặc để lại bất kỳ tổn hại nào cho cơ thể. Chứng mắt giật thường sẽ tự hết mà không cần bạn can thiệp vào.

Hiện tượng này đơn thuần chỉ như một dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có thể đang gặp một số nguy cơ nhất định. Tuy nhiên, nếu như bạn để tình trạng này tiếp diễn, chứng mắt giật có thể kéo dài bất thường.

• Mắt giật kéo dài vài ngày: Trong những nguyên nhân kể trên, những nguyên nhân chính dẫn đến chứng mắt giật kéo dài trong vòng vài ngày chính là do hàm lượng caffeine, căng thẳng quá mức cũng như mỏi mắt. Trong trường hợp này, bạn nên chú trọng khắc phục ba nguyên nhân nói trên trước để hạn chế chứng mắt giật. Dù khá vô hại, tuy nhiên bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi làm việc khi không thể giữ mắt mở lâu trong một khoảng thời gian dài.

• Mắt giật kéo dài vài tuần: Nếu bạn mắc chứng mắt giật trong vòng vài ngày do những nguyên nhân đã nêu nhưng lại không khắc phục kịp thời, rất có thể chứng mắt giật sẽ kéo dài lên đến vài tuần. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác chẳng hạn như gió, ánh sáng, khói cũng có thể khiến cho mắt bạn giật trong một khoảng thời gian dài.

Một trường hợp khác khiến cho mắt trái bạn giật liên tục đó chính là chứng bệnh co giật mí mắt lành tính. Chứng bệnh này xảy ra khi các rối loạn chuyển động trong cơ thể bạn ảnh hưởng đến nhóm cơ xung quanh mắt. Một số trường hợp mắc chứng bệnh này do chịu sự ảnh hưởng của các chứng rối loại não hoặc hệ thần kinh.

Khi bạn mắc chứng bệnh này, bạn sẽ mắc phải một số triệu chứng đi kèm. Chứng đa xơ cứng là một ví dụ, chứng bệnh này cũng được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mắt giật liên tục trong nhiều tuần.

Mắt giật là một hiện tượng khá vô hại, nhưng nếu bạn không khắc phục kịp thời, mắt giật có thể trở nên khá phiền phức và khó chịu. Bạn sẽ có thể đẩy lùi chứng mắt giật bằng cách áp dụng những phương pháp cũng như thông tin nêu trên. Tuy nhiên, nếu như những phương pháp trên không có tác dụng và chứng mắt giật của bạn kéo dài thì bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cách sử dụng trà túi lọc chăm sóc cho đôi mắt sáng khỏe
  • Bệnh khô mắt: Bổ sung ngay vitamin A để lấy lại đôi mắt khỏe đẹp
  • Bí quyết giữ đôi mắt khỏe mạnh cho người cao tuổi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!