Mẹ có nên thường xuyên đeo bao tay, bao chân cho trẻ?

Chăm Sóc Bé - 05/10/2024

Thông thường, việc đeo bao tay, bao chân cho trẻ là thói quen của rất nhiều mẹ bởi các mẹ tin rằng trẻ sẽ được chống gió và chống lạnh. Tuy nhiên nếu lúc nào mẹ cũng đeo bao tay, bao chân cho bé thì hại sẽ nhiều hơn lợi bởi bé có thể bị sưng tay, hoại tử tay, thậm chí có nhiều trường hợp đã phải tháo cả khớp tay.

Thông thường, việc đeo bao tay, bao chân cho trẻ là thói quen của rất nhiều mẹ bởi các mẹ tin rằng trẻ sẽ được chống gió và chống lạnh. Tuy nhiên nếu lúc nào mẹ cũng đeo bao tay, bao chân cho bé thì hại sẽ nhiều hơn lợi bởi bé có thể bị sưng tay, hoại tử tay, thậm chí có nhiều trường hợp đã phải tháo cả khớp tay.

Nên đeo hay tháo bao tay, bao chân cho trẻ trong thời gian như thế nào?

Chưa có một nghiên cứu nào về việc đeo bao tay, bao chân cho trẻ vào thời điểm nào hoặc khi nào thì nên tháo bao tay, bao chân cho trẻ. Các mẹ vẫn thường nghĩ rằng việc đeo bao tay, bao chân này sẽ ngăn không cho bé tự cào vào mặt. Móng tay của bé thường nhanh mọc nên nếu không bao tay trẻ lại, trẻ rất có thể sẽ tự cào xước mặt mình.

Tuy nhiên, khi sử dụng bao tay, bao chân cho trẻ, mẹ ít khi kiểm tra chất lượng sản phẩm, kiểm tra các đường chỉ và quan trọng nhất là xem trẻ có thoải mái khi sử dụng những thứ này không. Do đó có rất nhiều hiểm họa tiềm tàng đối với trẻ khi mẹ đeo bao tay, bao chân cho trẻ trong thời gian quá lâu.

Đã có trường hợp mẹ vệ sinh cho bé, mẹ đã quên mất vệ sinh tay bé khiến cho sợi chỉ trong bao tay siết vào tay bé khiến tay sưng đỏ và thâm tím lại. Trường hợp bị chỉ trong bao chân quấn vào chân bé cũng đã từng xảy ra.

Nếu đeo bao tay, bao chân cho trẻ quá lâu mà không thay, hại sẽ nhiều hơn lợi. Ngoài những nguy hiểm do chỉ thừa hay không vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên cho trẻ gây ra, đeo bao tay, bao chân quá lâu còn khiến trẻ không phát triển được xúc giác. Bắt đầu từ tháng thứ hai trở đi, trẻ đã có thể phát triển kỹ năng cầm nắm, nếu mẹ cho trẻ đi bao tay, bao chân quá lâu sẽ làm cho trẻ không có cơ hội học tập kỹ năng này. Các bác sĩ đã cho biết, một trẻ sơ sinh đeo bao tay, bao chân lâu ngày không có được phản xạ nắm giữ tốt bằng trẻ sớm được bỏ bao tay.

Mẹ có nên thường xuyên đeo bao tay, bao chân cho trẻ?

Khi sử dụng bao tay, bao chân cho trẻ, mẹ ít khi kiểm tra chất lượng sản phẩm, kiểm tra các đường chỉ và quan trọng nhất là xem trẻ có thoải mái khi sử dụng những thứ này không

Làm thế nào để có thể đeo bao tay, bao chân cho trẻ một cách an toàn?

Để có thể đeo bao tay, bao chân cho trẻ một cách an toàn, giảm đi những nguy cơ tiềm ẩn khi đeo bao tay, bao chân không đúng cách cho trẻ, cha mẹ nên lưu ý những điều sau:

Bao tay, bao chân đi cho trẻ phải được làm từ chất liệu cotton mềm, chỉ thừa trong bao tay, bao chân phải được cắt hết đi.

Cha mẹ phải thường xuyên vệ sinh chân tay cho trẻ, mỗi lẫn vệ sinh tay, chân phải đồng thời thay cả bao tay, bao chân cho trẻ, trường hợp trẻ cho tay vào miệng gặm cũng phải vệ sinh sạch sẽ cho trẻ.

Khi thời tiết lạnh giá khắc nghiệt thì mẹ mới nên cho trẻ đeo bao tay, bao chân. Nếu thời tiết ấm áp hoặc khi thời tiết đã chuyển sang giai đoạn nóng bức thì mẹ nên tháo bao tay, bao chân ra cho trẻ để trẻ có thể thoải mái hơn trong các cử động, tránh được những thương tổn và có thể phát triển hoàn thiện xúc giác.

Trong tháng đầu tiên khi mới sinh trẻ, mẹ nên đeo bao tay cho trẻ, tuy nhiên khi đã ra tháng, mẹ nên để tay, chân của bé được tiếp xúc với môi trường bên ngoài một cách tự nhiên nhất.

Như vậy, việc đeo bao tay, bao chân cho trẻ một cách thường xuyên không phải là điều hoàn toàn có lợi cho trẻ mà đôi khi trẻ còn phải gặp những mối nguy hại mà cha mẹ không lường đến được. Trong thời gian đeo bao tay, bao chân cho bé, cha mẹ phải thường xuyên kiểm tra xem có chỉ thừa quấn vào tay hay chân bé không, bé có cảm thấy thoải mái khi sử dụng bao tay, bao chân không... Khi có bất kì một dấu hiệu bất thường nào, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám chữa kịp thời.

Lily & WeCare hy vọng với những thông tin trên đây, cha mẹ đã có thêm hiểu biết để chăm sóc trẻ đúng cách và đảm bảo an toàn cho trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!