Mẹo nấu ăn an toàn cho gia đình ngày Tết

Sống Khỏe - 04/27/2024

Hello BACSI - Nấu ăn ngày Tết là một truyền thống vô cùng quý báu. Để đảm bảo vệ sinh thực phẩm và an toàn nhà bếp bạn hãy làm theo một số quy tắc sau đây.

Nấu ăn ngày Tết là một truyền thống vô cùng quý báu của nhiều gia đình. Trong những ngày này, con cháu quây quần bên bếp lửa học các công thức gia truyền mà ông bà, cha mẹ chỉ lại để cùng nhau tạo nên những món ăn vô cùng hấp dẫn và đậm đà hương vị. Để đảm bảo vệ sinh thực phẩm và an toàn nhà bếp cũng như tạo không khí Tết vui vẻ cho mọi người trong gia đình, bạn hãy làm theo một số quy tắc sau đây.

Luôn rửa tay trước khi nấu ăn

Vi khuẩn có ở khắp mọi nơi. Trẻ em rất dễ mắc các bệnh do nhiễm khuẩn Salmonella, E. coli, norovirus và virus cảm cúm. Để phòng ngừa bệnh tật, biện pháp tốt nhất chính là rửa tay kỹ. Vậy nên trước khi nấu ăn, mọi người luôn phải rửa tay nhằm giữ vệ sinh thực phẩm và đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Các số liệu thống kê cho thấy, việc rửa tay rất quan trọng vì làm giảm khoảng 16-21% sự xuất hiện của các bệnh về đường hô hấp điển hình như cảm lạnh. Bên cạnh đó, rửa tay còn có thể làm giảm khả năng mắc bệnh tiêu chảy lên đến 31%.

Cách rửa tay hiệu quả

Nghiên cứu cho thấy nhiệt độ nước chỉ đóng một phần trong vai trò giữ gìn sức khỏe; thậm chí rửa tay với nước quá nóng còn có thể làm bỏng da nữa. Để loại bỏ các mầm bệnh, hãy kì cọ tay dưới nước lạnh khoảng 4 ℃ bằng xà phòng trong hơn 20 giây. Trẻ em thường rửa rất qua loa nên bạn hãy thử tạo hứng thú cho trẻ bằng cách vừa rửa tay vừa hát. Điều này không chỉ làm cho trẻ thấy yêu thích việc rửa tay mà còn đảm bảo đủ thời gian.

Một số người sau khi rửa xong lại lau khô tay bằng khăn lau bát đĩa bẩn hoặc giẻ lau bẩn, như vậy sẽ mất đi hiệu quả làm sạch. Bạn nên chuẩn bị sẵn khăn lau tay sạch để giúp hạn chế mầm bệnh nhé.

Sử dụng các dụng cụ riêng biệt khi sơ chế thức ăn sống

Nếu đã rửa tay trước khi nấu ăn hoặc nướng bánh, bạn vẫn có thể truyền mầm bệnh vào thức ăn. Vậy nên sau khi chạm vào thịt sống hoặc các chế phẩm từ sữa, bạn hãy luôn rửa lại tay nhé. Ngoài ra, cũng không nên dùng lại thớt, dao hoặc bát đã đựng thịt sống hoặc sữa cho các thành phần nguyên liệu khác. Nếu đang làm món canh, bạn có thể cắt tất cả rau củ bằng một chiếc thớt và cho vào nồi. Tuy nhiên, sẽ không hợp vệ sinh khi chặt gà đem đi nướng rồi sau đó sử dụng lại chính con dao và thớt ấy để chuẩn bị tiếp món salad.

Không được ăn bột thô chưa chế biến

Trứng có thể mang vi khuẩn Salmonella gây ra tiêu chảy cấp và thậm chí là các biến chứng nghiêm trọng khác. Điều này cũng tương tự khi chúng ta ăn bột làm bánh khi còn sống. Bất kì loại bột nào cũng đều có thể nhiễm khuẩn E. coli. Vậy nên để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, bạn hãy luôn nướng chín bột trước khi ăn.

Giữ nhà bếp thật sạch sẽ

Bạn đừng nghĩ gian bếp sau khi lau chùi tẩy rửa là không còn bám bẩn. Thực tế thì miếng bọt biển mà bạn dùng có thể đưa vi khuẩn vào món ăn. Chính vì lí do đó, hãy làm sạch miếng bọt biển bằng cách dùng lò vi sóng để loại bỏ 99% vi khuẩn trước khi rửa chén. Ngoài ra, bạn không được dùng miếng bọt biển để lau chỗ nước thịt trên bếp rồi lại sử dụng tiếp cho việc khác. Thay vào đó, hãy lau bằng khăn giấy dùng một lần.

Chia việc phù hợp với lứa tuổi

Tất cả con cháu trong nhà đều có thể vào bếp phụ giúp người lớn nhưng không phải việc gì cũng được. Để giữ an toàn nhà bếp cho các thành viên nhí trong gia đình, bạn hãy phân công việc nấu ăn theo độ tuổi. Các em nhỏ có thể sơ chế các nguyên liệu trước hoặc giúp bạn các trộn hỗn hợp trong khi trẻ lớn hơn sẽ phụ trách các công việc đòi hỏi kỹ năng phức tạp hơn.

Chú ý trang phục khi nấu ăn

Bạn có thể ăn mặc thoải mái nhưng quần áo không nên quá rộng vì sẽ dễ gây trở ngại và nguy hiểm không đáng có trong nhà bếp. Hãy tặng con một chiếc tạp dề nhỏ xinh và trang trí chúng để việc bếp núc trở nên thú vị hơn.

Đảm bảo an toàn

Lò nướng, dao nhọn hay ngọn lửa bếp ga là rất nguy hiểm đối với trẻ em. Đó là lý do tại sao bạn nên cho trẻ tránh xa chúng cũng như hướng dẫn con những nội quy an toàn nhà bếp. Không phải lúc nào bạn cũng có thể giám sát các thiên thần nhỏ của mình nên hãy dạy con nhận biết mối đe dọa từ những vật dụng trong nhà bếp. Bên cạnh đó, bạn nên cho con sử dụng đồ dùng an toàn ở ngăn kéo riêng biệt để con không phải đụng đến dao nhọn.

Chỉ với 8 mẹo hay trên sẽ giúp bạn có một mùa Tết đáng nhớ và an toàn bên gia đình và người thân đấy.

Bạn có thể quan tâm đến một số bài viết sau đây:

  • Không chỉ người lớn mới tăng cân sau kì nghỉ Tết
  • Tết cần biết kiêng đường đúng cách
  • Học cười theo kiểu người Nhật để Tết thêm vui

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!