MIND – chế độ ăn hiệu quả phòng ngừa bệnh Alzheimer

Sống Khỏe - 05/07/2024

MIND là chế độ tuyệt vời để bạn giảm hơn một nửa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ chế độ ăn này.

Các nhà khoa học cho rằng, những lựa chọn sáng suốt trong ăn uống hằng ngày sẽ phần nào làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Những người luôn tuân thủ chế độ ăn gồm các loại quả mọng (dâu tây, dâu tằm, nam việt quất, việt quất,..), rau sống và cá đã giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc phải hội chứng suy giảm trí nhớ này. Kế hoạch ăn uống này được gọi là chế độ ăn MIND. MIND là sự kết hợp giữa hai chế độ ăn uống vùng Địa Trung Hải và chế độ ăn uống hướng đến phòng ngừa cao huyết áp DASH. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công thức dinh dưỡng thần kỳ này.

Chế độ MIND là gì?

Chế độ MIND bao gồm các loại thực phẩm, các chất dinh dưỡng tốt cho não, ví dụ như các loại quả mọng. Chế độ MIND dựa trên thông tin từ nhiều năm nghiên cứu về các loại thực phẩm cũng như chất dinh dưỡng và tác động của chúng đến não bộ. Chế độ gồm 15 nhóm, 10 trong số đó được biết như là “các nhóm thực phẩm tốt cho trí não” bao gồm rau xanh, các loại củ, các loại hạt, quả mọng, cá, rượu vang, dầu ô liu, quả hạch, ngũ cốc thô, thịt nạc trắng (thịt gia cầm). Năm nhóm không tốt còn lại mà bạn cần phải tránh xa bao gồm bơ, phô mai, mì và đồ ngọt, thịt đỏ, đồ ăn nhanh/ chiên xào.

Ăn theo chế độ MIND mang lại lợi ích gì?

Một nghiên cứu cho thấy rằng những người tuân thủ chế độ ăn này sẽ giảm 54% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy rằng người trưởng thành tuân thủ theo chế độ ăn này dù chỉ trong một khoảng thời gian nào đó vẫn có  thể giảm nguy cơ mắc bệnh khoảng 35%.

Ăn theo chế độ MIND là ăn như thế nào?

Những người theo chế độ ăn này phải ăn ít nhất ba khẩu phần gồm các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau sống, một loại rau củ khác và uống một ly rượu vang mỗi ngày. Ngoài ra, bạn nên sử dụng các loại quả hạch như thức ăn vặt và ăn nhiều các loại đậu. Bạn cũng nên ăn thịt gia cầm và các quả mọng hai lần mỗi tuần, cá một lần mỗi tuần.

Tuy nhiên, để có được kết quả như mong đợi từ chế độ ăn này, chúng ta cần hạn chế tối đa nhóm thực phẩm không tốt – dưới 3 khẩu phần ăn một tuần mỗi nhóm.

Người bình thường có nên ăn theo chế độ MIND?

Dù gia đình bạn không có tiền sử về bệnh Alzheimer hoặc các yếu tố nguy cơ nào khác, bạn vẫn có thể áp dụng chế độ ăn uống này. Chế độ MIND tập trung hoàn toàn vào chất dinh dưỡng, vì thế nó không chỉ tốt cho não bộ mà còn tốt cho tim mạch.

Bạn hãy luôn kiểm tra khẩu phần ăn và chú trọng đến cách chúng được chế biến. Nước chấm, các thực phẩm làm từ tinh bột và dầu có thể làm tăng lượng calo và đường không cần thiết. Ngoài ra, bạn phải luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Cuối cùng, bạn cần phải hiểu rằng, mặc dù chế độ ăn đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhưng nó chỉ là một cách để phòng ngừa bệnh Alzheimer. Do đó, ngoài chế độ ăn MIND, bạn cần tập thể dục thường xuyên và kiểm soát tình trạng căng thẳng của bản thân để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Chế độ MIND là chế độ tuyệt vời để bạn giảm hơn một nửa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Bạn hãy tuân thủ theo chế độ ăn này một cách nghiêm ngặt để phòng ngừa bệnh hiệu quả nhé!

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Thực trạng bệnh Alzheimer Việt Nam
  • Ăn gì bổ não và tăng trí nhớ?
  • Bạn biết gì về tập thể dục cho tinh thần?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!