Muỗi đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết?

Kiến Thức Y Học - 05/13/2024

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng tên là Dengue gây ra. Bệnh lây lan qua đường máu do muỗi vằn hút máu và truyền siêu vi trùng từ người bệnh sang người lành. Vậy muỗi đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết?

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng tên là Dengue gây ra. Bệnh lây lan qua đường máu do muỗi vằn hút máu và truyền siêu vi trùng từ người bệnh sang người lành. Vậy muỗi đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết?

Vì sao sốt xuất huyết nguy hiểm?

Lý do khiến bệnh sốt xuất huyết trở nên nguy hiểm được liệt kê như sau:

- Dịch sốt suất huyết có thể liên tục xảy ra trong suốt 4 mùa và đặc biệt vào mùa xuân khi tiết trời mưa nhiều, ẩm thấp.

- Dịch luôn có khả năng lên đến 100% bùng phát thành dịch lớn khiến đe doạ đến sinh mạng của tất cả mọi người ở mọi ngành nghề và mọi lứa tuổi. Nguy hiểm nhất là ở trẻ em.

- Bệnh khó có thể bị phát hiện, nhiều lúc phát hiện thì đã trở nênnặng bất ngờ và gây tử vong cao.

- Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng ngừa.

Có hai dạng sốt xuất huyết thường gặp phải đó là xuất huyết tiêu hóa và xuất huyết não:

- Sốt xuất huyết tiêu hóa xảy ra ở trong ruột. Bệnh nhân sẽ có các biểu hiện ban đầu rất bình thường, chỉ sốt, ít ho, không sổ mũi, không nổi ban. Tuy nhiên sau 1 - 2 ngày, bệnh nhân sẽ có khả năng bị đi tiểu ra máu, xuất hiện những hạt lấm tấm trên da, người xanh xao.

- Sốt xuất huyết não cũng rất khó nhận biết. Ban đầu, người bệnh chỉ sốt, nhức đầu... thông thường. Tuy nhiên chỉ sau 1 – 2 ngày ngay sau đó, tay và chân bệnh nhân có thể bị tê liệt và không thể cử động.

Một số trường hợp bệnh nhân bị đau dữ dội vùng gan, suy hô hấp do tràn dịch, tràn máu màng phổi, chảy máu phổi hoặc bội nhiễm... Khi có những dấu hiệu nặng như thế này, người nhà bệnh nhân phải ngay lập tức đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất tránh nguy cơ dẫn đến tử vong.

Muỗi đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết?

Muỗi đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết?

Thông thường, bệnh sốt xuất huyết bắt đầu được xác định trong 3 ngày đầu tiên kể từ khi bị muỗi đốt và truyền virus gây bệnh vào cơ thể. Các xét nghiệm lúc này đều khó có thể chuẩn đoán được bệnh chính xác mà chủ yếu dựa vào hai yếu tố:

Yếu tố dịch tễ (tức là trong gia đình hoặc hàng xóm có người đang bị bệnh sốt xuất huyết). Nếu có dịch sốt xuất huyết trong nơi bạn đang sống thì nguy cơ bạn bị mắc bệnh cũng rất cao.

Yếu tố lâm sàng (triệu chứng của bệnh nhân - lưu ý trong 3 ngày đầu tiên):

- Ngày thứ 1: Bệnh nhân sốt cao đột ngột, sốt không ớn lạnh, mặt ửng đỏ, họng đỏ không đau. Tuy nhiên nếu cho đi xét nghiệm thì các kết quả xét nghiệm đều sẽ là bình thường.

- Ngày thứ 2:Bệnh nhân tiếp tục sốt cao và có thể đã xuất hiện dấu hiệu xuất huyết trên cơ thể như xuất huyết dưới da trên bụng, tay chân, mí mắt, cổ. Trong trường hợp không thấy dấu hiệu xuất huyết tự nhiên thì chúng ta làm dấu xuất huyết nhân tạo bằng cách sử dụng máy đo huyết áp xem trên tay có dấu xuất huyết dưới da hay không.

- Ngày thứ 3: Dấu hiệu sốt xuất huyết trở nên rõ ràng hơn rất nhiều. Bệnh nhân vẫn còn bị sốt cao và có thể xảy ra tình trạng xuất huyết da niêm mạc. Điển hình nhất là chảy máu mũi, chảy máu răng... Bệnh nhân có thể cảm giác khó chịu, đau bụng nhợn ói.

- Sang ngày thứ 4, thứ 5... thì các triệu chứng đã trở nên quá rõ ràng và nếu không được cấp cứu kịp thời thì có thể gây nên tử vong.

Như vậy để chẩn đoán sớm người bệnh có bị sốt xuất huyết hay không là vào khoảng trong 3 ngày đầu tiên. Hãy đến khám bệnh viện hoặc trạm y tế gần nhất khi tự nhiên cơ thể của bạn có các dấu hiệu khác thường như lử đử lừ đừ, đau bụng, tay chân lạnh...

Muỗi đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết?

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả

Muỗi đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết? Từ 3 – 4 ngày. Vậy làm thế nào để phòng tránh hiệu quả việc bị nhiễm virus gây sốt xuất huyết? Hãy làm theo những điều dưới đây một cách nghiêm chỉnh:

- Dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ, thoáng mát.

- Không treo quần áo ở những nơi tối tăm và ẩm thấp vì dễ làm chỗ cho muối trú đậu và sinh sản.

- Đậy kín các chum, lu, bể... chứa nước để không cho muỗi đẻ trứng.

- Thả cá vàng vào tất cả các vật chứa nước trong nhà để các giúp ăn các ấu trùng bọ gậy, lăng quăng...

- Cọ rửa và thay các đồ dùng chứa nước 1 tuần 1 lần trong giai đoạn dịch sốt xuất huyết bùng phát.

- Khi ngủ cần ngủ trong màn kể cả là ban ngày.

- Mặc áo quần dài tay để tránh bị muỗi đốt.

- Cách ly người bị mắc bệnh sốt xuất huyết nằm để tránh muỗi đốt lây lan cho người lành.

- Dùng mành, rèm cửa có tẩm hóa chất diệt muỗi, hoặc sử dụng các công cụ diệt muỗi như vợt điện, đèn diệt muỗi, phun thuốc xịt diệt muỗi, hương diệt muỗi...

Thông qua bài viết này, chắc chắn các bạn đã trả lời được các câu hỏi như muỗi đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết? Sốt xuất huyết nguy hiểm không? Cách phòng tránh sốt xuất huyết hiệu quả? Sốt xuất huyết rất nguy hiểm, bạn hãy cẩn thận kẻo bị nhiễm bệnh và bùng phát thành dịch nhé.

Xét nghiệm sốt xuất huyết tại Xander

Để không phải xếp hàng chờ đợi, tránh lây nhiễm bệnh khi đến viện do dịch bệnh bùng phát, Xét nghiệm tại nhà Xander đã cho ra đời Gói xét nghiệm sốt xuất huyết với những ưu điểm:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch, không ẩn phí, phụ thu.

Chuyên môn hàng đầu

100% mẫu được xử lí tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương - địa chỉ uy tín hàng đầu cả nước trong phát hiện, điều trị bệnh truyền nhiễm.

Dịch vụ tiện lợi

  • Tiết kiệm tới 50% thời gian lấy mẫu và trả kết quả;
  • Khách hàng được quyết định thời gian và địa điểm từ khâu lấy mẫu đến khâu trả kết quả;
  • Kết quả của bệnh viện trung ương tuyến đầu, được sử dụng liên thông ở tất cả viện công trên cả nước;
  • Tư vấn mọi vấn đề sức khỏe và biện luận kết quả kịp thời, chu đáo với đội ngũ bác sĩ chuyên môn;
  • Bảo mật thông tin khách hàng và bệnh án qua số điện thoại cá nhân cùng mã code riêng biệt.

Muỗi đốt bao lâu thì bị sốt xuất huyết?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu.

* Giá gói xét nghiệm sốt xuất huyết được cập nhật ở cuối bài viết

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024) 73049779 / 0984.999.501

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Nước ép lá đu đủ giúp điều trị bệnh sốt xuất huyết
  • Sốt xuất huyết - Hiểu sai, hậu quả tai hại

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!