Muỗi sốt xuất huyết đốt lúc nào?

Xét Nghiệm - 05/13/2024

Muỗi đốt truyền nhiễm bệnh sốt xuất huyết (SXH) là một loại muỗi vằn khoang trắng, khoang đen và thường đốt người từ 8 – 10 giờ sáng. Đây cũng là một loại muỗi ưa sạch, chỉ đẻ trứng ở vùng nước đọng sạch nên mối nguy sốt xuất huyết tiềm ẩn ngay ở xung quanh các hộ gia đình khi có các bể và các dụng cụ chứa nước đọng lộ thiên. Vậy muỗi sốt xuất huyết đốt lúc nào?

Muỗi đốt truyền nhiễm bệnh sốt xuất huyết (SXH) là một loại muỗi vằn khoang trắng, khoang đen và thường đốt người từ 8 – 10 giờ sáng. Đây cũng là một loại muỗi ưa sạch, chỉ đẻ trứng ở vùng nước đọng sạch nên mối nguy sốt xuất huyết tiềm ẩn ngay ở xung quanh các hộ gia đình khi có các bể và các dụng cụ chứa nước đọng lộ thiên. Vậy muỗi sốt xuất huyết đốt lúc nào?

1. Muỗi sốt xuất huyết đốt lúc nào?

Muỗi lây bệnh sốt xuất huyết là loại muỗi vằn cái, thường đốt người vào ban ngày, đặc biệt đốt mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Muỗi vằn thường trú ngụ ở các góc, xó tối trong nhà, chăn màn, trên quần áo, dây phơi và các đồ dùng ở trong nhà. Đây là một loại muỗi không đẻ ở ao tù và cống rãnh có nước hôi thối. Muỗi vằn thường phát triển mạnh vào mùa mưa, khi mà nhiệt độ trung bình vượt trên 20oC. Bệnh sốt xuất huyết do vi rút Dengue gây nên, hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và cũng chưa có vắc xin phòng bệnh. Bệnh này do muỗi vằn đốt, muỗi lại truyền bệnh từ người bệnh sang người lành do đó nó có thể gây thành dịch. Biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết chủ động và hiệu quả nhất là tiêu diệt muỗi, diệt lăng quăng, diệt bọ gậy.

Muỗi sốt xuất huyết đốt lúc nào?

2. Dấu hiệu khi bị bệnh sốt xuất huyết

Nếu người bị muỗi đốt, ban đầu sẽ có dấu hiệu ngứa và sưng đỏ tấy nơi đốt. Tùy theo sức đề kháng của mỗi người, sau 3 - 4 ngày sẽ có các biểu hiện sốt cao đột ngột từ 37 - 40 độ C. Còn nếu biểu hiện nhẹ thì chỉ đau đầu, buồn nôn và nổi phát ban. Tuy nhiên, sau khi sốt cao khoảng 3 – 4 ngày, một số dấu hiệu cho thấy bệnh có thể diễn biến nặng lên như đột nhiên người bệnh cảm thấy mệt lả, vã mồ hôi lạnh và kèm đau đầu dữ dội và nôn nhiều. Cũng có một số trường hợp bệnh nhân bị đau dữ dội vùng gan, tràn máu màng phổi, suy hô hấp do tràn dịch, chảy máu phổi hoặc bội nhiễm vào những ngày sau luôn là các dấu hiệu tiên lượng xấu đối với bệnh nhân. Khi bệnh nhân bị sốt mà có dấu hiệu nặng, lúc này, người nhà bệnh nhân tuyệt đối không được điều trị tại nhà và để lâu, mà phải ngay lập tức đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất tránh các nguy cơ dẫn đến tử vong. Khi điều trị, bạn cần phải chú ý đảm bảo nuôi dưỡng, chăm sóc và vệ sinh thân thể bệnh nhân.

Muỗi sốt xuất huyết đốt lúc nào?

3. Cách phòng tránh

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để có thể ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, lan rộng và kéo dài trong thời gian tới, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ mỗi cộng đồng phải thực hiện những hành động đơn giản nhưng lại rất thiết thực và quan trọng để có thể phòng chống dịch, như sau:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ có chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần cần phải thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn, các thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ. Nên lật úp các dụng cụ không chứa nước và thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê của chân chạn. Đồng thời, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai,mảnh lu vỡ, vỏ dừa, lốp hoặc vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Xét nghiệm sốt xuất huyết tại Xander

Để không phải xếp hàng chờ đợi, tránh lây nhiễm bệnh khi đến viện do dịch bệnh bùng phát, Xét nghiệm tại nhà Xander đã cho ra đời Gói xét nghiệm sốt xuất huyết với những ưu điểm:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch, không ẩn phí, phụ thu.

Chuyên môn hàng đầu

100% mẫu được xử lí tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương - địa chỉ uy tín hàng đầu cả nước trong phát hiện, điều trị bệnh truyền nhiễm.

Dịch vụ tiện lợi

  • Tiết kiệm tới 50% thời gian lấy mẫu và trả kết quả;
  • Khách hàng được quyết định thời gian và địa điểm từ khâu lấy mẫu đến khâu trả kết quả;
  • Kết quả của bệnh viện trung ương tuyến đầu, được sử dụng liên thông ở tất cả viện công trên cả nước;
  • Tư vấn mọi vấn đề sức khỏe và biện luận kết quả kịp thời, chu đáo với đội ngũ bác sĩ chuyên môn;
  • Bảo mật thông tin khách hàng và bệnh án qua số điện thoại cá nhân cùng mã code riêng biệt.

Muỗi sốt xuất huyết đốt lúc nào?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu.

* Giá gói xét nghiệm sốt xuất huyết được cập nhật ở cuối bài viết

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024) 73049779 / 0984.999.501

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • 9 biện pháp đơn giản ngừa sốt xuất huyết hữu hiệu
  • Chế độ ăn giúp người bị sốt xuất huyết nhanh khỏe mạnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!