Muốn tăng cường trí nhớ, hãy đọc to thành tiếng!

Bản tin sức khỏe - 04/20/2024

Nếu gặp phải một tài liệu khó hiểu, bạn có thể đọc to thành tiếng để tăng cường trí nhớ khi lưu trữ các thông tin quan trọng.

Nếu gặp phải một tài liệu khó hiểu, bạn có thể đọc to thành tiếng để tăng cường trí nhớ khi lưu trữ các thông tin quan trọng.

Các nhà khoa học khám phá ra một bí quyết rất hiệu quả có thể giúp thông tin được lưu giữ lâu hơn trong trí nhớ, đó chính là đọc to thành tiếng. Kết quả rút ra từ khảo sát thực hiện trên 95 người, lần lượt đánh giá khả năng ghi nhớ thông tin của người tham gia nghiên cứu sau khi đọc âm thầm, được người khác đọc và nghe chính bản thân họ đọc thành tiếng.

Có thể giải thích là do khi bạn nghe hay nói từ ngữ nào đó sẽ khiến chúng trở nên “cá nhân hóa”, và làm tăng cơ hội để chúng in sâu vào đầu bạn hơn. Điều này tốt hơn nhiều so với việc có ai đó nói cho bạn biết, hay khi bạn nghe được một thông tin nào đó được lặp đi lặp lại. Do đó, cách tiếp nhận thông tin một cách chủ động và tích cực sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc tiếp thu bị động.

Hoạt động tích cực giúp bạn nhớ lâu hơn

Giáo sư Colon MacLeod từ đại học Waterloo ở Ontario cho biết: “Nghiên cứu này khẳng định học tập và trí nhớ sẽ đạt được nếu chúng được tác động tích cực. Khi chúng ta thêm vào từ ngữ một yếu tố tác động nào đó, từ đó càng trở nên rõ ràng hơn trong trí nhớ lâu dài của chúng ta và gia tăng khả năng gợi nhớ đến từ đó”. Đây chính là lý do tại sao bạn nên đọc to để tăng cường trí nhớ khi ngôn ngữ đã được nói ra thành lời chứ không còn dừng lại ở trang sách hay ý nghĩ trong đầu nữa.

Bên cạnh lời nói, các nghiên cứu trước đây đã ghi nhận viết lách hay gõ chữ cũng giúp chúng ta dễ dàng gợi nhớ thông tin hơn. Nghiên cứu này còn đề nghị hoạt động tích cực sẽ giúp cải thiện trí nhớ, chẳng hạn như tập thể dục hay di chuyển thường xuyên là một phương thức để có một trí nhớ tốt. Để khai thác những tài liệu khó hiểu, bạn nên viết ra các ý chính trên giấy, đi lại trong phòng và đọc to các thông tin quan trọng. Bạn sẽ thấy mọi thứ sáng tỏ ra hẳn khi cần trình bày với người khác đấy!

Đọc sách cho con nghe sẽ giúp tăng cường trí nhớ

Bí quyết “đọc to, nhớ lâu” không chỉ áp dụng cho việc rèn luyện khả năng ghi nhớ của chính bạn trong công việc mà còn có thể giúp con học tập hiệu quả hơn. Một nghiên cứu đã khám phá ra hoạt động đọc sách lôi cuốn những đứa trẻ và giúp bộ não tăng cường sự nhận thức. Nhà nghiên cứu hy vọng rằng kết quả nghiên cứu của họ sẽ củng cố giá trị của việc đọc sách và khích lệ các bậc phụ huynh nên dành thời gian đọc sách cho con nhiều hơn.

Tác giả Dr John Hutton từ Cincinntai Children’s Hospital Medical Centre (Trung tâm Y tế bệnh viện Nhi Đồng) chia sẻ: “Điều mà các bậc phụ huynh cần lưu ý là họ cần tăng sự thu hút hơn khi đọc sách cho con, hãy đặt nhiều câu hỏi, cho chúng tự lật sách và tương tác nhiều hơn với chúng. Nhờ thế, bộ não của con sẽ được tiếp thêm nhiều năng lượng để hoạt động, phát triển kỹ năng diễn thuyết, đặc biệt là sự thông hiểu đối với những trẻ ở tuổi đến trường”.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 thực phẩm giúp bé cải thiện trí nhớ và sự tập trung
  • Ăn gì bổ não và tăng trí nhớ?
  • Thuốc Tanakan hỗ trợ suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!