Nên dùng giấy hay khăn khi đi vệ sinh

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Mỗi người đều có một quan điểm khác nhau về việc làm sạch sau khi đi vệ sinh, vậy nên dùng giấy hay khăn khi đi vệ sinh, cách làm nào mới đúng thực sự sạch sẽ theo góc độ khoa học?

Mỗi người đều có một quan điểm khác nhau về việc làm sạch sau khi đi vệ sinh, vậy nên dùng giấy hay khăn khi đi vệ sinh, cách làm nào mới đúng thực sự sạch sẽ theo góc độ khoa học?

Nên dùng giấy hay khăn khi đi vệ sinh

1. Thực trạng việc vệ sinh sau khi đi vệ sinh

- Phần lớn mọi người đều cảm thấy ngượng ngùng và hay né tránh khi nói về thói quen vệ sinh của mình, hoặc cách làm sạch các chất thải sau khi đi đại tiện. Tuy nhiên, trên thực tế là ai cũng phải đi đại tiện. Và không phải lúc nào bạn cũng ý thức được cách vệ sinh và hiệu quả nhất để có thể đảm bảo làm sạch khu vực hậu môn, đảm bảo không còn để cho phân dính lại gây mất vệ sinh và gây nhiều phiền toái khác.

- Ở Ấn Độ, mọi nhà vệ sinh đều có các dụng cụ xịt nước cầm tay, hoặc ít nhất là một cái xô và gáo nước để làm sạch sau khi đi đại tiện. Người Ấn Độ khi đi du lịch nước ngoài thường phải đối mặt với các vấn đề khác biệt về việc dùng giấy vệ sinh thay cho nước. Trong khi đó, tại Mỹ, Úc, châu Âu, và New Zealand, phần lớn mọi người đều dùng giấy vệ sinh để làm sạch, còn người Ấn Độ lại cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng nước.

Nên dùng giấy hay khăn khi đi vệ sinh

2. Nên dùng giấy hay khăn khi đi vệ sinh

- Tiến sĩ Tarig Patek của bệnh viện Wockhardt đã đưa ra câu trả lời về hai sự lựa chọn nên dùng giấy hay khăn khi đi vệ sinh và ông cho biết câu trả lời chính là: cả hai.

- Khăn là cách tốt nhất để làm sạch sau khi đi đại tiện. Bằng cách dùng khăn, bạn có thể đảm bảo không còn có phân dính lại ở khu vực hậu môn. Với sức mạnh của khăn mềm, bạn không cần phải trực tiếp chạm tay vào trong khu vực đó. Nếu như chỉ dùng giấy vệ sinh sẽ không đủ đảm bảo cho khu vực đó hoàn toàn sạch sẽ. Tuy nhiên, bác sĩ đã khuyến cáo bệnh nhân của mình nên dùng giấy vệ sinh. Bởi vì sau khi dùng khăn, bạn có thể nhẹ nhàng chấm nhẹ vào trong khu vực để làm khô. Đây là một sản phẩm vệ sinh thiết yếu mà người Ấn Độ hầu như đã không sử dụng.

- Một mặt trái của việc chỉ dùng giấy vệ sinh là với những bệnh nhân bị đau hậu môn, sự ma sát bằng cách cọ xát của giấy sẽ có thể gây ra đau đớn và khó chịu. Do đó, lần sau khi đi vệ sinh, hãy chắc chắn sử dụng khăn và lau khô bằng giấy vệ sinh. Nếu như bạn muốn trở nên thân thiện với môi trường hơn và lo sợ việc xả giấy vệ sinh, thì hãy dùng một chiếc khăn khô sạch sẽ để lau hậu môn sau khi đã hoàn tất.

Nên dùng giấy hay khăn khi đi vệ sinh

3. Những điều cần lưu ý sau khi đi vệ sinh

Ngoài việc lau chùi sạch sẽ sau khi đi vệ sinh bạn còn nên chú ý một số điểm sau trong việc vệ sinh cá nhân hàng ngày:

- Nên uống nhiều nước và không nên nhịn tiểu.

- Hãy dùng giấy vệ sinh hợp tiêu chuẩn để lau sạch vùng kín sau khi đi vệ sinh.

- Cách lau chùi : bạn nên lau từ trước ra sau.

- Chú ý ở trong việc quan hệ tình dục: khi quan hệ tình dục với người khác giới nên sử dụng bao cao su.

- Không nên tắm bằng bồn mà phải tắm bằng vòi hoa sen. Đặc biệt không nên thụt rửa quá sâu âm đạo đối với nữ giới.

- Thường xuyên thay đồ lót, để đảm bảo đồ lót làm bằng chất liệu thoáng khí, như cotton và những chất liệu có chức năng thoát khí tốt.

- Nếu vùng ngoài âm đạo có gì bất thường thì lập tức tới bác sĩ để kiểm tra.

Để có thể đảm bảo cho việc vệ sinh sạch sẽ, thuận tiện bạn nên lựa chọn cách sử dụng phù hợp với thực trạng sức khỏe của mình và nhu cầu của bản thân, Ngoài ra, còn có thể bảo vệ môi trường sống tránh rác thải. Với bài viết trên, có lẽ đã trả lời cho bạn nên dùng giấy hay khăn khi đi vệ sinh, cả hai loại đều có mặt trái và mặt lợi nên bạn có thể dùng cả hai.

Xem thêm:

  • Những thói quen sai lầm khi đi vệ sinh
  • Điện thoại biến thành ổ bệnh khi rời nhà vệ sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!