Nên tiêm quinvaxem hay pentaxim thì tốt hơn?

Kiến Thức Y Học - 05/08/2024

Quinvaxem hay pentaxim là hai loại vắc xin dành cho trẻ nhỏ với tác dụng phòng nhiều loại bệnh khác nhau chỉ với 1 mũi tiêm đang rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Rất nhiều bậc phụ huynh khi tìm hiểu về hai loại thuốc này để tiêm cho trẻ thắc mắc nên tiêm quinvaxem hay pentaxim thì tốt hơn?

Quinvaxem hay pentaxim là hai loại vắc xin dành cho trẻ nhỏ với tác dụng phòng nhiều loại bệnh khác nhau chỉ với 1 mũi tiêm đang rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Rất nhiều bậc phụ huynh khi tìm hiểu về hai loại thuốc này để tiêm cho trẻ thắc mắc nên tiêm quinvaxem hay pentaxim thì tốt hơn?

Những điều cần biết về vắc xin quinvaxem

Vắc xin quinvaxem có tác dụng phòng chống 5 loại bệnh khác nhau gồm uốn ván, bạch hầu, ho gà, viêm gan B và bệnh nhiễm khuẩn Hib với hai mũi tiêm khác nhau, trong đó mũi tiêm viêm gan B sẽ được tiến hành riêng so với mũi còn lại. Thong thường khi tiêm vắc in này bé sẽ được bổ sung thêm viên uống chống bại liệt.

Vắc xin quinvaxem là loại vắc xin được sản xuất tại Hàn Quốc (Công ty Crucell) dành cho trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 6 tuần tuổi đến 5 tháng tuổi được tiêm và cơ thể trẻ khoảng 3 lần, mỗi lần cách nhau tầm 1 – 2 tháng (ít nhất).

Loại vắc xin này chứa thành phần ho gà chứa toàn tế bào, sản xuất từ vi khuẩn ho gà được nuôi cấy trong môi trường tăng sinh rồi làm chết bằng nhiệt độ. Đây cũng chính là nguyên nhân loại vắc xin này rất dê gây sốc phản vệ cùng nhiều biến chứng hơn cho trẻ nhỏ.

Nên tiêm quinvaxem hay pentaxim thì tốt hơn?

Những điều cần biết về vắc xin pentaxim

Vắc xin pentaximcũng là loại vắc xin 5 trong 1 với công dụng phòng chống 5 loại bệnh khác nhau gồm ho gà, uốn ván, viêm gan siêu vi B, bạch hầu và nhiễm khuẩn .

Vắc xin pentaxim với nguồn gốc xuất xứ từ Canada cũng chuyên dành cho trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 6 tuần đến 5 tuổi và được tiêm trong vòng khoảng 3 mũi tiêm khác nhau.

Pentaxim với thành phần vô bào được tinh chế chỉ chứa thành phần kháng nguyên đặc hiệu và loại bỏ những thành phần kháng nguyên không cần thiết khác. Do vậy so vớiquivaxem thì loại vắc xin này ít gây ra sốc phản vệ hoặc các tác dụng phụ khác hơn cho trẻ nhỏ.

Nên tiêm quinvaxem hay pentaxim thì tốt hơn?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều bậc phụ huynh thắc mắc phân vân khi lựa chọn cho con mình. Trên thực tế không có một cơ sở khoa học chính xác nào khẳng định loại vắc xin nào tốt hơn loại nào. Về cơ bản, cả hai loại vắc xin trên đều có công dụng phòng chống bệnh và tác dụng nâng cao sức đề kháng cho trẻ nhỏ được Bộ Y tế thế giới công nhận là gần giống nhau. Do vậy không có sự quá chênh lệch về tác dụng và thành phần thuốc.

Tuy nhiên các bậc phụ huynh nên tìm hiểu về hai loại vắc xin này rõ ràng để quyết định lựa chọn nên tiêm loại nào cho bé. Sau đây Lily & WeCare sẽ so sánh và xét hai loại vắc xin này trên một số khía cạnh cho bạn quyết định lựa chọn:

- Xét về tính chất của vắc xin thì pentaxim ít gây ra các biến chứng, tác dụng phụ cho trẻ nhỏ hơn so với quinvaxem. Theo thống kê Bộ y tế thì các ca tử vong do quinaxem gây ra nhiều hơn, phản ứng tác dụng phụ cũng nặng hơn so với pentaxim.

Theo Tiến sĩ Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng của Bộ y tế) nhấn mạnh, hại loại vắc xin trên có tác dụng tương đương nhau, chỉ khác là quinaxem dễ gây ra các tác dụng phụ cho cơ thể hơn như sưng đau tại chỗ, sốt cao.

- Xét về tác dụng của vắc xin thì hai loại đều có công dụng tương tự nhau. Tuy nhiên vắc xin quinnaxem chứa thành phần hoàn toàn tế bào nên có khả năng kích thích cơ thể sinh ra các chất kháng sinh cao hơn, kéo dài tác dụng và bảo vệ cơ thể cao hơn.

Nên tiêm quinvaxem hay pentaxim thì tốt hơn?

- Xét về giá thành của vắc xin thì pentaximnhỉnh hơn cao rất nhiều (khoảng 700.000 đồng trên mũi). Hiện nay, vắc xin quinvaxem đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng nên đã có nhiều điểm tiến hành tiêm chủng miễn phí và không mất tiền. Chính sự chênh lệch này khiến nhiều người so sánh và cho rằng pentaxim tốt hơn nhiều nhưng lý do này không hoàn toàn chính xác.

- Xét về tác dụng phụ thì quinvaxem gây ra các tác dụng phụ cao hơn do thành phần toàn tế bào và ảnh hưởng nhiều hơn đến trẻ nhỏ.

Hiện nay, quinvaxem đàn được tiêm phổ biến rộng rãi hơn do giá thành rẻ hơn. Nếu bạn muốn an toàn cho bé hơn và có điều kiện kinh tế hơn thì nên tiêm pentaxim cho trẻ. Tuy nhiên trong những trường hợp bé có bị kích ứng hoặc thuộc diện chống chỉ định với loại vắc xin nào thì nên tiến hành tiêm loại còn lại.

Lưu ý với các bậc phụ huynh là bạn hoàn toàn có thể tiến hành tiêm lẫn lộn hai loại vắc xin này mà không gây ra nguy hiểm nào cho trẻ nhỏ. Chương trình Tiêm chủng quốc gia Mỹ (thuộc trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh CDC) đã nghiên cứu và công bố trẻ có thể tiêm kết hợp hoàn toàn hai loại vắc xin này mà không gây hại, thậm chí còn giúp bé chống lại bệnh ho gà tốt hơn. Khi quyết định tiêm lẫn lộn cha mẹ nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để các bác sĩ tiến hành xác định thời gian tiêm chính xác.

Hy vọng với những thông tin được Lily & WeCare chia sẻ trên đây sẽ giúp các bậc cha mẹ giải đáp được thắc mắc nên tiêm quinvaxem hay pentaxim và lựa chọn loại vắc xin phù hợp nhất với con mình. Bạn nên tiến hành thăm khám sức khỏe cho con tại các cơ sở y tế uy tín và nhờ sự tư vấn của bác sĩ xem trẻ hợp với loại vắc xinh nào hơn rồi đưa ra quyết định chính xác nhất.

Xem thêm:

  • Hướng dẫn cách đăng kí chi tiết khi tiêm vắc-xin Pentaxim tại Hà nội
  • Tiêm phòng vaccine có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!