Nếu vết sẹo có mùi sau mổ phải làm sao?

Kiến Thức Y Học - 05/09/2024

Khi bạn thấy các vết sẹo có mùi sau mổ thì không nên lơ là mà hãy tới khám bác sĩ bởi rất có thể đã bị nhiễm trùng hoặc chấn thương lặp lại hay đang mắc một số bệnh lý khác.

Khi bạn thấy các vết sẹo có mùi sau mổ thì không nên lơ là mà hãy tới khám bác sĩ bởi rất có thể đã bị nhiễm trùng hoặc chấn thương lặp lại hay đang mắc một số bệnh lý khác.

Nếu vết sẹo có mùi sau mổ phải làm sao?

Vết mổ sẽ liền lại như thế nào?

Sau khi phẫu thuật các bác sĩ sẽ đóng vết mổ lại bằng chỉ phẫu thuật, kẹp ghim, băng dính hay một loại keo dán đặc biệt. Tùy thuộc loại phẫu thuật và tình trạng vết mổ trên da bác sĩ sẽ chọn phương pháp đóng vết mổ sao cho phù hợp nhất.

  • Chỉ phẫu thuật là phương pháp thường được dùng nhất để đóng vết mổ. Chỉ phẫu thuật chế tạo từ nylon, vật liệu tự tiêu hủy, lụa. Nếu như vết mổ được đóng lại bằng chỉ nylon hay lụa bác sĩ sẽ cắt và lấy hết đi khi vết mổ đã lành.

  • Kẹp ghim được làm bằng kim loại không rỉ có tác dụng ép hai mép của vết mổ lại với nhau. Vết mổ khi đóng lại bằng kẹp ghim thường liền nhanh hơn so với khâu bằng chỉ.

  • Băng keo có thể sử dụng kết hợp cùng với chỉ phẫu thuật. Phương pháp đóng vết mổ này không được chắc chắn bằng sử dụng kẹp ghim và chỉ phẫu thuật. Nếu phẫu thuật tại các vùng đã có vết mổ cũ hoặc cơ thể đang có tình trạng bệnh khiến vết mổ lâu lành, bác sĩ có thể sẽ không chọn phương pháp này.

  • Keo dán sẽ cho vết thương nhỏ và nông.

Thời gian các vết mổ lành phụ thuộc vào loại phẫu thuật cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người. Đối với người khỏe mạnh bình thường vết mổ sẽ liền sau 2 tuần. Thời gian liền vết mổ sẽ dài hơn nếu người bệnh bị tiểu đường, suy giảm miễn dịch hoặc đang dùng thuốc gây ức chế miễn dịch.

Nếu vết sẹo có mùi sau mổ phải làm sao?

Tại sao vết sẹo lại có mùi sau mổ?

Các vết sẹo sẽ có mùi sau mổ là bởi do bị nhiễm trùng như bạn vô tình gãi phải gây xước bởi vết sẹo mới thường gây ngứa, không chăm sóc tốt cho vết thương, bên trong có dị vật, thiếu máu nuôi tới các vết thương. Cùng có thể do những yếu tố khác như mắc bệnh ác tính, tuổi tác, bệnh chuyển hóa, hút thuốc lá,...

Nếu như vết sẹo mổ có mùi bạn nên tới bác sĩ thăm khám tránh tình trạng nhiễm trùng nặng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cần làm gì khi vết sẹo có mùi?

Khi thấy các vết sẹo có mùi sau mổbạn nên tới bác sĩ để thăm khám kĩ lưỡng để có những phương pháp điều trị tốt nhất. Ngoài ra cần áp dụng một số cách chăm sóc, ăn uống đối với các vết sẹo tránh tình trạng có mùi như sau:

Cách chăm sóc vết sẹo sau mổ

Sau khi phẫu thuật, vết mổ được băng kín. Tùy theo loại phẫu thuật, các sĩ hay điều dưỡng sẽ kiểm tra vết mổ và thay băng mới trước khi bạn được phép về nhà.

Khi về nhà, 1 hoặc 2 ngày bạn nên thay băng cho vết mổ theo cách đã được hướng dẫn của bác sĩ. Khi thay băng hãy chú ý xem vết mổ có đỏ lên không, bị sưng hoặc chảy máu không. Nên rửa sạch tay bằng xà phòng hoặc nước sạch trước khi mở băng hoặc thay bằng. Tránh làm ướt bằng hoặc băng bị bẩn, bị ướt. Nếu như vết mổ được băng lại với băng dính, sau vài ngày đầu băng dính có thể cong lên, đừng bóc mà hãy để nó bong ra tự nhiên.

3 ngày đầu sau khi thực hiện phẫu thuật bệnh nhân phải giữ vết mổ sạch và khô. Hỏi rõ bác sĩ sau phẫu thuật tới khi nào có thể tắm dưới vòi sen. Khi vết mổ chưa lành hoàn toàn cần tránh kì cọ mạnh vào vết mổ và không ngâm trong nước nóng, hồ bơi.

Mấy ngày đầu sau khi mổ bạn có thể thấy khó chịu và tê nơi vết mổ. Hiện tượng này vô cùng bình thường. Để giảm bớt cảm giác khó chịu bạn có thể dùng thuốc giảm đau thông thường. Nếu thấy tình trạng này tăng nhiều, tăng đột ngột cần thông báo hiện tượng này tới các bác sĩ phẫu thuật.

Bạn có thể cảm thấy ngứa ở vết mổ trong thời gian vài ngày sau khi mổ. Hiện tượng này có thể là bình thường nhưng cần chú ý theo dõi. Nếu thấy quá khó chịu hãy báo ngay tới bác sĩ để kiểm tra.

Nếu vết sẹo có mùi sau mổ phải làm sao?

Sau mổ nên tránh sử dụng những món ăn nào?

Tránh ăn rau muống

Rau muống có vị ngọt, tính mát, có tác dụng giải độc, kích thích da non. Tuy nhiên khi bị các vết thương mổ nên tránh sử dụng loại rau này bởi chúng kích thích da non một cách thái quá làm cho vết thương bị sẹo lồi. Do đó khi bị vết thương hở trong thời gian điều trị vết sẹo không nên ăn rau muống nếu như bạn không muốn có sẹo lồi.

Tránh ăn trứng

Như chúng ta đã biết trứng là thực phẩm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và là thức ăn bổ dưỡng được khuyên sử dụng trong những trường hợp bệnh nhân ốm yếu, cần bổ sung chất dinh dưỡng. Tuy nhiên theo kinh nghiệm để lại có sự trùng hợp giữa ăn trứng và để lại những vết loang trắng trên da. Vì thế tránh ăn trứng trong giai đoạn liền da non để vùng da mới hình thành có màu trùng với vùng da xung quanh.

Không sử dụng đồ nếp hoặc thịt gà

Đây là hai loại thực phẩm có tính nóng, khi mổ bạn không nên ăn hai loại thực phẩm này làm cho vết thương có hiện tượng mưng mủ, sưng gây viêm nhiễm, khiếnvết sẹo có mùi sau mổ, lâu lành sẹo. Vì vậy để tránh sẹo trên da bạn hãy kiêng ăn các món được chế biến từ hai loại thực phẩm này.

Hải sản và đồ tanh

Hải sản cùng với đồ tanh là thực phẩm tốt, bổ dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên đối với những vết thương sau mổ, bạn không nên ăn bởi chúng gây ngứa, lâu lành, hình thành sẹo, khó chịu cho vết thương.

Do đó nếu như vết sẹo có mùi sau mổ phải tới ngay bác sĩ để thăm khám, sử dụng thuốc đồng thời có chế độ ăn uống, vệ sinh sạch sẽ.

Xem thêm:

  • Ngứa tại vết sẹo mổ có phải là điều bình thường?
  • Có thể làm gì để vết sẹo mau lành?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!