Ngồi học tốn bao nhiêu calo?

Kiến Thức Y Học - 05/17/2024

Bạn thắc mắc rằng không biết khi ngồi học tốn bao nhiêu calo hay khi làm những công việc cần phải sử dụng đầu óc nhiều có giúp tiêu hao được năng lượng nhiều hơn bình thường không? Và nếu suy nghĩ tiêu hao calo, năng lượng nhiều thì có giúp giảm cân được hay không? Bài viết sau đây sẽ trả lời cho bạn các câu hỏi ấy.

Bạn thắc mắc rằng không biết khi ngồi học tốn bao nhiêu calohay khi làm những công việc cần phải sử dụng đầu óc nhiều có giúp tiêu hao được năng lượng nhiều hơn bình thường không? Và nếu suy nghĩ tiêu hao calo, năng lượng nhiều thì có giúp giảm cân được hay không? Bài viết sau đây sẽ trả lời cho bạn các câu hỏi ấy.

1. Ngồi học tốn bao nhiêu calo?

Trong y học cho thấy não người cần đến 1/10 calo mỗi phút để có thể duy trì sự sống, chưa kể đến những hoạt động suy nghĩ tính toán khác. Để nhận biết được mức tiêu thụ calo của não, các nhà khoa học đã tiến hành so sánh việc tiêu thụ năng lượng của não so với các hoạt động khác như:

- Khi bạn ngồi học để đọc và suy nghĩ về một bài báo hay một đoạn văn dưới 1000 chữ, não sẽ phải tiêu tốn khoảng 1,5 calo một phút.

Não thường bao gồm các tế bào thần kinh, những tế bào này có chức năng và nhiệm vụ giao tiếp với các tế bào khác để thực hiện việc truyền thông điệp từ tất cả các bộ phận khác để đưa đến trung tâm xử lý là não và từ não đến tất cả các bộ phận ở trên cơ thể. Trong quá trình này, các tế bào thần kinh đã sản sinh ra một loại hóa chất thường được gọi là chất dẫn truyền thần kinh với mục đích phát đi các tín hiệu. Nhằm sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh này, tế bào thần kinh cần đến 75% đường glucose có nghĩa là lượng calo có sẵn và 20% oxy được lấy từ máu.

Ngồi học tốn bao nhiêu calo?

- Thùy trán lại là nơi mà quá trình này được diễn ra, tức là thùy trán chính là nơi mà bạn dùng khi phải suy nghĩ hay nghiên cứu một vấn đề nào đó. Câu hỏi càng khó, vấn đề càng hóc búa và phức tạp thì thùy trán càng cần phải hoạt động nhiều hơn, đây chính là lúc mà bạn bị tiêu hao năng lượng nhiều hơn.Việc suy nghĩ cũng khiến cơ thể bị tiêu hao năng lượng. Do đó càng suy nghĩ nhiều mức độ tiêu hao năng lượng cũng sẽ nhiều hơn.

- Đốt cháy nhiều năng lượng chính là cách tốt nhất để giảm cân. Tuy nhiên, việc giảm cân bằng cách suy nghĩ nhiều cũng có thể sẽ không tốt đối với sức khỏe của bạn. Do đó, đừng chỉ mong muốn giảm cân mà kỳ vọng việc làm việc trí óc miệt mài. Nó có thể làm cho bạn bị stress và khi stress mọi người đều có xu hướng ăn nhiều hơn, cho nên việc giảm cân theo phương pháp này sẽ không thực sự hiệu quả.

2. Cách để đốt cháy calo khi ngồi học

Đừng ngồi yên

Nếu như bạn hơi rung chân và vỗ vào cánh tay, hay làm bất cứ động tác nào khác khingồi học, thì chính là bạn đang đốt calo ở trong cơ thể. Cụ thể như: Một người phụ nữ nặng khoảng 68 kg đã đốt cháy 38 calo khi ngồi yên xem tivi trong vòng 30 phút. Nếu như bạn cũng vận động tay chân trong khi xem tivi, cũng với mức thời gian như vậy thì lượng calo tiêu hao sẽ là 60.

Ngồi học tốn bao nhiêu calo?

Căng giãn các cơ bắp

Các cơ trên cơ thể sẽ tiêu thụ calo gấp 12 lần so với phần mỡ béo, vì vậy bạn nên thực hiện nó ngay tại bàn học. Và để không thu hút được sự chú ý, hãy tập trung chủ yếu vào nửa dưới của cơ thể.

- Cách 1: Hãy tựa nhẹ lưng vào thành ghế và nhấc chân ra khỏi mặt sàn, duỗi thẳng chân tạo thành góc 45 độ với mặt sàn, rồi uốn cong đầu gối về phía ngực sua đó đẩy chúng trở lại vị trí. Mỗi lần ngồi thực hiện 3 lần, và thực hiện khoảng 20 nhịp lặp lại như vậy sẽ giúp cho bạn đốt cháy khoảng 75 calo.

- Cách 2: Ngồi thẳng lưng và thở hết ra rồi mới bắt đầu hóp bụng thật chặt. Giữ khoảng 5 cho đến 8 giây mỗi lần đến lúc cảm thấy cơ bụng đã săn lại dính chặt với cột sống. Làm 2 lần mỗi nhịp và lặp lại khoảng 8 lần, sẻ giúp cho bạn đốt cháy khoảng 100 calo. Động tác này không chỉ giúp đốt cháy calo mà còn giúp cho bạn trông thon gọn và hỗ trợ việc hít thở tốt hơn.

Như vậy, việc ngồi học tốn bao nhiêu calo đã không còn là điều thắc mắc đáng quan tâm, khi đã được Lily & WeCare giải đáp trong bài viết trên. Mong rằng đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và cần thiết.

Xem thêm:

  • Plank đốt cháy bao nhiêu calo?
  • Những bài tập đốt cháy nhiều calo nhất

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!