Ngứa tại vết sẹo mổ có phải là điều bình thường?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/07/2024

Vết sẹo mổ bị đau và gây ngứa là những hiện tượng thường xảy ra chủ yếu là phụ nữ mổ đẻ. Mặc dù không có sự tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của họ, nhưng khi vết sẹo mổ bị đau hoặc ngứa khiến bạn rất khó và chịu ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cá nhân. Vậy ngứa ở vết sẹo mổ có phải là điều bình thường?

Vết sẹo mổ bị đau và gây ngứa là những hiện tượng thường xảy ra chủ yếu là phụ nữ mổ đẻ. Mặc dù không có sự tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của họ, nhưng khi vết sẹo mổ bị đau hoặc ngứa khiến bạn rất khó và chịu ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cá nhân. Vậy ngứa ở vết sẹo mổcó phải là điều bình thường?

1. Ngứa tại vết sẹo mổ có phải là điều bình thường?

Nếu như bạn đã từng bị ngứa khi bị xước da hay đóng vảy da, thì bạn sẽ biết được ngứa tại vết sẹo mổlà điều bình thường, đó chính là một quá trình lên da non. Nhưng bạn không được gãi hay cào vết sẹo mổ do gãi có thể sẽ dẫn đến bị nhiễm trùng và làm cho vết sẹo không thể lành lại hoàn toàn được. Một số phụ nữ mổ để sẽ ôm một chiếc gối thật chặt ở vị trí vết sẹo, để làm giảm cảm giác bị ngứa. Đôi khi, cảm giác bị ngứa không đến từ vết sẹo mà đến từ việc cạo lông mu trước khi mổ đẻ và lúc này lông mu đang mọc trở lại và gây ngứa.

Ngứa tại vết sẹo mổ có phải là điều bình thường?

2. Vết sẹo mổ sẽ lành trong bao lâu?

Mỗi phụ nữ sẽ có một khoảng thời gian liền sẹo khác nhau, và phụ thuộc chủ yếu vào chế độ dinh dưỡng. Nếu như bạn bị nhiễm trùng, thì thời gian lành sẹo cũng có thể sẽ lâu hơn. Vết sẹo sẽ lành nhanh nhất ở trong vài tuần đầu và bạn có thể cảm nhận thấy rõ ràng được quá trình lành sẹo bằng mắt thường. Nhưng sau khoảng thời gian này, quá trình lành sẹo cũng sẽ chậm hơn và bạn gần như sẽ không thấy vết sẹo mổ có sự thay đổi gì rõ rệt.

3. Có thể làm gì để cho vết sẹo mau lành?

- Phụ thuộc vào loại chỉ khâu mà bác sỹ đã sử dụng, bạn sẽ được khuyên là nên tránh đụng nước sau khi mổ một ngày hoặc không. Tốt nhất, bạn nên tuân thủ lời khuyên của các bác sỹ. Bạn cần phải giữ cho vết sẹo mổ luôn luôn sạch sẽ và vệ sinh. Bạn cũng có thể sẽ được khuyên nên sử dụng các loại thuốc mỡ kháng khuẩn hay thạch khoáng tại vết sẹo.

- Không nên mặc quần áo quá chật, mà nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để cho không khí được lưu thông. Bạn cũng không được tự ý luyện tập thể thao ở trong quá trình vết sẹo đang lành, trừ khi được các bác sỹ cho phép. Bạn cũng có thể đi lại nhẹ nhàng để tăng cường quá trình lưu thông máu và ngăn ngừa tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu hay hình thành cục máu đông.

- Bạn có thể trao đổi với các bác sỹ về những sự lựa chọn như sự dụng gel hay kem silicon, các tấm silicone và hạn chế để cho vùng da có sẹo tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và làm giảm sẹo vì tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm cho vết sẹo sẫm màu hơn.

- Bạn cũng nên trao đổi với các bác sỹ về việc sử dụng các liệu pháp laser để có thể loại bỏ tình trạng đổi màu và làm mịn vết sẹo. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiêm steroid để làm cho vết sẹo phẳng và khó thấy hơn. Có một sự lựa chọn khác như phải tiến hành phẫu thuật để loại bỏ được lượng mỡ và da thừa ở vết sẹo, sau đó vết mổ sẽ được khâu lại cẩn thận hơn để vết sẹo khó thấy hơn. Tuy nhiên, giải pháp này không phải là sự lựa chọn hàng đầu do có thể, bạn sẽ có vết sẹo sau lần mổ thứ 2 dài hơn so với vết sẹo mổ đẻ lần đầu.

Ngứa tại vết sẹo mổ có phải là điều bình thường?

4. Chăm sóc để tránh vết mổ sau khi sinh bị ngứa

Sau khi các sản phụ được mổ để lấy em bé thì cần phải có một chế độ chăm sóc và ăn uống hợp lý để cho vết mổ nhanh lành và không bị ngứa do hình thành sẹo lồi.

- Sau khi sinh mổ chị em cần phải nằm nghiêng một bên để tránh các cơn đau do co thắt tử cung và hiện tượng bị buồn nôn. Ngoài ra các chị em nên chú ý tới những hoạt động như cúi xuống hay đứng lên ngồi xuống.

- Vết mổ sẽ không được tháo băng và làm ướt phần băng gạc vô trùng sau thời gian khoảng 24 - 48 giờ.

- Trong quá trình chăm sóc và thay băng vết mổ cần phải đảm bảo sạch sẽ cho băng gạc và các dụng cụ thay băng để vết mổ cần được vô trùng và tránh cho vết mổ bị nhiễm khuẩn.

- Sau thời gian khoảng một tuần vết mổ của sản phụ sẽ được cắt chỉ, sản phụ nên nghe theo chỉ dẫn của các bác sĩ về cách chăm sóc cũng như kiêng cữ vết mổ.

- Nên dùng khăn ấm thấm nước muối loãng nhẹ nhàng để chườm lên vết mổ. Hàng ngày nên xoa nhẹ nhàng lên vết mổ để tránh hiện tượng dính vết mổ. Khi vết mổ được chườm nước muối hàng ngày sẽ tránh được hiện tượng vết mổ sau khi sinh bị ngứa và bị đau vết mổ khi thời tiết chuyển mùa.

- Vết mổ sẽ có hiện tượng căng tức và mọc lông, nên chị em có thể thử nhổ bỏ một vài cái lông, nếu như có hiện tượng rỉ mủ cần phải tới ngay cơ sở y tế để được điều trị.

- Khi có các hiện tượng vết mổ sau sinh bị ngứa chị em cần phải tránh không được gãi vết mổ, do vết mổ càng gãi sẽ càng gây tổn thương vết mổ và hình thành nên sẹo lớn hơn.

- Sản phụ không được tự ý bôi thuốc lên vết mổ để tránh các nguy cơ nhiễm trùng và bị dị ứng thuốc của vết mổ.

Ngứa tại vết sẹo mổ có phải là điều bình thường?

- Sau khi sinh mổ các sản phụ chỉ nên ăn cháo loãng và uống nước cho tới khi đánh hơi được mới ăn thêm những loại thực phẩm khác.

- Sản phụ phải kiêng ăn rau muống sau khi sinh mổ do rau muống có khả năng giúp kích thích hình thành các tế bào mới tuy nhiên đó cũng là một nguyên nhân hình thành nên sẹo lồi rất xấu cho vết mổ.

- Kiêng hải sản do hải sản là nguyên nhân gây nên dị ứng và nó cũng là nguyên nhân vết mổ sau khi sinh bị ngứa ở nhiều sản phụ.

Ngứa ở vết sẹo mổ có phải là điều bình thường có lẽ đã được giải đáp một phần nào. Hy vọng bạn có thể chăm sóc tốt cho sức khỏe và bảo vệ vết sẹo mổ nhanh chóng trở về trạng thái bình thường.

Xem thêm:

  • Các giai đoạn nhiễm trùng vết mổ
  • Chăm sóc vết thương sau mổ nhanh lành, không sẹo chỉ với 120.000 đồng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!